Chi 1 đô mua được cả căn nhà, người phụ nữ nhận về thành quả bất ngờ

Thu Hương | 12:35 18/05/2023

Rubia Daniels là một trong những người đầu tiên mua những ngôi nhà giá siêu rẻ ở Italy trong nỗ lực hồi sinh những thị trấn ma của chính quyền địa phương.

Chi 1 đô mua được cả căn nhà, người phụ nữ nhận về thành quả bất ngờ

Khi Rubia Daniels lần đầu nghe thông tin về những ngôi nhà giá siêu rẻ ở Italy, cô đã quyết định phải tới tận nơi xem thử.

“Tôi đã thật sự ngạc nhiên và muốn tới tận nơi để kiểm chứng”, Daniels, người đang sinh sống ở San Francisco nói với Business Insider. “Tôi nghiên cứu một chút và chỉ trong 3 ngày đã đặt xong vé máy bay, phòng khách sạn, thuê xe tự lái và háo hức tới Italy”.

Khi chuyến đi kéo dài 10 ngày tới Mussomeli, 1 thị trấn nhỏ ở Sicily, sắp kết thúc, Daniels đã chốt được 3 căn nhà với giá rất rẻ: 1,1 USD mỗi căn.

Rời vùng ngoại ô Brasilia (Brazil) để tới sinh sống tại California từ 30 năm trước, cô cho biết thị trấn Mussomeli khiến cô nhớ lại thời thơ ấu. “Người dân tiếp đón rất nồng hậu, ai cũng muốn mời tôi uống café. Còn các môi giới bất động sản thì chăm sóc tôi như người trong nhà vậy”, Daniels nói.

42526974-9538157-bright_idea_daniels_who_had_never_been_to_sicily_before_buying_t-a-17_1620075103779.jpg

Không chỉ bị hấp dẫn bởi lịch sử và cư dân của thị trấn, Daniels còn đặc biệt yêu thích ý tưởng mà đối với một số người sẽ cảm thấy chán ngán: cải tạo 1 ngôi nhà đã bị bỏ hoang trong thời gian dài.

Người phụ nữ làm việc trong ngành năng lượng mặt trời chia sẻ: “Điều này tốt cho môi trường. Chúng ta cần phải ngừng xây dựng những công trình mới và bắt đầu cải tạo lại những thứ có sẵn”.

Daniels có 3 kế hoạch khác nhau cho các ngôi nhà cô đã mua. Một ngôi nhà sẽ trở thành nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật, một nơi dùng để ở và Daniels có dự định biến căn nhà cuối cùng thành 1 trung tâm trị liệu để giúp ích cho cộng đồng dân cư ở địa phương.

Cô bắt đầu công việc cải tạo những ngôi nhà từ cuối năm 2019 nhưng sau đó đã phải tạm ngừng vì dịch bệnh. “Covid-19 ập đến và chúng tôi không thể quay trở lại Italy, vì thế đến cuối năm ngoái tôi mới có thể bắt đầu lại dự án đang dang dở”, Daniel nói. Hiện cô đang sống ở cả San Francisco và Mussomeli, thường ở lại ngôi làng tại Italy ít nhất 1 tháng mỗi khi tới đây.

Daniels không phải là người duy nhất tham gia cùng nỗ lực hồi sinh, tìm lại dân số cho những thị trấn trống rỗng của Italy. Năm 2021, 9 ngôi làng ở miền Nam Italy tung chính sách trả cho người trẻ 33.000 USD nếu họ chuyển tới sinh sống tại đó. Những người dưới 40 tuổi quyết định chuyến đến 9 ngôi làng thuộc thị trấn Calabria sẽ ngay lập tức được chi trả số tiền nói trên bằng tiền mặt.

Điểm chung của những địa điểm này là đều có dân số chưa đến 2.000 người và nếu tiếp tục tình trạng hiện nay sẽ biến thành những thị trấn ma sau vài năm nữa.

Mùa hè năm 2020, Calabria cũng xuất hiện nhiều trên báo chí khi đưa ra mức giá 1,14 USD cho những ngôi nhà ở làng Cinquefrondi. 12 ngôi nhà được rao bán và rất nhiều quan tâm hỏi mua. Thậm chí thị trấn Cammarata của vùng Sicily còn tặng miễn phí nhà ở cho bất kỳ ai muốn tới đó sinh sống.

42523534-9538157-she_said_buyers_should_be_prepared_that_other_people_may_want_th-a-40_1620075104128.jpg

Những ngôi nhà 1 USD có thực sự là món hời?

Theo Atlys, những ngôi nhà siêu rẻ sẽ đi kèm với mức chi phí cực lớn. Tổng cộng người mua sẽ phải trả thêm từ 10.800 đến 21.600 USD cho mỗi ngôi nhà. Trong đó chi phí sửa chữa cải tạo chiếm phần lớn, còn lại là các chi phí khác như phí bảo hiểm.

Daniels nhận thức rõ điều này. “Bạn cần phải suy nghĩ thực tế. Với giá hơn 1 USD mà có được cả ngôi nhà, tôi biết chắc chắn mình sẽ phải sửa chữa nó”.

Người mua nhà phải cải tạo nhà trong vòng 3 năm sau khi, nếu không sẽ mất đi số tiền hơn 6.000 USD được coi như khoản đặt cọc.

Theo CNBC, chi phí cải tạo giao động từ 121 đến 844 USD/m2. Với ngôi nhà rộng nhất có thể lên đến 190m2, số tiền sẽ lên tới hơn 160.000 USD. Daniels chia sẻ trung bình cô phải chi khoảng 20.000 USD cho mỗi ngôi nhà.

Nhưng Daniels cảm thấy hạnh phúc vì điều đó. "Với 20.000 USD, ở California bạn còn chẳng thể mua nổi 1 chiếc xe ô tô", cô nói. Còn tại đây, Daniels đã sở hữu những ngôi nhà nằm giữa khung cảnh yên bình và không khí trong lành. Dù đây là 1 thị trấn nhỏ nhưng vẫn có đủ bệnh viện, ngân hàng, siêu thị, nhà thuốc, quán bar và nhà hàng. Hơn nữa, chỉ mất 40 phút lái xe để tới bờ biển và còn rất nhiều địa điểm lịch sử để khám phá.

Tham khảo Business Insider, Daily Mail


(0) Bình luận
Chi 1 đô mua được cả căn nhà, người phụ nữ nhận về thành quả bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO