Chiếc xe đạp ‘xanh’ với tiềm năng thay thế ô tô: Giá 3.500 USD, 1 lần sạc đi được 145 km, được kì vọng thay đổi giao thông đô thị

Mộc Tiên | 16:35 13/10/2022

VanMoof - công ty xe đạp điện lấy cảm hứng từ Apple và Tesla, là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới trong thị trường xe đạp. Liệu họ có thể giúp định hình lại giao thông đô thị?

Chiếc xe đạp ‘xanh’ với tiềm năng thay thế ô tô: Giá 3.500 USD, 1 lần sạc đi được 145 km, được kì vọng thay đổi giao thông đô thị

Lớn lên ở Hà Lan, với mạng lưới đường xá, cảnh quan bằng phẳng và luật giao thông thân thiện với xe đạp, hai anh em Ties và Taco Carlier đã đi lại bằng xe đạp cùng bố mẹ từ năm 4 tuổi. Trên thực tế, nhiều gia đình ở quốc gia này không có xe hơi.

Tuy nhiên, sau này, khi đến New York và các thành phố khác, Carlier nhận ra rằng rất ít người đi xe đạp giống họ, chủ yếu là do một số vấn đề như thời tiết, đường xá. Trải nghiệm này đã gieo mầm cho công ty trở thành một trong những thương hiệu xe đạp hot nhất thế giới hiện nay.

green-and-orange-modern-new-fashion-collection-etsy-shop-cover.png

Trong thị trường xe đạp được thúc đẩy mạnh mẽ bởi đại dịch, VanMoof là một trong những người chiến thắng lớn nhất. Với thiết kế đơn giản và phong cách cùng tích hợp công nghệ thông minh, công ty đã được so sánh với Apple và Tesla, đồng thời thu hút một lượng khách hàng trung thành, tăng trưởng nhanh chóng trong số các công ty cùng lĩnh vực ở Châu Âu và Mỹ.

Doanh số bán xe đạp chạy bằng pin của VanMoof đã tăng hơn gấp ba lần trong thời kỳ đại dịch. Bên cạnh đó, họ đã huy động được hơn 150 triệu USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm vốn không đặt cược vào xe đạp.

screenshot_2.png
Hai anh em Ties và Taco Carlier.

Ties Carlier cho biết: “Chúng tôi muốn thay đổi cách thức hoạt động của chiếc xe đạp, nhưng từ góc độ công nghệ. Amsterdam rất nhỏ và bằng phẳng nhưng hầu hết các thành phố ở phần còn lại của thế giới không có địa hình như vậy và có thể rất nóng vào mùa hè. Khoảng cách giữa các điểm cũng xa hơn nhiều. Những hạn chế đó thực sự thay đổi hoàn toàn khi bạn có xe đạp điện”.

Từng bị người tiêu dùng coi là không đáng tin cậy, đắt tiền và xấu xí, xe đạp chạy pin hiện là một trong những hình thức giao thông đô thị phát triển nhanh nhất. Với thiết kế đơn giản, các chính sách khuyến khích mới của chính phủ và doanh nghiệp cũng như nhận thức rõ hơn về lợi ích môi trường của việc đi xe đạp so với lái xe, VanMoof ước tính doanh thu của ngành sẽ đạt 46 tỷ USD vào năm 2026, gấp đôi dự đoán trước đại dịch.

Thay đổi đối với giao thông đô thị do đại dịch gây ra có thể được nhìn thấy trên khắp thế giới, với việc nhiều người đi làm đã từ bỏ phương tiện công cộng vì lo ngại Covid.

Ví dụ, Berlin đang xây dựng một “siêu xa lộ” xuyên thành phố dành cho người đi xe đạp. Còn ở New York, nơi có mạng lưới xe đạp đô thị lớn nhất nước Mỹ, số lượng người đi xe đạp đã tăng mạnh đến mức họ thậm chí gặp vấn đề trong việc tìm kiếm nơi để đậu xe đạp.

Ties chia sẻ: “Rất nhiều thành phố trên thế giới đã đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp. Đó rõ ràng là tín hiệu rất tốt”.

green-and-orange-modern-new-fashion-collection-etsy-shop-cover-1-.png

Ban đầu, VanMoof không sản xuất xe đạp chạy bằng pin khi hai anh em nhà Carlier thành lập công ty năm 2009. Bước đột phá xảy ra năm 2014 khi họ tạo ra thiết kế có thể đặt chiếc pin đắt tiền và dễ thay đổi nhiệt độ vào bên trong khung xe đạp. Điều này giúp bảo vệ pin khỏi mưa nắng, kẻ trộm và các rủi ro khác. Ngoài ra, nó còn giúp chiếc xe trông đơn giản hơn.

Với mức giá 3.500 USD cho mẫu mới nhất, chi phí của một chiếc xe đạp VanMoof có thể khiến nhiều khách hàng đắn đo. Mặc dù vậy, công ty cho biết họ không nhắm mục tiêu đến những người đam mê đi xe đạp mà là những người đi làm, những người có thể xem xe đạp chạy bằng pin là một giải pháp thay thế tốt cho phương tiện giao thông công cộng hoặc sở hữu một chiếc ô tô.

d2qvtyzjf5ptxgkbjoxebn2rqm.jpg
Ảnh: Internet.

Xe đạp VanMoof hiện có ba bánh răng tự động chuyển số dựa trên tốc độ và có thể đi được khoảng 145 km mỗi lần sạc. Nút tăng tốc trên ghi đông cho phép người lái tăng tốc lên tới 32 km/giờ để lên dốc hoặc xuất phát nhanh. Theo Ties, xe đạp VanMoof sẽ đảm nhiệm khoảng 80% công việc cho một người đi xe đạp.

Về phân phối, VanMoof không dựa vào người bán bên thứ ba. Xe đạp của họ được bán trực tuyến hoặc tại cửa hàng ở các thành phố bao gồm London, Paris và Munich.

VanMoof tự thiết kế hầu hết các thành phần của mình, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào các nhà cung cấp nước ngoài. Ties hiện đang ở Đài Loan để giám sát quá trình sản xuất và chế tạo trong khi Taco làm việc ở Amsterdam.

green-and-orange-modern-new-fashion-collection-etsy-shop-cover-2-.png

VanMoof, giống nhiều công ty tư nhân được hỗ trợ vốn mạo hiểm, đến nay vẫn chưa có lợi nhuận. Vì vậy, thành công trong tương lai của họ sẽ phụ thuộc nhiều vào việc thuyết phục khách hàng rằng chi 3.500 USD cho một chiếc xe đạp là đáng giá.

Mất trộm cũng là một mối quan tâm lớn khác của người tiêu dùng. VanMoof có hệ thống bảo vệ an ninh mạnh mẽ bao gồm một bộ theo dõi GPS và chương trình bảo hành để thay thế những chiếc xe đạp bị đánh cắp mà không được tìm lại trong vòng hai tuần.

vanmoof_berlin_new_2_large.9233e6a19a9a8a8925f22dd3bcaf58fbff50a87b.jpg
Ảnh: Internet.

Một điều bất tiện là số lượng cửa hàng bảo dưỡng của VanMoof vẫn khá hạn chế. Điều này đồng nghĩa với việc nếu khách hàng không ở một trong những thành phố lớn đó, khi xe hỏng, họ sẽ phải đóng hộp và gửi chiếc xe đến công ty để sửa chữa hoặc bảo dưỡng.

Nhà phân tích công nghệ Horace Dediu nói rằng xe đạp điện vẫn là một sản phẩm “ngách” nhưng mức độ phổ biến của chúng sẽ phát triển nhanh chóng. Ông cho biết VanMoof khiến ông nhớ lại những ngày đầu của thị trường điện thoại di động, khi nó chưa được cách mạng hóa bởi iPhone.

Theo ông, xe đạp điện có tiềm năng giúp định hình lại giao thông đô thị bằng cách cung cấp cho mọi người khả năng đi lại thuận tiện và góp phần bảo vệ môi trường.

Nguồn: CNN, NYT

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chiếc xe đạp ‘xanh’ với tiềm năng thay thế ô tô: Giá 3.500 USD, 1 lần sạc đi được 145 km, được kì vọng thay đổi giao thông đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO