Đà tăng giá chung cư không ngừng nghỉ, tốc độ tăng ở Hà Nội "vượt mặt" TP.HCM

Phong Linh | 09:39 18/11/2022

Mặt bằng giá rao bán chung cư Hà Nội và TP.HCM vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tốc độ tăng giá chung cư Hà Nội mạnh hơn khá nhiều so với TP.HCM.

Đà tăng giá chung cư không ngừng nghỉ, tốc độ tăng ở Hà Nội "vượt mặt" TP.HCM

Cụ thể, theo số liệu thị trường bất động sản tháng 10 của Batdongsan.com.vn, giá rao bán căn hộ tăng từ 3 - 17% tại Hà Nội và tăng từ 3 - 7% tại TP.HCM tùy từng phân khúc. Trong đó, căn hộ cao cấp (trên 55 triệu đồng/m2) dẫn đầu về tốc độ tăng giá ở cả Hà Nội và TP.HCM, lần lượt tăng 17% và 7% so với cùng kỳ năm 2021. Còn với căn hộ trung cấp (35-55 triệu đồng/m2) ở Hà Nội tăng 13% còn ở TP.HCM tăng 6% so với cùng kỳ. Với căn hộ trung cấp (dưới 35 triệu đồng/m2), giá rao bán cả Hà Nội và TP.HCM giá rao chỉ tăng 3% so với cùng kỳ.

Lượt tìm mua và lượng tin đăng bán chung cư cao cấp ở TP.HCM cũng có mức tăng ấn tượng, lần lượt là 23% và 29%, cao hơn hẳn phân khúc trung cấp và bình dân. Theo chuyên gia của đơn vị này nhận định, điều phần nào phản ánh phân khúc cao cấp đang áp đảo thị trường chung cư TP.HCM về mức độ tăng nhu cầu tìm kiếm, lượng tin đăng cũng như giá rao bán.

Trong khi đó, người mua chung cư tại Hà Nội vẫn săn đón các sản phẩm bình dân. Phân khúc này có tốc độ tăng giá thấp nhất trên thị trường chung cư Hà Nội nên cũng thu hút lượng quan tâm tăng cao nhất (20%), mặc dù mức độ quan tâm đến chung cư trung và cao cấp chỉ tăng 12%. 

Tuy nhiên, nguồn cung căn hộ bình dân hạn chế nên người mua cũng không có nhiều lựa chọn. Lượng tin đăng chung cư bình dân chỉ tăng 6% trong 10 tháng qua so với cùng kỳ năm trước, hoàn toàn lép vế so với mức tăng từ 14 – 17% của phân khúc trung và cao cấp.

Ông Đỗ Quý Duy - Giám đốc kinh doanh Hải Phát Homes cho biết: "Chung cư là "điểm sáng" trên thị trường bất động sản thời gian qua với tốc độ thanh khoản và giá đều có sự tăng trưởng đột biến so với các năm trước”.

Vị này cho biết thêm, tất cả các sản phẩm chung cư thứ cấp phục vụ nhu cầu người dân trên địa bàn TP Hà Nội đều có sức thanh khoản tốt. Có những dự án ghi nhận hàng trăm giao dịch chỉ trong một tháng.

“Thị trường có dấu hiệu khó khăn hơn, các chủ đầu tư khó tung ra sản phẩm mới, chi phí đầu vào và giá vật liệu xây dựng tăng khiến các sản phẩm sơ cấp được tung ra thị trường với mức giá cao hơn. Do đó, kéo theo các sản phẩm thứ cấp có số lượng giao dịch tốt hơn”, ông Duy lý giải.

Theo ông Lê Đình Hảo - Giám đốc Khối Kinh doanh Batdongsan.com.vn, giá chung cư vẫn đang trong xu hướng gia tăng. Thị trường hiện tại, nguồn cung chung cư khan hiếm dẫn đến yếu tố lệch pha cung cầu. Bởi, theo thống kê hết thời điểm của năm 2022, ở cả hai đầu cầu Hà Nội và TP.HCM, số lượng chung cư chào bán ra rơi vào khoảng 20-25 nghìn căn. Tương quan với số lượng dân cư tại hai đầu cầu, nguồn cung chung cư so với nguồn cầu vẫn còn hạn chế. Và nếu vấn đề này vẫn còn tái diễn nếu như doanh nghiệp vẫn chưa được tháo gỡ về vốn, quỹ đất, pháp... 

“Với bối cảnh hiện tại, giá chung cư thời gian tới vẫn tăng nhưng mức độ tăng nhẹ hơn bởi thời gian qua phân khúc này đã tăng rất cao. Theo thống kê, chung cư đã qua sử dụng ở khu vực trung tâm, mức giá tăng trên dưới 1 tỷ còn ở vùng ven, mức giá tăng từ 200-300 triệu đồng đồng. 

Còn nếu thời gian tới, hạn sử dụng chung cư xuống còn 50-70 năm thì rõ ràng câu chuyện về giá chung cư hoàn toàn khác. Tuy nhiên, vấn đề này có rất nhiều rào cản. Nhìn chung, xu hướng về giá chung cư vẫn tiếp tục tăng thời gian tới”, ông Hảo chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đà tăng giá chung cư không ngừng nghỉ, tốc độ tăng ở Hà Nội "vượt mặt" TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO