Chỉ đạo mới nhất về việc chuyển mục đích đất dân cư xây mới tại Tp.HCM

Tiểu Bảo | 12:12 05/05/2024

Mới đây, Văn phòng UBND Tp.HCM có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Bùi Xuân Cường tại cuộc họp nghe báo cáo về chuyển mục đích sử dụng đất từ các loại đất khác sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tại khu vực quy hoạch nhóm nhà ở trong các đồ án quy hoạch phân khu theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị.

Chỉ đạo mới nhất về việc chuyển mục đích đất dân cư xây mới tại Tp.HCM

Theo đó, UBND Tp.HCM sẽ có văn bản chỉ đạo về việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất từ các loại đất khác sang đất ở tại khu vực quy hoạch nhóm nhà ở, trong đó có đất thuộc quy hoạch dân cư xây dựng mới.

Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM thống nhất về việc sẽ ban hành văn bản của UBND TP.HCM chỉ đạo thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất từ các loại đất khác sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân theo quy định các luật hiện hành, không làm phát sinh quy định mới.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tư pháp và các sở, ngành liên quan hoàn thiện nội dung dự thảo văn bản chỉ đạo nói trên, trong đó hướng dẫn cụ thể một số điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Cụ thể, vị trí khu đất đề nghị chuyển mục đích sử dụng phải phù hợp về quy hoạch (xác định vị trí cụ thể có chức năng quy hoạch là đất ở), đảm bảo tính thống nhất tại các đồ án quy hoạch liên quan đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, theo quy định hiện hành, đất thuộc quy hoạch đất dân cư xây dựng mới chính là đất thuộc chức năng quy hoạch đất ở thì người dân có đất thuộc loại này sẽ được xem xét cho chuyển mục đích lên đất ở.

Tuy nhiên, Tp.HCM cũng chỉ đạo đưa vào văn bản hướng dẫn một số điều kiện khác, nên không phải tất cả đất thuộc quy hoạch dân cư xây dựng mới đều được chuyển sang đất ở.

UBND Tp.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo, tham mưu trình UBND TP trước ngày 15/5, kèm dự thảo văn bản của UBND TP đã được hoàn thiện.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao chủ trì, hướng dẫn UBND các quận, huyện và Tp.HCM rà soát đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 hoặc tổ chức triển khai lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 đối với các ô phố có chức năng quy hoạch "đất sử dụng hỗn hợp" để xác định vị trí đất ở cụ thể, làm cơ sở chuyển mục đích sử dụng.

Về vấn đề vướng mắc trong giải quyết hồ sơ cho người dân có đất trong khu vực quy hoạch chức năng đất dân cư xây dựng mới sang đất ở tại Tp.HCM bị vướng nhiều năm nay.

Theo quy định, đất trong các khu vực này là quy hoạch đất ở, được chuyển mục đích nhưng thực tế các quận, huyện và Tp.Thủ Đức bị vướng bởi những "chỉ đạo" bất thành văn.

Các quận huyện và người dân chờ đợi một văn bản hướng dẫn giải quyết dứt điểm vụ việc để trả lại đúng quyền lợi hợp pháp cho người dân bị "treo" nhiều năm nay.


(0) Bình luận
Chỉ đạo mới nhất về việc chuyển mục đích đất dân cư xây mới tại Tp.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO