Cầu Nhơn Trạch kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai sắp được khởi công

Thu Thuỷ | 11:46 13/09/2022

Cầu Nhơn Trạch là gói thầu CW1 của dự án 1A, dài 2,6km, bắc qua sông Đồng Nai, là một trong các hạng mục quan trọng nhất trên tuyến đường, kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai, nhằm giảm tải cho các tuyến đường, dự kiến sẽ được khởi công trước tháng 10/2022.

Cầu Nhơn Trạch kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai sắp được khởi công
Tuyến Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc Vành đai 3 TP.HCM.

Nằm trong dự án, quy hoạch kết nối 2 địa phương, sẽ có 3 dự án được nghiên cứu và triển khai bao gồm: cầu Phước Khánh (thuộc Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành), cầu Nhơn Trạch (thuộc Đường vành đai 3 - TP.HCM) và cầu Cát Lái. Trong đó, hiện tại chỉ có cầu Phước Khánh là đã bước vào giai đoạn thi công.

Theo đề xuất trước đó hồi tháng 8 trong báo cáo quy hoạch GT-VT TP.HCM của UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất TP.HCM nghiên cứu xây dựng thêm cầu kết nối 2 địa phương để bổ sung vào quy hoạch.

Đến nay, ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận đưa ra đề xuất với Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công dự án cầu Nhơn Trạch thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) trong khoảng thời gian từ ngày 20 đến 30/9/2022. Sau khi rà soát các yêu cầu, đảm bảo điều kiện tổ chức khởi công.

Theo ban QLDA Mỹ Thuận, dự án 1A với tổng chiều dài gần 9km, trong đó khoảng 8,2 km tuyến chính, vị trí xây dựng cầu nằm trên quốc lộ 1 đến cầu Long Thành (thuộc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), dài 15 km. Đầu cầu phía Đồng Nai dự tính nối vào đường ĐT777B (thuộc xã Tam An, huyện Long Thành). Đến nay, hai địa phương tuyến đi qua đã bàn giao khoảng 2,8km (đạt 34,5%) tuyến chính, phần lớn ở phía TP.HCM.

Dự án cầu Nhơn Trạch, rộng 19,75 m, dài 2.040 m, đường dẫn hai bên cầu 560 m có tổng mức đầu tư hơn 1.813 tỷ đồng. Hạng mục này sẽ được khởi công xây dựng ngay sau khi Uỷ ban nhân dân TP.HCM và Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai bàn giao mặt bằng.

vd3-1273-1657707293.jpg

Phối cảnh cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM và Đồng Nai có tổng vốn đầu tư 1.813 tỷ đồng.

Nhưng hiện tại Đồng Nai mới hoàn tất bàn giao khoảng 1,1km trên tổng 6,3km chiều dài dự án qua địa bàn (chiếm 17,5%). Trong đó, một đoạn còn lại gần 1km tại nút giao kết nối với cao tốc Long Thành - Dầu Giây, phía TP.HCM đang đẩy nhanh các thủ tục để sớm bàn giao.

Giai đoạn 1, tuyến được xây dựng rộng 20,5-26 m, 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 6.900 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Hiện TP.HCM cũng đã bố trí 1.329 tỷ đồng trong gần 1.600 tỷ kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 sẽ rút ngắn hành trình từ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đi Bình Dương và TP.HCM. Tuyến đường này còn kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Trong đó đặc biệt phân luồng từ xa, làm giảm ách tắc cho các tuyến đi vào nội đô.

Đồng Nai và TP.HCM là hai địa phương liền kề, nằm ở trung tâm của vùng Đông Nam Bộ và là vùng kinh tế phát triển năng động nhất cả nước. Có thể nói, nếu như TP.HCM được ví là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ của cả nước thì Đồng Nai lâu nay vẫn được mệnh danh là “thủ phủ” cả về công nghiệp lẫn chăn nuôi. Nhu cầu kết nối về hạ tầng giao thông để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giữa hai địa phương, vì vậy là rất lớn.

Hai địa phương bị chia cắt bởi các sông: Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Chính vì vậy, để kết nối giao thông, cả 2 địa phương cần đầu tư xây dựng rất nhiều tuyến đường, cầu bắc qua sông.

Hiện tại, có 3 tuyến đường bộ chính nối TP.HCM và Đồng Nai là QL.1 qua cầu Đồng Nai; QL.1K qua cầu Hóa An (Bình Dương) và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây qua cầu Long Thành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cầu Nhơn Trạch kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai sắp được khởi công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO