Dầu cọ thô bật tăng sau 5 phiên giảm, dẫn dắt thị trường nguyên liệu công nghiệp

Lê Giang | 14:36 30/09/2022

Kết thúc phiên giao dịch 29/09, thị trường nguyên liệu công nghiệp diễn biến trái chiều với 4 mặt hàng giảm và 5 mặt hàng tăng giá, gây chú ý là mặt hàng dầu cọ thô với mức tăng 3,6%.

Dầu cọ thô bật tăng sau 5 phiên giảm, dẫn dắt thị trường nguyên liệu công nghiệp
Dầu cọ thô dẫn dắt thị trường nguyên liệu công nghiệp

Dầu cọ thô hôm qua có phiên tăng khá mạnh với 3,60%, giúp giá bật tăng sau 5 phiên giảm liên tiếp.

Đồng Ringgits suy yếu, thúc đẩy lực mua gia tăng kết hợp với tâm lý bắt đáy của giới đầu cơ đã giúp giá bật tăng trở lại. Bên cạnh đó, thị trường dầu thực vật khởi sắc với mức tăng của dầu đậu tương đã kéo theo dầu cọ.

Hiện tại, các chuyên gia đang nhận định khả năng cạnh tranh của đường so với ethanol tại Brazil vẫn còn khá yếu khi chịu mức phí bảo hiểm cao hơn 30%, cùng với tác động từ việc giảm giá nhiên liệu của Petrobras cũng chưa phải quá lớn đến giá xăng tại quốc gia này.

Thêm vào đó, Sao Paulo, khu vực sản xuất đường và ethanol chính tại Brazil mới hỗ trợ tín dụng 1,91 tỷ Real cho hoạt động sản xuất và phân phối ethanol, càng thúc đẩy hơn nữa sức cạnh tranh của mặt hàng này.

Mặt khác, hạn chế nguồn cung của đường cũng là yếu tố chính hỗ trợ giá. Các thông tin này đã tạo đà cho sự khởi sắc của đường trong phiên hôm qua, đóng cửa giá đường 11 tăng nhẹ 0,34% và đường trắng tăng 0,44%.

Ở hướng ngược lại, mặt hàng bông cũng gây chú ý khi giảm gần 4%, đẩy giá về mức 85,16 cents, thấp nhất trong hơn 2 tháng trở lại đây.

Theo số liệu mới nhất từ báo cáo bán hàng xuất khẩu tuần kết thúc ngày 22/09, bán hàng ròng của bông Mỹ giảm mạnh từ 32.400 kiện trong báo cáo đó xuống còn 30.200 kiện trong báo cáo này.

Thêm vào đó xuất khẩu cũng ghi nhận ở mức 187.900 kiện, giảm mạnh 44.400 kiện so với tuần trước. Số lượng đơn hàng trả lại và hủy cũng tăng cao so với báo cáo trước. Chính số liệu tiêu cực này đã kéo giá bông trong phiên hôm qua giảm tới 3,33 cents.

Cũng ghi nhận sự suy yếu trong phiên hôm qua là 2 mặt hàng cà phê với mức giảm đều trên 1%.

Đồng Real suy yếu khi tỷ giá USD/Brazil Real tăng 0,44%, đã thúc đẩy lực bán từ phía nông dân Brazil, từ đó gây áp lực lên giá. Bên cạnh đấy, cây trồng cà phê hiện tại của Brazil vẫn được đánh giá phát triển tốt nhờ lượng mưa trong thời gian qua, dự kiến sẽ có một nguồn cung khả quan cho năm tiếp theo, vẫn được xem là yếu gây sức ép lên giá trong dài hạn.

Trên thị trường nội địa, giá cà phê hôm nay 30/9 giảm 500 đồng/kg, dao động ở mức 46.500 – 46.900 đồng/kg.

Giá cà phê tại các huyện Ia Grai, thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai), thành phố Gia Nghĩa và huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông) và một số huyện tại tỉnh Kon Tum đều duy trì ở mức 46.800 đồng/kg.

Riêng cà phê tại tỉnh Đắk Lắk vẫn được thu mua với giá cao nhất 46.900 đồng/kg (trừ huyện Ea H’leo và thị xã Buôn Hồ giá cà phê là 46.800 đồng/kg).

Tại tỉnh Lâm Đồng, giá cà phê được thu mua với mức 46.500 đồng/kg.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Dầu cọ thô bật tăng sau 5 phiên giảm, dẫn dắt thị trường nguyên liệu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO