Có gì trong "thành phố 15 phút" - mô hình được coi là xu hướng của tương lai?

Thiên Di | 10:01 25/09/2022

Để đối phó với biến đổi khí hậu, tổ chức phi lợi nhuận C40 Cities đang hợp tác với một công ty Đan Mạch để thí điểm các “thành phố 15 phút” trên toàn cầu.

Có gì trong "thành phố 15 phút" - mô hình được coi là xu hướng của tương lai?
Ảnh: Maria Contreras Coll/Bloomberg

C40 Cities Climate Leadership Group là một mạng lưới kết nối khoảng 100 lãnh đạo thành phố toàn cầu để tập trung vào vấn đề biến đổi khí hậu và tính bền vững. Tổ chức này đang hợp tác với công ty bất động sản Nordic Real Estate Partners (NREP) để đưa khái niệm thú vị nhất trong quy hoạch đô thị là “thành phố 15 phút” áp dụng vào một số địa điểm trên thế giới.

Ý tưởng của “thành phố 15 phút” là làm cho các khu đô thị bớt lệ thuộc vào ô tô, từ đó phần nào giúp chống lại biến đổi khí hậu. Trong thành phố 15 phút, cư dân có thể tiếp cận với những dịch vụ thiết yếu cho cuộc sống hàng này như làm việc, giải trí, trường học và không gian xanh… chỉ với vài bước chân hoặc dùng xe đạp. Bằng cách đó, số phương tiện giao thông giảm bớt, đồng thời cắt giảm đáng kể lượng khí thải carbon và ô nhiễm.

Theo một cuộc họp báo ngày 21/9 tại Hội nghị thượng đỉnh Earthshot ở New York, do Bloomberg Philanthropies đồng tài trợ, mối quan hệ hợp tác công-tư sẽ bắt đầu với ít nhất 5 thành phố thí điểm chưa được công bố cụ thể.

Sáng kiến ​​này sẽ tập trung vào 2 loại khu dân cư. Thứ nhất là khu dân cư mới xây dựng và thứ hai là khu dân cư hiện cần cải tạo. NREP đã cam kết hỗ trợ ban đầu là 500.000 USD cho kế hoạch kéo dài 2 năm. Công ty bất động sản có trụ sở tại Copenhagen này hiện quản lý khối tài sản trị giá 18 tỷ euro (17,7 tỷ USD).

Mark Watts, giám đốc điều hành của C40 cho biết: “Các khu dân cư đa năng, đông đúc ghi nhận lượng khí thải giảm”. Khái niệm này trả lại cho cư dân thành phố một không gian được tái tạo, vốn bị ô nhiễm bởi các phương tiện giao thông.

Theo Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC), việc xác định vị trí cơ quan làm việc và nhà ở gần nhau, cung cấp phương tiện giao thông công cộng phù hợp và phối hợp sử dụng đất có thể giúp cắt giảm khoảng 25% lượng khí thải.

Khái niệm “thành phố 15 phút” xuất phát từ thành phố Paris. Tại đây, học giả Carlos Moreno của Phòng thí nghiệm ETI thuộc Đại học Sorbonne, với vai trò cố vấn, đã giới thiệu khái niệm này cho Thị trưởng Anne Hidalgo.

Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, ý tưởng này mới được toàn thế giới chú ý đến, vì các đợt phong toả buộc hàng triệu người không thể di chuyển quá xa nhà. Các nhà phát triển và nhà hoạch định đã áp dụng “thành phố 15 phút” cho một cộng đồng được quy hoạch tổng thể ở vùng ngoại ô tiểu bang Utah, Mỹ. Trong khi đó, một tổ chức tư vấn của Thụy Điển đã đề xuất thêm siêu “thành phố 1 phút”.

Moreno cũng là một đối tác chiến lược trong sáng kiến ​​của C40 và NREP. Các nhà tổ chức cho biết các chương trình thí điểm sẽ là một trong những nỗ lực đầu tiên nhằm tạo ra các khu dân cư 15 phút. Mục tiêu của chương trình cũng để thiết lập các tiêu chuẩn và bản thiết kế mà các thành phố khác có thể noi theo. Watts nói: “Đối tác vô hình trong tất cả những hoạt động là chính quyền thành phố”.

Theo Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có gì trong "thành phố 15 phút" - mô hình được coi là xu hướng của tương lai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO