Công nghiệp ô tô nội địa Nga bị ảnh hưởng nghiêm trọng do lệnh trừng phạt

Hải Hà | 10:59 17/06/2022

Ngày 17/6, Tổng thống Vladimir Putin đã yêu cầu chính phủ nước này đưa ra những biện pháp mới nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô nội địa.

Công nghiệp ô tô nội địa Nga bị ảnh hưởng nghiêm trọng do lệnh trừng phạt
Nga tìm cách thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô nội địa.

Ngành công nghiệp ô tô nội địa tại Nga vốn đang phải đối mặt với tình trạng suy giản doanh số trầm trọng kể từ khi Moskva triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB) đưa ra số liệu thống kê rằng doanh số bán ô tô ở Nga đã sụt giảm kỷ lục ở mức 83,5% trong tháng 5/2022.

Doanh số bị ảnh hưởng do xu hướng suy giảm nhu cầu của người tiêu dùng Nga và những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến nguồn cung từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Theo thống kê trước đó của AEB, trong 4 tháng đầu năm nay, các nhà sản xuất ô tô tại Nga chỉ bán được 440.600 xe, thấp hơn 15% so với cùng kỳ năm 2021.

Hãng AvtoVAZ của Nga trong tháng Tư vừa qua cũng ghi nhận mức tăng 8% doanh số tiêu thụ so với cùng kỳ năm 2015, song trong 4 tháng đầu năm, lượng xe hơi bán được được vẫn thấp hơn 11% so với 4 tháng đầu năm ngoái.

Hồi năm 2011, Nga từng dẫn đầu thế giới về tăng trưởng doanh số bán xe hơi trong 6 tháng đầu năm và được kỳ vọng trở thành thị trường xe hơi lớn nhất châu Âu trong năm 2016, với lượng ôtô bán ra có thể đạt mức 3 triệu xe.

Phát biểu trong cuộc họp với các quan chức Chính phủ Nga, Tổng thống Putin nhấn mạnh chính phủ nước này cần nghiên cứu biện pháp hỗ trợ nhu cầu của người mua ôtô, bất chấp những khó khăn kinh tế mà đất nước đang phải đối mặt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Công nghiệp ô tô nội địa Nga bị ảnh hưởng nghiêm trọng do lệnh trừng phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO