Tìm lối ra cho Condotel

Lê Sáng | 15:40 22/04/2022

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo quy định cấp chứng nhận quyền sở hữu cho căn hộ khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng tại Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Tìm lối ra cho Condotel
Một trong những vướng mắc hạn chế sự phát triển của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng hiện nay là chưa hoàn thiện pháp lý để "cấp sổ".

Cấp “sổ” cho Condotel

Mới đây, chia sẻ tại Hội thảo Góp ý dự thảo nghị định sửa đổi các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, bà Hoàng Thị Vân Anh - Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết những quy định liên quan đến chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng là căn hộ - khách sạn (Condotel), văn phòng lưu trú (Officetel), biệt thự nghỉ dưỡng… đang được dự thảo và xin ý kiến rộng rãi.

Theo đó, tại dự thảo Nghị định “Sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai” (Dự thảo) do Bộ TN&MT xây dựng, công bố xin ý kiến hiện bổ sung Điều 32 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP về việc cấp giấy Chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng là khách sạn, căn hộ - khách sạn, văn phòng lưu trú, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, nhà nghỉ du lịch và công trình khác (công trình phục vụ mục đích lưu trú, du lịch) trên đất thương mại, dịch vụ.

Theo dự thảo trên, loại hình Condotel, Officetel,… được chứng nhận quyền sở hữu khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản, đúng mục đích và thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật và thực hiện theo quy định tại Điều 32 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, tại nội dung thứ 12 của Điều 1 Dự thảo hiện có điểm mới là việc sửa đổi, bổ sung Điều 72 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thêm trình tự, thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án kinh doanh bất động sản không phải dự án phát triển nhà ở.

Cũng liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các loại hình bất động sản kiểu mới như Condotel, Officetel,… trước đó, từ năm 2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 703/BTNMT-TCQLĐĐ hướng dẫn về việc sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở, trong đó có Condotel.

Tuy nhiên, sau đó việc thực hiện “cấp sổ” theo hướng dẫn của văn bản số 703/BTNMT-TCQLĐĐ của các địa phương vẫn còn nhiều vướng mắc liên quan đến việc xác định mục đích và thời gian sử dụng đất.

Cần đồng bộ pháp lý

Chia sẻ quan điểm về việc quy định các nội dung, trình tự, thủ tục để cấp “sổ” cho các loại hình bất động sản kiểu mới, đặc biệt là Condotel, Luật sư Nguyễn Đức Mạnh - Công ty Luật TNHH BizLink cho rằng đồng thời với quy định về việc cấp chứng nhận quyền sở hữu cũng cần xem xét các quy định nhằm điều chỉnh các vấn đề về quy hoạch, quản lý cư trú nhằm tránh trường hợp phá vỡ quy hoạch do mật độ dân số lưu trú lâu dài tại các căn hộ - khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng quá lớn so với khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng - kỹ thuật.

Cũng liên quan đến câu chuyện pháp lý cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói chung và loại hình Condotel nói riêng, Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty luật SBLaw cho rằng hiện nay trong quy định của pháp luật đất đai hay kinh doanh bất động sản không có các khái niệm riêng cho các loại hình này mà chỉ có một số khái niệm chung về nhà, công trình xây dựng với mục đích thương mại, dịch vụ.

Theo đó, Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho rằng những tồn tại nói trên dễ gây lúng túng trong quá trình thực hiện của cả chủ đầu tư, nhà đầu tư và chính quyền địa phương, dẫn đến phát sinh những tranh chấp trong hoạt động kinh doanh, mua bán loại hình bất động sản này.

Từ thực trạng trên, đề xuất giải pháp cho vấn đề pháp lý của bất động sản du lịch nghĩ dưỡng, theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà nhận định cần sửa đồng bộ nhiều luật.

Theo đó, Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho rằng kỹ thuật một luật sửa nhiều luật được đưa vào và áp dụng ở Việt Nam đã hơn 10 năm, tuy nhiên thực tế cho thấy thường có “tuổi thọ” rất ngắn. Do đó, pháp lý cho thị trường bất động sản nói chung và phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói riêng cần được cụ thể hóa thông qua Luật, như: Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu....

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tìm lối ra cho Condotel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO