Thông tin trên được ông Nguyễn Xuân Bắc đưa ra tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ hỗ trợ các hãng hàng không chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 theo Nghị quyết 105/NQ-CP của Chính phủ.
Cũng theo ông Nguyễn Xuân Bắc, đến nay các tổ chức tín dụng đã điều chỉnh giảm lãi suất cho các hãng hàng không vay từ 0,5% đến 1%/năm với số tiền lãi được giảm khoảng 130 tỷ đồng, doanh số cho các hãng hàng không vay mới từ khi xảy ra dịch Covid-19 tới nay là 41.648 tỷ đồng.
“Nhìn vào con số này cho thấy sự hỗ trợ rất lớn từ phía các tổ chức tín dụng đối với các hãng hàng không...”, ông Nguyễn Xuân Bắc nhấn mạnh.
Riêng đối với Tổng công ty hàng không Việt Nam (VNA), đến nay các tổ chức tín dụng gồm Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội, đã thực hiện giải ngân cho vay theo gói tín dụng 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN theo Nghị quyết của Chính phủ.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chia sẻ, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, trong đó có các hãng hàng không. Trước tình hình đó, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho VNA, NHNN đã ban hành Thông tư 04/2021/TT-NHNN tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng, lãi suất 0%, không có tài sản bảo đảm cho tổ chức tín dụng để cho VNA vay.
Đến nay, NHNN đã ban hành Quyết định tái cấp vốn và giải ngân tái cấp vốn cho tổ chức tín dụng sau khi tổ chức tín dụng cho VNA vay vốn theo Nghị quyết của Chính phủ.
Ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư Ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam cho rằng, tác động của dịch bệnh Covid-19 trở nên vượt quá khả năng chịu đựng của doanh nghiệp hàng không.
Do đó, những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hàng không từ hệ thống ngân hàng sẽ phần nào giúp cải thiện tính thanh khoản trong giai đoạn khó khăn này. Thời gian quan, việc hoãn, giãn nợ cho các doanh nghiệp hàng không cũng đã giúp khắc phục một phần những khó khăn về thanh khoản.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng Việt Nam cũng lưu ý, đến nay ngân hàng đã làm hết khả năng của mình thông qua việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho không chỉ các hãng hàng không mà cả các doanh nghiệp và người dân. Do đó, về lâu dài hy vọng sẽ có sự vào cuộc của các bộ, ban, ngành có liên quan để có thể trợ giúp các hãng hàng không nhiều hơn…
Nhấn mạnh đến chính sách của ngành ngân hàng đối với doanh nghiệp hàng không trong giai đoạn tới Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết. NHNN sẽ tiếp tục bám sát tình hình, lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời có các điều chỉnh quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh và đảm bảo an toàn hệ thống.
Ngoài ra NHNN cũng tiếp tục theo dõi diễn biến lãi suất của thị trường và chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, cân đối, xem xét tiếp tục hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó có doanh nghiệp hàng không.
Để hỗ trợ các tổ chức tín dụng NHNN sẽ xem xét, điều chỉnh nới room tăng trưởng tín dụng của các tổ chức tín dụng trên cơ sở các tổ chức tín dụng phải cân đối nguồn vốn, thẩm định hiệu quả của phương án vay vốn và tự chịu trách nhiệm về quyết định cấp tín dụng.
Riêng đối với gói tín dụng với lãi suất ưu đãi từ nguồn tái cấp vốn của NHNN đối với tổ chức tín dụng cho vay các hãng hàng không thì vượt thẩm quyền của NHNN. Tuy nhiên, về chủ trương NHNN luôn ủng hộ và đề nghị các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải với tư cách là cơ quan chủ quản báo cáo, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ để có cơ sở pháp lý thực hiện.