Chủ tịch VVA: Nỗ lực để xã hội hiểu hơn về ngành Thẩm định giá

PV | 10:23 22/10/2024

Chủ tịch hội Thẩm định giá Việt Nam (VVA) Nguyễn Tiến Thỏa đánh giá cao nỗ lực của Tạp chí điện tử Nhịp sống Thị trường (MarketTimes) trong việc lần đầu tiên tổ chức cuộc thi viết về thẩm định giá và cho biết một trong những nhiệm vụ trọng tâm đang được VVA xác định là tăng cường công tác tuyên truyền để xã hội xã hội hiểu hơn về ngành Thẩm định giá.

Chủ tịch VVA: Nỗ lực để xã hội hiểu hơn về ngành Thẩm định giá
Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam (VVA) Nguyễn Tiến Thỏa phát biểu chỉ đạo tại Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Thẩm định giá Việt Nam vì sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước" diễn ra ngày 22/10/2024 tại Hà Nội.

Theo Chủ tịch VVA Nguyễn Tiến Thỏa, tại Việt Nam, ngành Thẩm định giá ra đời sau khi nền kinh tế chuyển từ bao cấp sang cơ chế thị trường đặt ra nhu cầu cần phải có các tổ chức trung gian xác định giá thị trường. Theo đó, ngành Thẩm định giá tại Việt Nam đến nay mới phát triển qua hơn 1 thập kỷ. Xét về quy mô, cả nước hiện có khoảng 235 doanh nghiệp Thẩm định giá với trên 2.200 Thẩm định viên về giá.

Cũng theo Chủ tịch VVA, dù còn non trẻ nhưng thời gian qua ngành thẩm định giá đã từng bước có những đóng góp hết sức tích cực cho sự phát triển của kinh tế xã hội nước nhà trong vai trò là một công tác không thể thiếu để phát triển thị trường cạnh tranh bền vững.

a-thoa-trao-giai.jpg
Chủ tịch VVA Nguyễn Tiến Thỏa (ngoài cùng bên trái) trao giải cho tác phẩm đạt giải tại Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Thẩm định giá Việt Nam vì sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước".

“Thực tế cho thấy, hoạt động của nghề Thẩm định giá đã giúp ích rất lớn cho xã hội, nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu Nhà nước về xác định giá trị tài sản để thực hiện các chính sách tài chính trong hoạt động điều hành. Bên cạnh đó, hoạt động thẩm định giá cũng giúp các tổ chức cá nhân xác định được giá trị tài sản để xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả nhất, giảm thiểu rủi ro, tăng hiệu quả”, Chủ tịch VVA Nguyễn Tiến Thỏa nêu quan điểm.

Về việc lượng hóa cụ thể những đóng góp của ngành thẩm định giá, theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, dù khó có con số chính xác nhưng ước chừng thời gian qua, hoạt động thẩm định giá đã giúp tiết kiệm cho ngân sách và nền kinh tế từ 5-10%, góp phần xây dựng nền kinh tế thị trường cạnh tranh, minh bạch, giảm thiểu các thị trường ngầm, đảm bảo cho hoạt động thông suốt, hiệu quả của nền kinh tế.

Về triển vọng phát triển của ngành Thẩm định giá, Chủ tịch VVA đánh giá, hiện nay, ngành Thẩm định giá đang trên đà phát triển, đáp ứng ngày càng nhiều hơn, tốt hơn nhu cầu của xã hội. Tuy nhiên thực tế cho thấy vẫn còn có những khó khăn, bất cập như môi trường pháp lý liên quan đến hoạt động thẩm định giá đôi khi còn có những hạn chế.

“Chẳng hạn như, vẫn có những chồng chéo, mâu thuẫn trong quy định về công tác định giá, thẩm định giá giữa các bộ ngành dẫn đến đôi khi còn có những trường hợp vận dụng bị chồng chéo, dễ dẫn đến các đánh giá chưa được khách quan về hoạt động thẩm định giá gây ra những bất cập, thiếu rót, thậm chí vi phạm trong hoạt động thẩm định giá”, Chủ tịch VVA Nguyễn Tiến Thỏa nhận định.

Từ những hạn chế nêu trên, theo Chủ tịch VVA, việc tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về lĩnh vực Thẩm định giá là rất cần thiết để khắc phục một số tồn tại trong sự hiểu biết của xã hội đối với lĩnh vực Thẩm định giá.

“Do là một ngành nghề mới, hiểu biết của xã hội có thể còn chưa rõ, do đó, bằng nhiều hình thức tuyền truyền, đặc biệt là tổ chức cuộc thi này nhằm giúp cho xã hội hiểu hơn về vai trò, vị trí, chức năng của ngành thẩm định giá đối với thị trường. VVA đánh giá cao nỗ lực của Tạp chí điện tử Nhịp sống Thị trường (MarketTimes) trong việc lần đầu tiên tổ chức cuộc thi viết về thẩm định giá. Cuộc thi không chỉ để giới thiệu trong nội bộ ngành mà mong muốn lan tỏa về nghành thẩm định giá cho xã hội hiểu và tin để sử dụng dịch vụ thẩm định giá, giúp cho các tổ chức, cá nhân trong nền kinh tế hoạt động tốt nhất”, Chủ tịch VVA Nguyễn Tiến Thỏa cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chủ tịch VVA: Nỗ lực để xã hội hiểu hơn về ngành Thẩm định giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO