"Condotel không làm ảnh hưởng đến việc sửa Luật Đất đai"

Phạm Minh | 22:41 08/08/2022

Condotel không làm ảnh hưởng gì đến sửa Luật đất đai lần này. Nhà nước đã quy định, đất thương mại dịch vụ 50 năm và được cấp sổ theo thời gian đó.

"Condotel không làm ảnh hưởng đến việc sửa Luật Đất đai"
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, condotel không làm ảnh hưởng đến sửa Luật Đất đai lần này. (Ảnh: Int)

Đây là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà tại Hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mới diễn ra.

Có thể nói, thời gian qua, sự phát triển nóng của loại hình condotel  đã dẫn đến những tranh chấp không đáng có. “Nổ phát súng” mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và khách hàng phải kể đến dự án Bavico (Nha Trang), đỉnh điểm là dự án Cocobay (Đà Nẵng) đã khiến nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường này.

Nhiều nhà phát triển bất động sản trước khi bán hàng đã quảng cáo dự án được cấp sổ đỏ lâu dài, cam kết lợi nhuận từ 8-12%/năm. Tuy nhiên, khi bàn giao cho khách hàng, lời hứa cam kết lợi nhuận và cấp sổ đỏ đều không thực hiện được đã dẫn đến khách hàng khiếu kiện, căng băng rôn biểu tình, yêu cầu chủ đầu tư trả lại tiền…

Đã có nhiều cuộc Hội thảo, Toạ đàm về vấn đề định danh cho condotel: đặt vấn đề cấp hay không cấp sổ đỏ cho loại hình này; phân định đất xây dựng condotel là đất ở hay dịch vụ… Nhiều ý kiến của chủ đầu tư, chuyên gia đề xuất cần đưa vấn đề condotel vào Luật Đất đai (sửa đổi) để nhằm định danh rõ cho loại hình này. Bởi condotel được đánh giá là loại hình bất động sản sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư, đáp ứng được nhu cầu phát triển du lịch của Việt Nam, cũng như tạo ra hiệu quả kinh tế cao…

Tại Hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cho biết, condotel không làm ảnh hưởng gì đến sửa Luật Đất đai lần này. Nhà nước đã quy định, đất thương mại dịch vụ 50 năm và được cấp sổ theo thời gian đó. “Địa phương nào muốn tận thu đưa đất thương mại dịch vụ sang đất ở cần phải xem xét lại. Chúng ta không nên đưa cái sai để hợp thức hoá cái sai”, Bộ trưởng Hà nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hà cho biết, trong quy hoạch phải có sử dụng đất hỗn hợp. Ví dụ cho toà nhà có 30% đất ở, 70% thương mại dịch vụ…

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, mục tiêu sửa đổi Luật Đất đai lần này nhằm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng về quản lý và sử dụng đất đai.

“Cái gì thực tiễn đã chứng minh là đúng, thực tiễn đã đi trước, cuộc sống đã đi trước thì lần này đặt ra để cùng nhau giải quyết, những vấn đề lịch sử để lại thì lần này phải giải quyết được. Thực tiễn là hết sức quan trọng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, dù không có trong Luật Đất đai, nhưng UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn cấp “đất ở không hình thành đơn vị ở” cho hàng chục dự án trong 3 năm liên tục từ 2016 - 2018. Vì không có quy định, nên hệ lụy là hàng loạt khách hàng mua căn hộ condotel tại dự án có loại hình “đất ở không hình thành đơn vị ở” không được cấp sổ đỏ, không đảm bảo quyền lợi như cam kết dẫn đến khiếu kiện, tố cáo kéo dài.

Hồi tháng 3/2022, trả lời chất vấn trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề pháp lý các loại hình bất động sản mới như condotel, officetel, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà  cho biết, những loại hình bất động sản kể trên là sản phẩm sử dụng đa mục đích. Theo góc độ của Luật Đất đai thì sản phẩm của các loại hình bất động sản mới này không vướng mắc gì.

“Nếu quy hoạch là đất ở thì nó là đất ở vì đã có tiêu chí quy hoạch rõ ràng, đương nhiên thực hiện theo các thủ tục về đất ở. Nếu là đất thương mại dịch vụ thì cũng có tiêu chí riêng. Mỗi loại đất đều có cơ chế quản lý riêng, luật pháp đã quy định. Nhưng ở đây, tôi cho rằng, các giao dịch mua các sản phẩm bất động sản kể trên dưới dạng hứa mua hứa bán, là hợp đồng dân sự về kinh tế, có kèm theo rủi ro”, ông Hà nói.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, những khu vực đất có lợi thế về thương mại dịch vụ, sinh lợi từ đầu tư phát triển kinh tế thì nên là đất để cho thuê. Còn nếu là đất ở thì nên chọn nơi có cảnh quan, không gian, môi trường. Quy hoạch này có sự phân biệt khác nhau rõ ràng. Đất ở thì có thể là lâu dài. Đất thương mại dịch vụ thì có thể thu tiền nhiều lần theo giá trị đầu tư về kinh tế. Nếu chuyển sang đất ở thì phải xem xét.

Bài liên quan

(0) Bình luận
"Condotel không làm ảnh hưởng đến việc sửa Luật Đất đai"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO