Chỉ có thể là Elon Musk: Mặc đối thủ chật vật bán xe để tồn tại, Tesla bán ‘giấc mơ’, bán sự ‘táo bạo’ vẫn có lãi, ung dung vốn hóa trăm tỷ USD

Phương Linh | 08:47 25/10/2024

Có một điều khiến Tesla trở nên đặc biệt so với các đối thủ: Đây không phải là một nhà sản xuất ô tô!

Chỉ có thể là Elon Musk: Mặc đối thủ chật vật bán xe để tồn tại, Tesla bán ‘giấc mơ’, bán sự ‘táo bạo’ vẫn có lãi, ung dung vốn hóa trăm tỷ USD

Tesla vừa báo cáo lợi nhuận quý 3 tăng và điều này đã làm nên sự khác biệt của họ so với các nhà sản xuất ô tô khác. Ví dụ điển hình như Volkswagen và Stellantis, cả 2 công ty này đều đã cảnh báo về sự siết chặt với xe điện do nhu cầu yếu hơn và chi phí tăng cao.

Trong khi đó, mảng xe điện của General Motors vẫn đang thua lỗ. Nhưng có một điều khác nữa khiến Tesla trở nên đặc biệt so với các đối thủ: Công ty này hầu như không phải là một nhà sản xuất ô tô!

Vào thứ 4, công ty của Elon Musk đã báo cáo doanh số bán xe ô tô đạt 20 tỷ USD trong quý 3 của năm. Một điều bất ngờ thú vị với các nhà đầu tư nữa là chi phí sản xuất xe của công ty đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại.

Tesla vẫn còn cách xa mục tiêu bán 20 triệu xe mà công ty từng đặt ra cho năm 2030, nhưng công ty đang trên đà đạt được mục tiêu khiêm tốn hơn là 1,8 triệu xe mà các nhà phân tích kỳ vọng trong năm nay. Musk cho biết "dự đoán tốt nhất" của ông là sản lượng có thể tăng tới 30% vào năm tới.

Tuy nhiên, điều đáng nói là một phần doanh thu và lợi nhuận ngày càng tăng của Tesla đến từ những thứ khác không phải ô tô. Một trong số đó là bán tín chỉ carbon cho các nhà sản xuất ô tô khác.

Hoạt động này đã mang lại 2,5 tỷ USD doanh thu trong năm qua, tương đương với khoảng 1% tổng dòng tiền hoạt động của công ty. Mảng còn lại là mảng kinh doanh pin và tấm pin mặt trời đang phát triển mạnh mẽ của Tesla, tăng trưởng 52% mỗi năm và có biên lợi nhuận gộp cao hơn cả ô tô.

Nếu nhìn kỹ vào mức định giá 750 tỷ USD của Tesla, bạn sẽ thấy rõ rằng ô tô chỉ đóng một vai trò rất nhỏ. Giả sử Musk có thể sản xuất 6 triệu xe vào năm 2030, mỗi xe được bán với giá 35.000 USD và các nhà đầu tư định giá mảng kinh doanh ô tô của của công ty tăng gấp đôi, lên 420 tỷ USD sau sáu năm nữa, tức là khoảng 240 tỷ USD ngày nay sau khi tính đến giá trị thời gian của tiền.

Điều này có nghĩa là hơn 500 tỷ USD không được tính đến. Pin chiếm một phần trong số đó. Tương tự như vậy là xe taxi robot tự lái mà Musk đã quảng cáo trong một sự kiện trực tiếp không mấy ấn tượng vào tháng này.

Ông cho biết trong tương lai, tất cả các phương tiện của công ty sẽ là một đội xe tự hành khổng lồ. Nhưng thật khó để nói phiên bản Tesla đó có giá trị bao nhiêu, vì sản phẩm này vẫn chưa tồn tại và chi phí sản xuất vẫn chưa rõ ràng.

Sau đó là Optimus, robot hình người mà Musk tin rằng có thể có giá trị thị trường dài hạn ít nhất là 10 nghìn tỷ USD – tức là, ít nhất gấp 13 lần toàn bộ giá trị Tesla hiện nay. Điều đó có hợp lý không? Không thể trả lời ngay được.

Nhưng điều này cho thấy quan điểm thực sự về Tesla, đó là với giá 750 tỷ USD, phần lớn là khoản đầu tư vào trí tưởng tượng của Musk. Trong khi những hãng như Volvo, Volkswagen và General Motors đang phải vật lộn để bán xe, Tesla lại bán sự táo bạo - và các nhà đầu tư vẫn đang mua.

Theo: Financial Times

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chỉ có thể là Elon Musk: Mặc đối thủ chật vật bán xe để tồn tại, Tesla bán ‘giấc mơ’, bán sự ‘táo bạo’ vẫn có lãi, ung dung vốn hóa trăm tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO