Temu bán rẻ như cho, nhưng chất lượng thì sao mà liên tiếp bị cảnh báo?

Huỳnh Duy | 09:19 25/10/2024

Mải mê mua sắm mà nhiều người không nhận ra rủi ro "chết người" khi săn hàng giá rẻ trên Temu.

Temu bán rẻ như cho, nhưng chất lượng thì sao mà liên tiếp bị cảnh báo?

Sàn thương mại điện tử Temu vừa chính thức gia nhập thị trường Việt Nam đã gây được sự chú ý mạnh mẽ nhờ thông tin khuyến mãi đậm lên đến 80%-90%, chính sách hoàn trả 90 ngày, miễn phí vận chuyển... 

gettyimages-2121061753-e1714144552729-1729766961777.jpg

Những yếu tố này đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt, khiến người tiêu dùng Việt bị hấp dẫn và không thể cưỡng lại việc cài đặt ứng dụng để thử nghiệm mua sắm trên Temu.

Nhiều mặt hàng trên Temu có giá “rẻ như cho" nhưng…

Theo khảo sát, rất nhiều mặt hàng trên Temu đang có giá “rẻ như cho", có sản phẩm được giảm giá 2-3 lần so với giá thành, hoặc được khuyến mại tới 90%. Ví dụ sản phẩm ủng đi mưa bằng cao su chống nước có giá bán giảm chỉ còn 24.530 đồng so với giá gốc là 109.340 đồng; chiếc máy hút bụi cầm tay không dây loại nhỏ có nguyên giá là hơn 590.000 đồng/chiếc, nhưng đang được giảm giá đến hơn 397.000 đồng, giá cuối chỉ còn hơn 193.000 đồng.

Với cùng một loại hàng, cùng thời gian giao hàng nhưng Temu bán giá thành rẻ hơn, người mua cũng không mất phí vận chuyển nên ứng dụng mua sắm này đang khiến không ít người sẵn sàng xuống tiền mua sắm. Dẫu vậy, người mua vẫn nên cân nhắc trước khi “chốt đơn" bởi có những sản phẩm dù có mức giá rẻ nhưng chưa chắc đã hời.

Tò mò trước sự xuất hiện của Temu tại Việt Nam, Nhật Minh (TP.HCM) đã thử đặt một đơn hàng ở sàn thương mại điện tử này là 4 chiếc áo thun trơn cổ tròn ngắn tay giá 540.000 đồng, tương đương khoảng 135.000 đồng/chiếc.

Sau khoảng 5 ngày, Minh nhận được đơn hàng và cảm thấy khá thất vọng vì chất vải khá thô, màu sắc không đẹp như hình mô tả. Để trả hàng, Minh phải tự đi in phiếu và mang tới bưu cục của Best Express để gửi, chưa biết khi nào mới được hoàn tiền.

nguoi-viet-ram-ro-mua-hang-trung-quoc-tren-temu-giam-den-90-co-that-nhu-quang-cao-1-1-1729752431-335-width750height896.jpg

Thực tế, không chỉ Nhật Minh, một số người dùng cũng đánh giá các sản phẩm kinh doanh trên Temu, không hề rẻ như quảng cáo, đa phần là mẫu không thương hiệu và chất lượng khá tệ.

Theo Gia Hân (ngụ TP HCM), lướt sàn Temu thì thấy giá chỉ rẻ ở ngành hàng thời trang, còn các mặt hàng khác giá bán khá cao. “Temu không hề rẻ như tôi nghĩ”, Hân nói.

Theo những người tiêu dùng đã trải nghiệm Temu, trước khi mua hàng trên sàn này, người mua nên so sánh kỹ về giá, chất lượng, thời gian giao hàng. Đồng thời, cân nhắc chính sách thanh toán, bảo hành trước khi quyết định "chốt đơn".

Nhiều quốc gia cảnh báo chất lượng hàng hóa trên Temu

Tháng 8/2024, AFP đưa tin cơ quan chức năng Hàn Quốc đã phát hiện giày dép kinh doanh ở Temu được phát hiện có hàm lượng chất độc hại cao gấp hàng trăm lần mức cho phép.

Cụ thể, đế giày sandal bán trên trang thương mại điện tử này chứa hàm lượng chì cao gấp 11 lần mức cho phép theo quy định. Sau đó, người phát ngôn Temu cho biết sau khi nhận được thông báo, doanh nghiệp đã tiến hành điều tra nội bộ.

9e57897a1435fd6ba424.jpg
Hàng rao bán trên sàn Temu.

Trước đó, vào tháng 5, nhóm người tiêu dùng tại Anh cũng phát hiện mối nguy hiểm trong máy sưởi kinh doanh trên Temu. Các mẫu mà họ thử nghiệm có khả năng gây cháy và không phù hợp để kinh doanh hợp pháp tại Anh.

Theo ABC News, mới đây nhất, một nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Australia đã phát hiện một số sản phẩm của Temu nguy hiểm khi sử dụng.

Cụ thể, cơ quan này đã mua và thử nghiệm ngẫu nhiên 15 món đồ chơi từ Temu, hầu hết đều có nguy cơ gây chết người từ đồng xu và pin cúc áo.

Temu là nền tảng bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới của PDD Holdings (Trung Quốc) - tập đoàn sở hữu trang thương mại điện tử Pinduoduo chuyên hàng giá rẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Temu bán rẻ như cho, nhưng chất lượng thì sao mà liên tiếp bị cảnh báo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO