Chỉ 7 ngày nữa, vùng đất trước đây từng "chưa mưa đã lũ" sẽ là thành phố trẻ nhất nước

Dy Khoa | 09:20 25/10/2024

Từ 1/11, địa phương này chính thức trở thành thành phố.

Chỉ 7 ngày nữa, vùng đất trước đây từng "chưa mưa đã lũ" sẽ là thành phố trẻ nhất nước

Ngày 1/11 tới đây, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Đông Triều trực thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức có hiệu lực.

Không còn là một vùng quê thuần nông, đến nay thị xã Đông Triều đã trở thành một mắt xích quan trọng trong kết nối tỉnh Quảng Ninh với nhiều địa phương.

Nơi đây là cửa ngõ kết nối tỉnh Quảng Ninh với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, có nhiều tuyến giao thông quan trọng của quốc gia đi qua như: quốc lộ 18, quốc lộ 17B, đường sắt Kép - Hạ Long.

Đông Triêu nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, nằm gần các đô thị và thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long, Hải Dương, có vai trò động lực phát triển kinh tế vùng phía Tây tỉnh Quảng Ninh; có hệ thống giao thông vận tải kết nối thuận lợi cả về đường bộ, đường thủy và đường sắt với các trung tâm kinh tế lớn trong vùng. Hiện đang tiếp tục được đầu tư thêm các tuyến giao thông hiện đại, tính kết nối cao.

huyen-nong-thon-moi-01.jpg

Trong những năm gần đây, thị xã Đông Triều phát huy những lợi thế, tiềm năng sẵn có, cộng với sự đầu tư, nâng cấp hạ tầng, dần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cân đối tỷ trọng các ngành nghề. Đến cuối năm 2023, ngành Thương mại-Dịch vụ chiếm 30,8%; ngành Công nghiệp-Xây dựng 64,8%; Nông- Lâm- Thủy sản chiếm 4,4%. 

Mặt khác, nhờ vào việc khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là than đá, Đông Triều đã thu hút được nhiều nhà đầu tư, hình thành các khu công nghiệp quy mô lớn. Cùng với đó, các ngành dịch vụ cũng phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân của địa phương và các địa bàn lân cận.

Tới đây, với vai trò vị thế của một thành phố trẻ, Đông Triều có rất nhiều cơ hội tập trung phát triển, chuyển dịch kinh tế. Đặc biệt liên quan đến thúc đẩy phát triển công nghiệp theo hướng công nghiệp sạch, công nghiệp chế biến, chế tạo.

Kết nối không gian phát triển du lịch nhất là du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, gắn với du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao; là tiềm năng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đông Triều phấn đấu 100% các xã đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu

Theo thống kê, thị xã Đông Triều Đông có trên 400 doanh nghiệp đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực; thu hút 100 dự án đầu tư; trong đó có 56 dự án trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp tổng kinh phí đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm nghìn lao động.

Ông Nguyễn Quang Nhạ, nguyên Bí thư Huyện ủy Đông Triều giai đoạn (1991-2000) chia sẻ với TTXVN nơi đây từng là mảnh đất chưa mưa đã lũ, chưa nắng đã hạn, từ địa phương chỉ độc canh cây lúa, các xã miền núi xưa còn rất nghèo, đời sống còn khó khăn.

Ông Nhạ nhớ lại, thời kỳ trước năm 2000, kinh tế Đông Triều chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp. Địa phương gặp nhiều khó khăn bởi cơ chế bao cấp, nhưng cũng thực hiện được một số việc quan trọng để tạo đà cho sự phát triển sau này như hoàn thiện hệ thống thủy lợi bao gồm hồ đập, đê điều, trạm bơm tưới tiêu, phá vỡ tình thế "chưa mưa đã lũ, chưa nắng đã hạn".

dong-triue-q-ninh-14300134.jpg

Đông Triều đang quy hoạch, triển khai 2 cụm công nghiệp, trong đó 1 cụm công nghiệp đã được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận phê duyệt thành lập. Thời gian tới tiếp tục hoàn thiện thủ tục để thành lập cụm công nghiệp Yên Thọ. Hiện địa phương đang đề xuất thành lập khu công nghiệp Đông Triều 1 với diện tích 200ha. Dành quỹ đất rất lớn cho khu công nghiệp 2 với diện tích 1.200ha.

Sắp tới, tại khu công nghiệp Tràng An sẽ di dời các nhà máy sản xuất gạch ngói để đảm bảo môi trường, tại khu công nghiệp Yên Thọ sẽ di dời các nhà máy sản xuất gốm sứ.

Khu công nghiệp Đông Triều 1 và 2 sẽ tập trung thu hút các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp sạch. Ngành than là thế mạnh của Đông Triều cũng được ưu tiên phát triển khai thác hầm lò.

Trước khi thành lập thành phố, Đông Triều có 21 xã, phường, trong đó có 10 phường và 11 xã. Từ ngày 1/11, Đông Triều sẽ có 19 đơn vị hành chính thuộc thành phố, trong đó có 6 xã, 13 phường. Phấn đấu hết năm nay có 100% các xã đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, khu vực nông thôn chủ yếu là nông nghiệp, còn khu đô thị sẽ chủ yếu là công nghiệp, dịch vụ.


(0) Bình luận
Chỉ 7 ngày nữa, vùng đất trước đây từng "chưa mưa đã lũ" sẽ là thành phố trẻ nhất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO