Với khuôn khổ phái đoàn thương mại của chính phủ Ireland đến thăm Việt Nam (từ ngày 6 - 8/9), đại diện cơ quan thực phẩm Ireland mong muốn khởi động chiến lược kinh doanh tại thị trường Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.
Quốc vụ khanh Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng hải - ông Martin Heydon cùng Bord Bia - cơ quan thực phẩm Ireland đã đề ra một chiến lược kim doanh 3 năm, từ năm 2023 – 2025.
Trong chiến lược, mục tiêu đặt ra là kim ngạch xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Ireland tại thị trường Đông Nam Á đạt giá trị 800 triệu euro vào năm 2025, trong đó dẫn đầu sẽ là ngành sữa và thịt.
Theo đó, Việt Nam và cơ quan thực phẩm Ireland sẽ hợp tác thúc đẩy một loạt các cam kết thương mại nhằm quảng bá Ireland với vai trò là một quốc gia cung cấp thực phẩm và đồ uống bền vững, an toàn và chất lượng cao đến từ châu Âu.
“Đối với Ireland, Đông Nam Á là một thị trường quan trọng và phát triển nhanh chóng. Thị trường này rất coi trọng chất lượng của các sản phẩm thực phẩm và đồ uống. Trong chuyến viếng thăm thương mại này, mục tiêu của chúng tôi là xây dựng những mối quan hệ bền chặt với các đối tác chính tại Việt Nam, đồng thời quảng bá Ireland với vai trò là một quốc gia cung cấp các sản phẩm thịt, sữa và thủy sản được sản xuất bền vững chất lượng cao. Ngành thực phẩm và đồ uống của Ireland có một tiềm năng phát triển rất lớn tại thị trường Việt nam, chiến lược của Bord Bia sẽ vạch ra một lộ trình tham vọng cho việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu của Ireland tại khu vực này”, ông Martin Heydon cho biết.
Bord Bia cũng khẳng định, thị trường Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung là điểm đến ưu tiên cho ngành xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Ireland, đặc biệt tiềm năng xuất khẩu sữa là rất cao.
Cụ thể năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sang Việt Nam được ước tính đã đạt 30 triệu euro, trong đó kim ngạch xuất khẩu sữa đạt 25 triệu euro và xuất khẩu hải sản đạt 3,5 triệu euro.
Theo đại diện ngành thực phẩm Ireland, chiến lược đầy tham vọng trên sẽ hướng tới mục tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu sữa của Ireland lên 10,5% (tương đương với khoảng 508 triệu euro), tức là lên tới 5,6 tỷ euro vào năm 2025 thông qua đầu tư vào phát triển thị trường tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Chiến lược này cũng sẽ tận dụng được lợi ích của Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA) và Liên minh châu Âu (EU), theo đó sữa nhập khẩu từ EU sẽ được miễn thuế hoàn toàn bắt đầu từ ngày 1/1/2023.