Công ty công nghệ Trung Quốc "thống trị" toàn cầu nhưng vì sao phải giữ bí mật nguồn gốc?

Minh Khôi | 23:57 15/05/2023

Các nền tảng thương mại điện tử Shein và Temu đang tràn ngập nước Mỹ với những chiếc váy 7 USD và ba lô 3 USD có nguồn gốc từ các nhà máy ở đại lục.

Công ty công nghệ Trung Quốc "thống trị" toàn cầu nhưng vì sao phải giữ bí mật nguồn gốc?

Sự thống trị của các ứng dụng Trung Quốc

Các ứng dụng điện thoại thông minh do các công ty Trung Quốc phát triển đang lan rộng khắp thế giới. Nhìn vào top 5 lượt tải xuống hàng đầu ở 95 quốc gia và khu vực, các ứng dụng của Trung Quốc như TikTok chiếm 1/3 tổng số trong quý đầu tiên, theo công ty nghiên cứu Sensor Tower của Mỹ.

TikTok của ByteDance, một nền tảng chia sẻ video ngắn, là nền tảng phổ biến nhất, lọt vào top 5 tại 82 thị trường, chiếm 86% tổng số.

Ứng dụng chỉnh sửa video CapCut cũng đang phát triển nhanh chóng, lọt vào top 5 tại 48 thị trường, chiếm 51% tổng số.

Thành công ngày càng tăng của các tập đoàn công nghiệp và công nghệ hàng đầu của Trung Quốc trên thị trường toàn cầu cũng đang mang lại sự khích lệ.

Các doanh nhân công nghệ như Rosie Zhang đang đặt cược rằng việc mở cửa lại biên giới của Trung Quốc với thế giới sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho công ty khởi nghiệp của cô.

“Bây giờ chúng tôi có thể ra ngoài và bán hàng”, cô nói sau 3 năm trải qua đại dịch.

Zhang là một trong số ngày càng nhiều nhà sáng lập công nghệ Trung Quốc, đang hướng tầm nhìn ra bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế ảm đạm và cạnh tranh gay gắt là một trong những lý do khiến họ tìm kiếm cơ hội bên ngoài Trung Quốc.

Thị trường Trung Quốc có tính cạnh tranh cao, các công ty phần mềm và phần cứng phải liên tục cắt giảm chi phí, giảm tỷ suất lợi nhuận và tăng hiệu quả để duy trì khả năng tồn tại, nhưng "thử lửa" đương nhiên mang lại lợi thế khi thâm nhập thị trường nước ngoài, Zhang nói.

“Nếu bạn có thể sống sót ở đây, bạn có thể làm được ở bất cứ đâu", nữ doanh nghiệp công nghệ cho hay.

Bên cạnh đó, các nhà sáng lập tại các trung tâm đổi mới như Bắc Kinh và Thâm Quyến cho biết khách hàng nước ngoài sẵn sàng trả tiền hơn cho công nghệ. Họ cũng ít khi mặc cả về chi phí.

Ngoài ra, Zhang cho biết công ty của cô, Cloudpick, có thể định giá sản phẩm thấp hơn các đối thủ cạnh tranh chính từ Mỹ và Israel.

Qian Huang, người sáng lập Passive Edge, cho biết công ty khởi nghiệp của anh cũng có lợi thế tương tự, với mức giá chỉ bằng một nửa so với các đối thủ Anh và Đức. Tập đoàn bán pin nhiệt để sưởi ấm của Huang đang nhắm mục tiêu bán hàng ở châu Âu, nơi giá điện tăng chóng mặt.

Vì sao các công ty phải che giấu nguồn gốc?

Một trở ngại mà họ phải vượt qua là nguồn gốc Trung Quốc của họ vào thời điểm căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Li, nhà đầu tư của Plug and Play Li cho biết xích mích của Trung Quốc với phương Tây đã khiến việc mở rộng ra nước ngoài phức tạp hơn với các tập đoàn lớn.

Các tập đoàn lớn của Trung Quốc, chẳng hạn như TikTok và hãng thời trang Shein, đã đi đầu trong việc "giấu" nguồn gốc mình.

TikTok hiện tự xác định là một công ty toàn cầu có trụ sở chính tại Los Angeles và Singapore. Danh sách 9 địa điểm văn phòng toàn cầu khác trên trang web của họ không đề cập đến bất kỳ địa điểm nào ở Trung Quốc.

Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo gần đây đã xóa một số thông tin đề cập đến Trung Quốc khỏi ứng dụng mới Temu chuyên bán hàng giá rẻ cho thị trường Mỹ.

Trang web của Temu vào tháng 4 đã xóa “Pinduoduo” và “China” khỏi câu chuyện nguồn gốc của nó và hiện tuyên bố: “Temu được thành lập tại Boston, Massachusetts vào năm 2022".

Danny Tao, người đứng đầu ePropulsion có trụ sở tại Đông Quản, cho biết nguồn gốc từ Trung Quốc có những lợi thế và bất lợi. Nằm ở trung tâm chuỗi cung ứng xe điện của Trung Quốc đã giúp công ty của ông trở thành một trong những nhà sản xuất động cơ điện cho thuyền hàng đầu thế giới.

“Chúng tôi không phủ nhận nguồn gốc Trung Quốc của mình. Nếu ai đó hỏi tôi sản phẩm của chúng tôi được thiết kế và sản xuất ở đâu, tôi sẽ nói là Trung Quốc, nhưng không cần phải nhấn mạnh bản sắc Trung Quốc của chúng tôi", Tao nói.


(0) Bình luận
Công ty công nghệ Trung Quốc "thống trị" toàn cầu nhưng vì sao phải giữ bí mật nguồn gốc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO