ĐBQH: Cử tri gọi Cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan là tuyến đường tránh Quốc lộ 1A

Đức Trí - Nhật Đức | 06:58 03/11/2023

Tại kỳ họp Quốc hội khoá XV, đại biểu Hoàng Đức Thắng chỉ rõ, tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan được đầu tư theo tư duy, tầm nhìn chật hẹp, với 2 làn xe đang phát sinh nhiều bất cập. Cử tri gọi đây là tuyến đường tránh Quốc lộ 1A.

ĐBQH: Cử tri gọi Cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan là tuyến đường tránh Quốc lộ 1A
Đại biểu Hoàng Đức Thắng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị.

Thảo luận tại phiên họp thảo luận sáng 1/11 tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, đại biểu Hoàng Đức Thắng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, nêu quan điểm với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình đường bộ cao tốc, phấn đấu đến năm 2025 có trên 3.000 km, đất nước như một đại công trường nhưng ở đó còn nhiều khó khăn bất cập về vật liệu đắp nền, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ công trình trọng điểm quốc gia.

Trong đó, việc cấp phép khai thác vật liệu từ các địa phương còn mất nhiều thời gian. Ngay cả những khu vực mỏ, vật liệu, quy hoạch được giao cho nhà thầu để thực hiện thủ tục cấp phép khai thác cũng rườm rà, rắc rối.

Đặc biệt, theo đại biểu Thắng, tình trạng găm hàng, ép giá vật liệu đang diễn ra nhiều nơi, doanh nghiệp chơi vơi giữa dòng giá, làm thì lỗ, không làm thì phá sản. Trong khi, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt giải quyết, song dường như các biện pháp vẫn chưa đủ mạnh và hiệu quả.

Do đó, đại biểu Thắng đề nghị Chính phủ cần quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo điều chỉnh các định mức phù hợp, hướng dẫn kịp thời, rút gọn, đơn giản thủ tục cấp phép khai thác mỏ, vật liệu, thúc đẩy nhanh việc nghiên cứu, đánh giá tác động để sớm đưa sử dụng các vật liệu mới thay thế.

"Chúng ta đang nỗ lực để có thêm ngày càng nhiều kilômét đường bộ cao tốc, nhưng quan trọng hơn là hoàn thành đến đâu phải vận hành, khai thác, sử dụng hiệu quả đến đó", đại biểu nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đại biểu Hoàng Đức Thắng cũng cho rằng thực hiện đúng quy chuẩn của đường bộ cao tốc nghĩa là ít nhất có 4 làn xe và có dải phân cách, nếu không khi thực hiện giai đoạn tiếp theo phải phá dỡ nhiều hạng mục của giai đoạn I, dẫn đến gây lãng phí rất lớn.

Đại biểu Thắng cũng chỉ rõ, tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan được đầu tư theo tư duy, tầm nhìn chật hẹp, với 2 làn xe đang phát sinh nhiều bất cập. Cử tri gọi đây là tuyến đường tránh Quốc lộ 1A.

Cùng với đó, do chưa có hành lang pháp lý đầy đủ, chưa đồng bộ về hạ tầng phụ trợ, chưa đầu tư trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu cùng các dịch vụ khác nên làm cho đường bộ cao tốc không hấp dẫn các phương tiện tham gia, việc kết nối các trục đường ngang, dọc với đường bộ cao tốc chưa phát huy bổ trợ lẫn nhau.

Vì vậy, đại biểu Thắng đề nghị Chính phủ cần kiểm tra, đánh giá sát, đúng thực trạng những bất cập của hệ thống đường bộ cao tốc hiện có, khẩn trương cho mở rộng những tuyến đường chật hẹp 2 làn xe. "Chí ít cũng phải thực hiện ngay việc mở rộng, giải phóng mặt bằng, đồng thời sớm ban hành các quy định chỉ đạo sát sao việc quản lý, khai thác công trình nhằm phát huy hiệu quả đầu tư", đại biểu cho hay.

Trả lời Markettimes, Bộ Giao thông vận tải cho biết: hiện nay Bộ đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bố trí vốn để nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc La Sơn - Tuý Loan từ 2 lên 4 làn xe, đồng thời, hoàn chỉnh tuyến với bề rộng nền đường 23m, 4 làn xe cơ giới.

Theo tính toán của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tổng chi phí đầu tư để hoàn thiện tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan từ 2 làn xe lên 4 làn xe, chiều rộng nền đường 23 m là khoảng 3.011 tỷ đồng, trong đó, chủ yếu là chi phí xây dựng. Khoản kinh phí này đã bao gồm chi phí đầu tư mở rộng các cầu lớn lên 4 làn xe, kiên cố hóa một số vị trí sạt trượt; nút giao.

Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư hoàn thiện cao tốc La Sơn - Túy Loan, thời gian triển khai mở rộng dự án sẽ được thực hiện ngay từ tháng 6/2024, hoàn thành vào cuối năm 2025.

Bài liên quan

(0) Bình luận
ĐBQH: Cử tri gọi Cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan là tuyến đường tránh Quốc lộ 1A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO