Công cuộc cải tổ chi tiêu: Từ 60 triệu xuống còn 25 triệu/tháng, bí quyết gói gọn trong 3 gạch đầu dòng

Ngọc Linh | 20:34 18/05/2024

Bằng cách nào mà cặp vợ chồng này có thể cắt giảm tới 35 triệu đồng tiền chi tiêu hàng tháng?

Công cuộc cải tổ chi tiêu: Từ 60 triệu xuống còn 25 triệu/tháng, bí quyết gói gọn trong 3 gạch đầu dòng

Tính đến nay, Ngọc Hà (28 tuổi) và Hải Thanh (33 tuổi) đã kết hôn được hơn 2 năm. Nhìn lại hành trình xây dựng tổ ấm của mình trong suốt khoảng thời gian qua, Ngọc Hà không ngại khẳng định thay đổi lớn nhất của hai vợ chồng chính là đã biết kiểm soát chi tiêu, tiết kiệm hiệu quả hơn để chuẩn bị cho mục tiêu có con trong năm tới.

60 triệu từng không đủ tiêu trong 1 tháng

Cả Ngọc Hà và Hải Thanh đều có nền tảng tài chính khá tốt trước khi kết hôn. Cô làm việc trong lĩnh vực thẩm mỹ còn chồng là CFO cho một doanh nghiệp nước ngoài. Bản thân Hải Thanh cũng đã tự mua được nhà trước khi lấy vợ. Thế nên thời gian đầu sau khi kết hôn, cả hai gần như không có áp lực tài chính.

“Cưới nhau xong, chồng mình tự giác đưa hết lương cho mình, chỉ giữ lại 8-9 triệu để chi tiêu cá nhân thôi. Bản thân mình trước đây cũng không phải là người giỏi giữ tiền nhưng chồng đưa tiền cho thì đương nhiên mình không từ chối rồi” - Ngọc Hà vừa cười vừa kể.

Tuy nhiên, chính bởi không giỏi giữ tiền mà lại được giữ “khá nhiều tiền” nên suốt nửa năm đầu, gần như không có tháng nào Ngọc Hà tiêu dưới 60 triệu/tháng. Vợ chồng trẻ, chưa có con và cũng không có khoản nợ nào phải trả, chính Ngọc Hà cũng không hiểu được “mình tiêu cái gì mà kinh thế”.

556522b7879d7-600x.jpg
Ảnh minh họa

“Hồi ấy vàng chưa đắt như bây giờ nên mỗi tháng vợ chồng mình đều mua 5 chỉ. Ngoài ra thì gửi tiết kiệm 15 triệu, cộng thêm 8 triệu tiền để dành đóng bảo hiểm. Sau khi trừ hết 3 khoản chi ấy thì chúng mình còn 65-70 triệu/tháng để trang trải tất cả các chi phí. Và gần như tháng nào cũng tiêu hết”.

Ngọc Hà chia sẻ và liệt kê các khoản chi hàng tháng của hai vợ chồng như sau:

  • - Phí dịch vụ, điện nước, wifi: 2 triệu.
  • - Tiền gửi 2 xe ô tô: 3 triệu.
  • - Tiền gửi 2 xe máy: 300.000đ.
  • - Tiền thuê giúp việc: 5 triệu.
  • - Tiền mua thực phẩm: 7-8 triệu.

- Tiền hẹn hò, ăn uống bên ngoài: 6 triệu.

Như vậy hàng tháng, vợ chồng Ngọc Hà chi tiêu hết khoảng 21-23 triệu đồng cho các nhu cầu cơ bản. Hơn 40 triệu còn lại, Ngọc Hà chỉ biết “gói” trong một từ: Mua sắm.

“Công việc của vợ chồng mình đều khá bận nên thường chỉ có cuối tuần, hai đứa mới có thời gian ăn uống, hẹn hò; cũng chẳng đi du lịch nhiều như hồi còn yêu nhau, nên tiêu hết nhiều tiền chắc vì nghiện mua sắm đấy. Cuối tuần cứ lang thang ăn uống, cà phê rồi lại tạt té vào TTTM, shop này shop kia nên tốn kém kinh khủng” - Ngọc Hà kể.

3 thay đổi giúp "cải tổ chi tiêu"

Duy trì việc chi tiêu không kiểm soát khoảng 6-7 tháng đầu sau khi về chung một nhà, Ngọc Hà cho biết cả hai vợ chồng đều bắt đầu cảm thấy như thế là không ổn.

“Nếu cứ duy trì cách chi tiêu như thế thì đến khi có con, có khi chúng mình phải tiêu hết cả trăm triệu 1 tháng mất. Thế nên hai đứa tự bảo nhau phải tem tém lại, dù khi ấy chưa dự định có em bé đâu” - Ngọc Hà chia sẻ.

be0ec4cf91b5ff2289dc3c5750e9cfc3.jpg
Ảnh minh họa

Phải mất tới 3-4 tháng, việc cắt giảm chi tiêu từ 60-65 triệu xuống còn 25 triệu/tháng của vợ chồng Ngọc Hà mới bắt đầu vào guồng. Để thành công làm được việc này, Ngọc Hà cho biết cả hai đều phải thay đổi từng thói quen nhỏ nhất, kể ra thì khá nhiều nhưng có thể gói gọn trong 3 việc dưới đấy.

1 - Không thuê giúp việc, vợ chồng tự dọn nhà và nấu nướng

Đây là khoản chi đầu tiên mà Ngọc Hà và Hải Thanh thống nhất cắt giảm vì nó không thực sự cần thiết.

“Nhà mình có robot hút bụi, máy giặt và máy sấy rồi nên việc nhà thực ra cũng không nhiều lắm. Hai đứa tự làm được, chẳng qua trước đó lười nên ỷ lại vào bác giúp việc thôi.

Nan giải nhất thì chỉ là chuyện nấu nướng vì chúng mình đều khá bận, gần như hôm nào cũng 7-8h tối mới về tới nhà. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại thì cũng không thể giao hết chuyện bếp núc cho người khác được, sau này có con cũng phải tự mình vào bếp.

Thế nên chúng mình thống nhất ăn sáng và ăn trưa tự túc bên ngoài. Bữa tối mình sẽ cố nấu, không giỏi nên ban đầu toàn cho chồng ăn đồ luộc đồ hấp, giờ cũng đỡ hơn nhiều rồi” - Ngọc Hà kể lại.

2 - Giới hạn chi tiêu cá nhân ở mức 8 triệu đồng/người/tháng

Thời còn tiêu hơn 60 triệu/tháng, Ngọc Hà hoàn toàn không biết một tháng mình chi bao nhiêu cho những nhu cầu cá nhân, hay bao nhiêu cho các chi phí chung của hai vợ chồng. Tiền cứ để hết trong 1 tài khoản, chồng đưa lương nhưng đến khi chồng hết tiền, xin vợ thì vợ vẫn cho. Thế nên rất khó để quản lý dòng tiền.

5e93d2ee7d29829dce7f7e49a294b0cc.jpg
Ảnh minh họa

“Sau khi cùng nhau xem xét lại thì chúng mình đều thấy phải đặt ra một hạn mức chi tiêu cá nhân cho từng người. Vì cả hai đứa đều ăn bữa trưa và bữa tối ở ngoài nên mình nghĩ 8 triệu/người/tháng là hợp lý vì vẫn còn tiền xăng và thi thoảng cà phê gặp gỡ bạn bè, đối tác nữa.

Ngoài ra, mình cũng phải mở thêm 1 tài khoản ngân hàng khác nữa, để chuyển tiền sinh hoạt phí vào đó, chứ không để chung với tiền tiêu cá nhân được, dễ lẫn và khó quản lý lắm” - Ngọc Hà cho biết.

3- Cuối tuần rủ nhau đi chơi thể thao thay vì đi shopping

Đây là quyết định có tác động lớn nhất tới công cuộc “cải tổ chi tiêu” của vợ chồng Ngọc Hà.

“Trước đây chúng mình chẳng hoạt động thể chất mấy. Trong tuần đi làm về muộn, cuối tuần lại rủ nhau đi ăn uống, mua sắm. Nghĩ đi nghĩ lại thì thấy như thế vừa tốn kém, vừa không healthy. 

Thế nên hai đứa thống nhất cùng đi học tennis. Thời gian đầu thì học 2 buổi tối/tuần. Đến giờ thì chỉ chơi vào thứ 7, Chủ Nhật thôi vì trong tuần không sắp xếp được thời gian. 

Vợ chồng muốn tiết kiệm nhiều hơn thì cứ tìm 1 hoạt động chung để tham gia, giảm thời gian rảnh rỗi lang thang cùng nhau lại là tiêu ít tiền đi hẳn” - Ngọc Hà khẳng định.


(0) Bình luận
Công cuộc cải tổ chi tiêu: Từ 60 triệu xuống còn 25 triệu/tháng, bí quyết gói gọn trong 3 gạch đầu dòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO