Những ngày qua, người dùng Việt cảm thấy tò mò và hứng khởi với việc công ty VinFast của ông Phạm Nhật Vượng bán mẫu xe điện mới VF3 trên nền tảng thương mại điện tử Shopee. Tuy nhiên, trên thế giới, bán ô tô online không phải là mới.
Năm 2019, Tesla của tỷ phú Elon Musk đã có một quyết định bước ngoặt khi thông báo chuyển hoàn toàn hoạt động bán hàng sang trực tuyến và cho phép khách hàng trả lại xe mới mua trong vòng 1 tuần nếu họ không hài lòng.
CEO Elon Musk xác nhận rằng khi chuyển sang hình thức thương mại điện tử, Tesla sẽ cắt giảm số lượng nhân viên bán hàng và một số chi phí hoạt động. Ngoài ra, việc này cũng giúp hãng tránh các rắc rối từ chính trị địa phương các bang có đại lý của Tesla.
Một lý do khác là hãng có thể hạ giá mẫu xe Model 3 đình đám của mình xuống còn 35.000 USD/chiếc, so với mức ban đầu là 42.900 USD. “Đây là cách duy nhất để giảm giá chiếc xe này và tạo ra bền vững về mặt tài chính”, CEO Musk cho biết. Ngoài ra, quá trình mua online chỉ mất 1 phút để hoàn thành.
Theo thông báo năm đó, Tesla đóng cửa nhiều cửa hàng nhưng vẫn giữ lại một số cửa hàng làm phòng trưng bày hoặc trung tâm dịch vụ ở những khu vực sầm uất.
Thời gian này, chỉ một phần nhỏ doanh số ôtô tại Mỹ đến từ internet, còn Tesla nỗ lực chạm tới phân khúc khách hàng chủ đạo mới và tăng doanh số của Model 3. Đây giống như một phép thử, xem khách hàng có sẵn lòng thực hiện một trong những giao dịch lớn nhất trong đời mà không cần lái thử, cũng không cần tới showroom.
Thương hiệu Tesla có lợi thế khi đã gây được ấn tượng với một số khách hàng hiểu biết về công nghệ. Musk đã giành được thiện cảm từ một số khách hàng vốn không thích kiểu mua bán truyền thống với những mánh lới khó lường cũng như quá trình mặc cả đầy mệt mỏi.
Kết quả là, doanh số bán hàng của Tesla tăng vọt qua từng năm và củng cố vị thế hãng xe điện lớn nhất thế giới.
Chưa dừng lại ở đó, chiến lược của Tesla đã được học tập bởi các nhà sản xuất ô tô điện mới nổi khác như Rivian và Lucid Motors, tạo ra những ảnh hưởng lớn cho ngành công nghiệp ô tô. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô và đại lý kiếm được nguồn lợi nhuận dồi dào bởi tình trạng khan hiếm xe vài năm trước đã đẩy giá những chiếc xe mới và cũ lên cao.
Tại Việt Nam, VinFast cũng đã ra mắt dịch vụ mua bán xe hơi online đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2021, khi hãng vẫn còn sản xuất xe xăng trước khi chính thức dừng vào giữa năm 2022. Dựa trên nền tảng trước đó, hãng tiếp tục duy trì hình thức bán xe kết hợp cả online và offline.
Mới đây, tài khoản chính thức của VinFast trên sàn thương mại điện tử Shopee đã đăng tải việc nhận đặt cọc mẫu xe điện mini VinFast VF3 mới ra mắt. VinFast sẽ nhận cọc trước 15 triệu đồng cho mẫu xe này và thanh toán số còn lại khi bàn giao xe.
Chương trình đặt cọc sớm với giá 235 triệu đồng và 315 triệu đồng/xe cùng những ưu đãi vượt trội chỉ kéo dài trong 3 ngày, từ 6h ngày 13/5 đến hết ngày 15/5. Sau 66 giờ đầu, giá xe sẽ về mức niêm yết là 240 triệu đồng (thuê pin) và 322 triệu đồng (bao gồm pin).