Chứng khoán ngày 16/11: Thị trường “quay xe” tăng điểm ngoạn mục, VN-Index tăng 70 điểm từ đáy

Thu Thủy | 16:26 16/11/2022

Đà mua mạnh của các nhà đầu tư vào cuối phiên sáng và đầu giờ chiều giúp thị trường “quay xe” tăng điểm ngoạn mục. VN-Index tăng 70 điểm từ đáy thấp nhất trong phiên sáng 873,9 điểm. Hàng trăm mã cổ phiếu hôm qua nằm sàn nay tăng kịch trần nhờ đà tăng trưởng chung.

Chứng khoán ngày 16/11: Thị trường “quay xe” tăng điểm ngoạn mục, VN-Index tăng 70 điểm từ đáy
VN-Index tăng điểm ngoạn mục 70 điểm từ đáy thấp nhất trong phiên giao dịch ngày 16/11.

Mở đầu phiên giao dịch, áp lực bán tháo đè nặng lên thị trường , VN-Index giảm hơn 40 điểm, thủng xa vùng giá 900 điểm. Hàng loạt cổ phiếu nằm sàn với dư bán lên tới hàng triệu cổ phiếu..

Tuy nhiên, đà giảm này nhanh chóng bị chặn đúng khi cầu bắt đáy nhập cuộc, kéo thị trường tăng bất ngờ vượt khỏi tham chiếu. Hàng loạt cổ phiếu đã đổi màu trong thoáng chốc, từ xanh sàn lên tím trần.

Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng tròn 31 điểm (+3,4%) lên mức 942,9 điểm, trong đó khối VN30 chủ lực của chỉ số chính này leo dốc tăng 35,52 điểm. Tính từ mức đáy thấp nhất trong phiên, VN-Index đã tăng 70 điểm chỉ trong 1 ngày giao dịch.

screenshot-544-.png

Gần 300 mã cổ phiếu thoát sàn, vượt tăng kịch trần. Trong đó, nổi bật là nhóm Ngân hàng và Sản xuất.

Tương tự vậy, HNX-Index cũng bật tăng 7,67 điểm lên mức 183,45 điểm; UPCOM-Index tăng 2,02 điểm lên mức 65,32 điểm. Các sàn đều tăng ở mức từ 3 đến 4% điểm.

Thanh khoản trên cả 3 sàn đã lên mức 16,3 nghìn tỷ đồng, đây là mức cao nhất kể từ cuối thàng 3/2022 đến nay. Đáng chú ý là, có hơn 1,2 tỷ cổ phiếu đã được sang tay trong phiên hôm nay.

Trên cả 3 sàn có gần 700 mã cổ phiếu tăng giá, trong đó có 288 mã cổ phiếu tăng kịch trần, so với hôm qua ngược lại có đến 280 mã cổ phiếu giảm sàn.

Về nhóm ngành, các nhóm ngân hàng, bán lẻ, bán buôn hay chứng khoáng nằm trong top tác động tích cực nhất đến thị trường.

Trong đó, góp công lớn vào đẩy chỉ số là sự góp mặt của nhóm Vingroup. Riêng mã chủ lực VIC tăng 6% có thời điểm chạm giá trần. VHM tăng 3,5% hay VRE tăng 6,4%.

screenshot-543-.png

Đà bán tháo chỉ xuất hiện thời gian ngắn đầu phiên sáng, cầu bắt đáy giúp toàn thị trường tăng điểm mạnh trở lại vượt khỏi tham chiếu.

Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt bứt phá với sắc tím xuất hiện trở lại tại các mã như BID, ACB, SHB, TCB, LPB, MBB, STB... Ngoài ra còn nhiều mã vốn hóa lớn cũng đi lên mạnh mẽ như CTG, VPB hay HDB.

Ngược lại, EIB của Eximbank giảm sàn phiên thứ 6 liên tiếp về 19.500 đồng với lượng dư bán sàn hơn 40 triệu đơn vị.

Cổ phiếu bất động sản và xây dựng cũng tích cực, khi hàng loạt mã từ mức giảm sàn mất thanh khoản đã có lực mua hỗ trợ, thậm chí được kéo lên mức giá trần như DIG, DXG, LDG, HDG, CEO, QCG, VCG, HDC, CRE...

Tuy nhiên, niềm vui lại không được chia cho hai mã lớn của nhóm bất động sản là PDR và NVL, khi hai ông lớn này vẫn tiếp tục chuỗi ngày nằm sàn của mình.

Một nhóm nổi bật là nhóm thép, khi hàng loạt mã cổ phiếu của nhóm này tăng kịch trần như: HPG, HSG, POM, NKG, VGS, …

Trước đó, các mã cổ phiếu thuộc nhóm ngành đồ uống, được xem là tăng trưởng ổn định nhất trong giai đoạn lao dốc của thị trường. Phiên hôm nay mã cố phiếu này lại đi ngược, tạo lực cản lớn cho chỉ số khi VNM giảm 3,2% và SAB giảm 3,1%.

Nhà đầu tư nước ngoài, tiếp sức cho thị trường với phiên thứ 8 khối này mua ròng. Trên HoSE khối này mua ròng với 571,7 tỷ đồng, tập trung mua mạnh CTG, VHM, SSI, FUEVFVND, VIC và HPG. Chiều bán bán mạnh VNM -92 tỷ, VCB -62 tỷ, VPB -47 tỷ,…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chứng khoán ngày 16/11: Thị trường “quay xe” tăng điểm ngoạn mục, VN-Index tăng 70 điểm từ đáy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO