Lỗ đậm 2,5 tỷ cho mỗi chiếc EV, một ông lớn ô tô kêu cứu khẩn với nhà cung cấp: ‘Làm gì cũng được nhưng phải cắt giảm chi phí, chúng ta sẽ thắng, thua cùng nhau’

Đức Nam | 11:13 18/05/2024

Hãng này kêu gọi các nhà cung cấp tìm giải pháp để cắt giảm chi phí, thậm chí cả những giải pháp đã bị họ từ chối trước đó.

Lỗ đậm 2,5 tỷ cho mỗi chiếc EV, một ông lớn ô tô kêu cứu khẩn với nhà cung cấp: ‘Làm gì cũng được nhưng phải cắt giảm chi phí, chúng ta sẽ thắng, thua cùng nhau’

Ford vừa gửi một bản ghi nhớ đến các nhà cung cấp linh kiện xe điện trong tuần này, yêu cầu họ giúp tìm ra cách cắt giảm chi phí sản xuất.

Trong bản ghi nhớ “kêu gọi hành động” được Detroit Business đăng tải, Ford đã yêu cầu các nhà cung cấp của mình hợp tác với công ty để tìm ra các biện pháp cần thiết nhằm cắt giảm chi phí cho xe điện. Đây là động thái mới nhất trong một loạt các thay đổi chiến lược mà công ty đã thực hiện kể từ khi thị trường ô tô điện có dấu hiệu đi xuống vào năm ngoái.

Ford và các đối thủ cạnh tranh truyền thống vẫn đang thua lỗ từ doanh số bán xe điện – một vấn đề mà các nhà sản xuất này buộc phải giải quyết bởi họ sẽ bán ngày càng nhiều xe hơn trong các năm tới. Theo nguồn tin từ báo chí Mỹ, Ford hiện lỗ 100.000 USD (khoảng 2,5 tỷ đồng) cho mỗi chiếc xe điện bán ra, cao gấp đôi mức của năm ngoái.

Ford là một trong số ít các hãng ô tô công bố kết quả kinh doanh xe điện. Họ báo cáo khoản lỗ 4,7 tỷ USD cho bộ phận này vào năm ngoái, có thể lỗ thêm 5,5 tỷ USD trong năm nay và bộ phận Model e (bộ phận xe điện) vãn đang là “gánh nặng” của cả công ty, theo CEO Jim Farley. Trong khi đó, nhà sản xuất này buộc phải giảm giá ô tô điện để cạnh tranh với Tesla của Elon Musk và sản xuất chậm lại khi khách hàng thắt chặt hầu bao.

Các báo cáo cho biết bản ghi nhớ được gửi tới các nhà cung cấp có phạm vi rộng, yêu cầu các đề xuất giảm chi phí liên quan đến xe điện hiện tại và tương lai – gồm mẫu Mustang Mach-E, Ford F-150 Lightning, một mẫu bán tải chưa được đặt tên khác và một chiếc SUV cỡ lớn.

“Chúng tôi cần những ý tưởng tốt nhất của bạn để thúc đẩy cắt giảm chi phí, kể cả những biện pháp đã bị Ford từ chối trước đó. Tất cả chúng ta đã dầu tư rất nhiều vào hoạt động kinh doanh xe điện và tất cả chúng ta sẽ cùng nhau thắng hoặc thua”, Liz Door – Giám đốc chuỗi cung ứng của Ford viết trong bản ghi nhớ.

Người phát ngôn của Ford nói với Business Insider rằng công ty vẫn “tập trung vào việc cung cấp xe điện giá cả phải chăng cho khách hàng và phát triển mảng xe điện với mục tiêu tạo ra lợi nhuận”.

“Chúng tôi tôn trọng sự hợp tác với các nhà cung cấp và yêu cầu họ chia sẻ ý tưởng để cắt giảm chi phí”, vị đại diện này cho biết.

Ford và nhiều nhà sản xuất ô tô khác, gồm cả Tesla đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng tiềm năng sắp tới. Đây là những người có xu hướng mua sắm thực tế hơn, tiết kiệm hơn và có sự cân nhắc lớn hơn giữa xe điện, xe xăng hoặc xe hybrid.

Trong cuộc cạnh tranh này, xe hybrid gần đây đã giành chiến thắng, một hiện tượng mà Elon Musk cho rằng sẽ bất lợi cho thị trường xe điện. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho rằng xe hybrid là “cầu nối” rất tốt cho những người sử dụng xe điện trong tương lai.

Ford và nhiều nhà sản xuất khác gần đây cũng dành sự tập trung lớn hơn cho xe hybrid. Họ thậm chí đã đảo ngược các kế hoạch, chẳng hạn tìm cách cho ra mắt trở lại các mẫu hybrid đã từng loại bỏ trước đây.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa các công ty này từ bỏ xe điện. Trong khi các công ty như Ford, GM đang tìm cách tăng lợi nhuận từ xe hybrid và xe xăng để bù đắp hàng tỷ USD đầu tư vào xe điện, chúng ta nhiều khả năng sẽ thấy được nhiều sự hợp tác xuyên ngành để giảm chi phí chung cho việc sản xuất ô tô điện.

Nguồn: BI


(0) Bình luận
Lỗ đậm 2,5 tỷ cho mỗi chiếc EV, một ông lớn ô tô kêu cứu khẩn với nhà cung cấp: ‘Làm gì cũng được nhưng phải cắt giảm chi phí, chúng ta sẽ thắng, thua cùng nhau’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO