Kinh tế đêm, khoảng trống còn lại của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng duyên hải Bắc Bộ

Phạm Minh | 13:11 10/04/2022

Mặc dù có nhiều tiềm năng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, nhưng các tỉnh vùng duyên hải Bắc Bộ vẫn còn khoảng trống khi chưa phát triển được kinh tế ban đêm.

Kinh tế đêm, khoảng trống còn lại của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng duyên hải Bắc Bộ
Mặc dù có tiềm năng phát triển, nhưng bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ở vùng duyên hải Bắc Bộ giảm sức hút khi chưa phát triển được kinh tế ban đêm.

Đây là một trong những nội dung được cơ quan quản lý nhà nước và các chuyên gia thảo luận tại buổi Hội thảo “Xung lực thị trường Bất động sản Du lịch, nghỉ dưỡng 2022 Vùng Duyên hải Bắc bộ” vừa được tổ chức.

Những dấu hiệu tích cực cho một vận hội mới

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trải qua 2 năm đại dịch, các hoạt động kinh tế khác đều được tiến hành cầm chừng, nhưng ngành du lịch đã gần như phải dừng lại hoàn toàn. Ngành hàng không thua lỗ nặng nề, các khu du lịch vui chơi đều đóng cửa.

Với việc phủ vaccine cùng những chính sách cởi mở về du lịch đang dần mang lại sức sống mới cho một trong những ngành năng động nhất của nền kinh tế Việt Nam.

Chỉ trong tháng 3/2022, đã có khoảng 15.000 khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, nâng số khách du lịch đến trong quý I lên mức trên 22.000 người. Khách du lịch nội địa cũng tăng trưởng không ngừng khi các đường bay được nối lại bình thường.

Đây là những dấu hiệu tích cực cho một vận hội mới đang mở ra. Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đã mau chóng đón đầu làn sóng du lịch hậu Covid.

Riêng vùng duyên hải Quảng Ninh, Hải Phòng đang có những lợi thế đáng kể, cả về cảnh quan thiên nhiên, cơ sở hạ tầng và các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh.

Đặc biệt, Quảng Ninh là địa phương nổi bật trong mảng bất động sản du lịch nghỉ dưỡng với gần 17.200 sản phẩm, cùng với hệ thống giao thông thuận tiện di chuyển Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Chuyên gia đánh giá, Quảng Ninh vẫn còn dư địa để phát triển ngành du lịch cũng như mảng bất động sản du lịch trong tương lai gần. Bởi đây là vũng trũng đầu tư hấp dẫn nhất, có tỷ lệ doanh nghiệp lớn tham gia phát triển bất động sản nghỉ dưỡng nhiều, về tổ hợp du lịch đa năng là địa phương đi dầu, đặc biệt du lịch cao cấp.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản -Bộ Xây dựng cho rằng, Quảng Ninh có hệ thống giao thông đồng bộ, có tính liên kết vùng trong phát triển du lịch với Hải Dương – Hải Phòng – Quảng Ninh. Cùng với sự quyết tâm của địa phương, quan niệm du lịch thay đổi, đó là du lịch để tiêu tiền, để trải nghiệm, để hưởng thụ và thể hiện đẳng cấp… Những yếu tố này cũng là một trong những xung lực cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương phát triển.

Cần tăng cường các dịch vụ hoạt động ban đêm

Tuy nhiên, nhà quản lý và chuyên gia đều nhận định rằng, vùng duyên hải Bắc Bộ có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng du lịch mới có 1 mùa, chưa thu hút được khách tới du lịch trải nghiệm, du lịch tâm linh văn hoá.

Bên cạnh đó, khu vực này thiếu nhất kinh tế ban đêm. Để xây dựng hệ thống các hoạt động về đêm, phải đáp ứng về quản lý, hạ tầng đồng bộ.

Một trong những hạn chế nữa là thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại khu vực này nguồn cung sản phẩm chưa nhiều. Ngoài những chủ đầu tư có tiềm lực kinh tế thì vẫn chưa có các sản phẩm của những chủ đầu tư khác. Điều này sẽ hạn chế phần nào sự lựa chọn của khách hàng.

Ngoài ra, khó khăn nữa là các chính sách, pháp luật về kinh doanh bất động sản chưa được đầy đủ, thống nhất, đồng bộ, đã và đang là điểm nghẽn cho hoạt động đầu tư, kinh doanh ở phân khúc này.

Để thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng Quảng Ninh nói riêng và thị trường cả nước nói chung phát triển, ông Phạm Trung Hiếu, đại diện văn phòng Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tại Quảng Ninh cho rằng, cần tiếp tục hình thành những khu du lịch có quy mô lớn, đa dạng tiện ích, chức năng kết hợp được nhiều hoạt động, nhiều mục đích.

Đồng thời, tỉnh cần có những chính sách khuyến khích đầu tư nhiều hơn nữa các dự án, công trình để khách du lịch có nhiều lựa chọn.

Hiện tại, các khu vực vui chơi, nghỉ dưỡng ở Quảng Ninh, Hải Phòng chủ yếu là dịch vụ ban ngày, do đó, các tỉnh này cần tăng cường các dịch vụ hoạt động ban đêm – hoạt động mà rất nhiều khách du lịch hứng thú lựa chọn.

Cuối cùng, các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cần phải có những giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, tính đa dạng và chất lượng dịch vụ cung cấp nhằm thu hút, thoả mãn và duy trì khách du lịch đến với cơ sở, tạo hiệu quả cao trong khai thác kinh doanh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Kinh tế đêm, khoảng trống còn lại của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng duyên hải Bắc Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO