Có 2 tỷ nên gửi tiết kiệm rồi đợi giá BĐS giảm tiếp vào năm sau hay mua nhà ngay thời điểm này

Triệu Vương | 15:42 07/11/2022

Ở thời điểm hiện tại, số tiền lãi từ gửi tiết kiệm cho khoản tài chính 2 tỷ đồng cao gấp đôi so với số tiền thuê căn hộ chung cư 2 phòng ngủ. Trong khi đó, nếu bỏ 2 tỷ mua chung cư giai đoạn này, người mua nhà đang phải bỏ ra khoản tiền lớn cho mức giá chạm đỉnh.

Trước câu hỏi “có 2 tỷ đồng nên chọn gửi tiết kiệm hay mua căn hộ chung cư đối với gia đình trẻ hiện tại chưa có nhà để ở”, ông N.M, nhà đầu tư 14 năm kinh nghiệm trên thị trường bất động sản, lãnh đạo sàn môi giới khuyến nghị: “Đây không phải là thời điểm tốt để mua chung cư”.

Theo ông M. phân tích, tâm lý người mua nhà luôn mong muốn có “nơi an cư” bởi “an cư mới lạc nghiệp”. Trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng, giá tăng tăng mạnh khiến người mua nhà sốt sắng tìm mua một căn đẻ ở, đề phòng tiền trượt giá.

Tuy nhiên, thực tế, nếu xét ở góc độ bài toán đầu tư, việc mua chung cư ở thời điểm này không phải sự lựa chọn tốt.

Ông M. cho rằng, nếu mua chung cư, người mua nhà đã phải trả một mức giá cao so với giá trị thực nhận. Nếu như tài chính 2 tỷ, muốn sở hữu căn hộ mới 70-80m2, cách trung tâm Hà Nội 3-5km, người mua nhà phải vay từ 500-1,5 tỷ đồng. Như vậy, lãi và gốc mỗi tháng phải trả dao động từ 7-19 triệu đồng/tháng.

Nếu như mua căn hộ chung cư đã qua sử dụng, số tiền bỏ thềm 200-500 triệu đồng đẻ sở hữu căn hộ 2 phòng ngủ. Tuy nhiên, thời gian qua, căn hộ chung cư cũ đã tăng giá đột biến, trung bình 10-25% dù đã đi vào bàn giao từ 5-10 năm. Thậm chí có dự án chung cư đã bàn giao 14 năm, giá cũng tăng ngất ngưởng.

Nếu xét về mức độ an toàn, hệ thống báo cháy của căn hộ chung cư cũ không đảm bảo như dự án mới. Chưa kể, chất lượng công trình đã đi xuống.

Nếu xét về bài toán thanh khoản, dự kiến hơn 1 năm sau, giá chung cư chững lại hoặc đi xuống. Bởi thị trường sẽ được bổ sung nguồn cung mới. Mặt khác, chính việc đẩy giá lên quá cao thời gian qua khiến tâm lý người mua nhà “chần chừ”. Vậy nếu mua chung cư thời điểm này, người mua nhà sau khó thanh khoản hoặc bán có lời.

Trường hợp đem 2 tỷ đi gửi tiết kiệm với lãi suất trung bình 8-8,5%, ví dụ như VPBank đang có mức lãi suất tiền gửi định kỳ 6 tháng là 8.2%/năm và 12 tháng là 8,5%/năm; trong khi đó, TPBank, mức lãi suất dao động 7,5-7,9%/năm. Với 2 tỷ, người mua nhà nhận trung bình 13 triệu đồng tiền lãi/ tháng. Số tiền này dư để thuê căn nhà 70-80m2. Cụ thể, mức giá thuê căn hộ 64m2 tại khu đô thị Vinhomes Smart City chỉ từ 8-10 triệu đồng. Giá cho thuê căn hộ khu vực trung tâm Mỹ Đình chỉ dao động 8 -12 triệu đồng/căn, dành cho loại hình bình dân.

Như vậy, gửi tiết kiệm thời điểm này, người mua nhà có dòng tiền trang trải cho tiền thuê.

Ông M. khuyến nghị, nên đợi trung bình 6 tháng sau, hoặc cuối năm 2023, thị trường có thể đảo chiều. Một số loại hình như căn hộ, nhà đất, đất nền, đất thổ cư có thể rơi vào tình trạng bán tháo. Với 2 tỷ đồng, cộng thêm sử dụng đòn bảy tài chính, người mua nhà có rất nhiều cơ hội để lựa chọn như mua đất nền, đất thổ cư giá rẻ. Nếu đợi chờ trong vòng 2-3 năm, người mua nhà có thể thu lời 30-50% giá trị bỏ ra.

“Ví dụ như có 2 tỷ, nếu thị trường cắt lỗ, người mua nhà đủ sức mua 2 lô đất vùng ven giá rẻ. Họ vẫn nên thuê chung cư. Sau 3 năm sau, thị trường phục hồi, họ chỉ cần bán đất đã có khoản lời tốt. Thay vì vội vàng bỏ tiền ra mua chung cư. Thực tế, năm 2010, rất nhiều người bỏ ra tiền tỷ để mua chung cư vì khi đó chung cư sốt lắm. Nhưng đến 2011, giá chung cư đã hạ nhiệt. Thậm chí 5-7 năm sau, người mua chung cư vẫn bán không có lời”, ông M. nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có 2 tỷ nên gửi tiết kiệm rồi đợi giá BĐS giảm tiếp vào năm sau hay mua nhà ngay thời điểm này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO