Thất hứa suốt 17 năm, Elon Musk vừa khiến các nhà đầu tư, khách hàng thất vọng, đặt câu hỏi về tương lai của Tesla

Vũ Anh | 10:09 03/03/2023

Bài thuyết trình kéo dài 4 tiếng đồng hồ mới đây của Elon Musk đã gây nhiều thất vọng trong giới đầu tư.

Thất hứa suốt 17 năm, Elon Musk vừa khiến các nhà đầu tư, khách hàng thất vọng, đặt câu hỏi về tương lai của Tesla

Mới đây, hãng xe điện Tesla tổ chức cuộc họp cổ đông với sự dẫn dắt của tỷ phú Elon Musk. Giới chuyên gia cho rằng bài thuyết trình kéo dài 4 giờ đồng hồ không giành được nhiều thiện cảm dù đã nhấn mạnh tầm nhìn tương lai của Tesla xoay quanh các sản phẩm năng lượng bền vững.

Theo Bloomberg, thậm chí có ý kiến cho rằng “The Third Master Plan” (Kế hoạch tổng thể thứ ba) của Elon Musk là thất bại. Họ nói hãng xe điện giá trị nhất nước Mỹ không cung cấp bất cứ chi tiết nào về thế hệ xe điện tiếp theo - thứ vốn dĩ rất được mong chờ. 

“Trái đất sẽ chuyển sang một nền kinh tế năng lượng bền vững. Và nó sẽ xảy ra trong cuộc đời của bạn”, Musk mở đầu. 

Thay vào đó, Musk chia sẻ về Cybertruck, sự cố hệ thống lái tự động và những cải tiến sắp tới đối với chúng. Những thứ này được tờ BI nhận xét là “phù phiếm” bởi nhiều người chỉ kỳ vọng Tesla sẽ ra mắt những phiên bản xe điện giá cả phải chăng hơn. Lars Moravy, phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật phương tiện của Tesla cũng có mặt nhưng chỉ trả lời câu hỏi rất mơ hồ: “Chúng tôi sẽ đi nhanh nhất có thể”.

Như vậy, những chiếc xe điện giá rẻ – “chén thánh” trong công cuộc đưa Tesla trở thành người dẫn đầu trong quá trình toàn cầu điện khí hóa vẫn khá khó nắm bắt. Lời hứa cho ra đời một phương tiện giá cả phải chăng cho đến nay đã kéo dài gần 17 năm kể từ khi Kế hoạch tổng thể đầu tiên được tiết lộ. 

Được biết, Kế hoạch tổng thể đầu tiên đưa ra chiến lược tiếp cận thị trường của Tesla nhằm chế tạo một chiếc ô tô thể thao chạy điện, sau đó là loạt xe giá cả phải chăng hơn.

Thực tế, xe điện giá cả phải chăng - thứ Tesla gọi là “nền tảng thế hệ tiếp theo” có thể xoa dịu 2 áp lực mà Tesla đang phải đối mặt. Thứ nhất là đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng về một phương tiện năng lượng sạch chi phí thấp. Thứ hai là thuyết phục thành công nhà đầu tư phố Wall để đẩy mạnh sản xuất. Xe điện giá rẻ cũng giúp Tesla trở thành một hiện tượng toàn cầu thực sự, theo BI. 

1200x-1-7-.jpg
Bài thuyết trình kéo dài 4 tiếng đồng hồ mới đây của Elon Musk đã gây nhiều thất vọng trong giới đầu tư.

“Mong muốn sở hữu một chiếc Tesla của mọi người rất cao. Yếu tố hạn chế duy nhất là khả năng chi trả của họ”, Musk nói, song lại không đề cập đến bất kỳ sự chắc chắn nào về một chiếc EV giá rẻ. 

Theo BI, trong bối cảnh lãi suất cao và lạm phát, dù doanh số bán xe điện tăng 36% vào năm 2022, song mức giá cao của Tesla có nguy cơ giảm nhu cầu của người tiêu dùng. Chiếc xe rẻ nhất của Tesla, Model 3 sedan, vẫn có giá 43.000 USD.

Không thể tránh khỏi, sự thất vọng của giới đầu tư khiến cổ phiếu của Tesla ngay lập tức giảm 5% trong  phiên giao dịch ngày hôm qua. 

Theo bà Jessica Caldwell, Giám đốc trang thông tin Edmunds chuyên đăng tải thông tin về các mẫu xe của Tesla, động thái cắt giảm sẽ giúp Tesla tiến gần hơn đến hình ảnh xe điện giá cả phải căng. Hành động khôn ngoan này sẽ giúp Musk lôi kéo người mua trong tương lai, từ đó hỗ trợ Tesla giành thiện cảm. 

“Con đường Musk hướng tới một Trái đất có năng lượng bền vững là đáng ngưỡng mộ, nhưng các nhà đầu tư sẽ thích hơn nếu Tesla vạch ra định hướng rõ ràng, bền vững trong một thị trường tăng trưởng cao”, bà Jessica Caldwell nhận định. 

Tháng trước, đúng là Tesla đã giảm 20% giá một số mẫu xe đời đầu trên khắp nước Mỹ và châu Âu, song không áp dụng chính sách trên với các dòng xe mới. Nếu Musk đổi ý, những chiếc xe mới giá rẻ sẽ giúp hãng vượt qua cuộc chạy đua cạnh tranh từ những nhà sản xuất ô tô truyền thống vốn đang cố gắng đưa các mẫu xe thay thế rẻ hơn ra thị trường. 

1200x-1-8-.jpg
Thất hứa 17 năm, Elon Musk khiến dự án mới bị chê ‘phù phiếm’, Tesla không thể cho người dùng thứ họ cần

Theo Tom Zhu, cánh tay phải của Musk, Tesla hiện đã sản xuất được 4 triệu chiếc ô tô. Để đạt được mục tiêu sản xuất 20 triệu xe mỗi năm vào năm 2030, gần như chắc chắn hãng này sẽ cần một mẫu xe mới chi phí thấp.

Giám đốc tài chính Zach Kirkhorn cho biết Tesla sẽ tăng cường cắt giảm chi phí để tạo ra khoản đầu tư từ 150 tỷ đến 175 tỷ USD nhằm đáp ứng mục tiêu sản xuất trên. Việc Musk xác nhận Tesla sẽ có một nhà máy gigafactory mới ở Monterrey, Mexico, được coi là điểm sáng trong bài thuyết trình. 

Đồng hồ vẫn chạy. Từng phút trôi qua cùng với việc thiếu vắng các dòng xe giá rẻ sẽ chỉ càng khiến Tesla gặp khó khăn trong môi trường cạnh tranh quá khắc nghiệt. Nhà sản xuất EV này, từng đạt mức vốn hóa hơn 1.000 tỷ USD, giờ đây chỉ còn khoảng 600 tỷ USD. Nó dường như đã bỏ lại phía sau những kỳ vọng mạnh mẽ để trở thành “quả bom” rung chuyển toàn ngành công nghiệp EV. 

Trước đây, Tesla thoải mái “bành trướng” mà không phải quá lo lắng chuyện cạnh tranh, một phần do môi trường kinh tế vi mô phát triển thuận lợi. Giờ đây, khi xe điện đã trở thành sân chơi của bất kỳ ai, khó khăn đã thực sự hiện hữu khi Musk tìm cách đối đầu một số thương hiệu có tiếng.

Tesla được đánh giá là công ty đi đầu trong cuộc cách mạng EV, với khả năng cung chiếc pin đầu tiên có phạm vi hoạt động sánh ngang xe xăng và cơ sở hạ tầng sạc rộng lớn. Hãng này cũng dẫn đầu công cuộc đổi mới, chẳng hạn như cập nhật phần mềm qua mạng, màn hình cảm ứng khổng lồ cùng tính năng ra vào xe không cần chìa khóa. Tuy nhiên, sau nhiều năm vượt lên dẫn trước, những chiếc xe tương lai của Tesla bắt đầu trở nên cũ kỹ.

Xe điện trung bình của các nhà sản xuất ô tô như GM, Ford và Hyundai đều có thể cạnh tranh với Tesla. Màn hình cảm ứng giống như iPad hiện là tiêu chuẩn trên mọi loại xe mới. Các công ty khác thậm chí còn bắt kịp phần mềm, chi hàng tỷ USD đầu tư tính năng mới cạnh tranh trực tiếp với Tesla như lái xe rảnh tay hoặc pin tăng hiệu suất.

Theo: BI, Bloomberg 



Bài liên quan

(0) Bình luận
Thất hứa suốt 17 năm, Elon Musk vừa khiến các nhà đầu tư, khách hàng thất vọng, đặt câu hỏi về tương lai của Tesla
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO