Các ông lớn ngành bán dẫn điêu đứng trước dự định mới của Tesla

Minh Quân | 16:33 04/03/2023

Giá cổ phiếu các công ty sản xuất chất bán dẫn giảm mạnh khi Tesla tuyên bố sẽ dần hạn chế sử dụng chip SiC trong các dòng xe điện.

Các ông lớn ngành bán dẫn điêu đứng trước dự định mới của Tesla
Ảnh minh họa

Trong buổi hội thảo đầu tư của Tesla ngày 1/3, giáo sư Colin Campbell đã tiết lộ kế hoạch mới nhất của công ty: Tesla dự định sẽ giảm thiểu tối đa chi phí cho hệ thống hoạt động của các dòng xe, nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất và năng lượng.

“Cho dù hiện tại, chip SiC vẫn đang đóng vai trò chủ chốt trong các dòng xe điện, nhưng chi phí lại rất tốn kém. Vì vậy, chúng tôi đã tìm ra giải pháp có thể tiết kiệm tới 75% nhưng vẫn đảm bảo về mọi tính năng của xe.”

Sau bài phát biểu, cổ phiếu của các công ty chất bán dẫn ngay lập tức xuống dốc. ON Semiconductor và ST Microelectronics giảm 2%, Wolfspeed giảm 7%. Mức sâu nhất là MP Materials, 11%.

Dù cho kế hoạch và Tesla tiết lộ chỉ dừng lại ở mức khá mơ hồ, không có thời gian hay số liệu cụ thể về giải pháp kể trên, toàn bộ thông tin khác trên các trang mạng xã hội đều do các nhà phân tích suy đoán và đánh giá. Nhưng như vậy cũng đủ khiến các ông lớn trong ngành chất bán dẫn điêu đứng.

Theo các nhà phân tích của Ngân hàng Mỹ, kế hoạch của Tesla có thể tốt, nhưng vẫn còn quá sớm để thực hiện. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, “Kế hoạch của Tesla có nhiều khả năng sẽ gây bão tới các gương mặt hàng đầu trong ngành công nghiệp chất bán dẫn nhờ vào yếu tố quan trọng-chi phí thấp.”

Bên cạnh đó, các chuyên gia của New Street Research chia sẻ, “Giải pháp có thể là sự kết hợp giữa 2 dòng chip Si và SiC. Tức là cả 2 con chip cùng hoạt động đồng thời trong quá trình gia tốc của xe. Nhưng các mẫu xe hiện hành như S, X, 3, Y hay dòng xe tầm trung trở xuống sẽ không được áp dụng công nghệ mới này.”

Công ty cho biết thêm, “Chúng tôi không nghĩ Tesla sẽ tiến hành ngay kế hoạch trước năm 2025.”

Những phát ngôn của Tesla đã khiến toàn bộ ngành xe điện dao động. Theo ông lớn trong ngành thị trường, Yole, nhiều hãng xe điện từ lớn đến nhỏ đang dần quan tâm hơn tới nguồn cung chip SiC.

Chuỗi cung ứng SiC trong thời gian tới có thể sẽ gặp biến động khó đoán hơn bao giờ hết.


(0) Bình luận
Các ông lớn ngành bán dẫn điêu đứng trước dự định mới của Tesla
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO