CÀ PHÊ CUỐI TUẦN: Cú hích cuối cùng của năm 2022 trị giá 240.000 tỷ đồng

Lê Khang | 08:39 11/12/2022

Ngày 5/12/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD). Đây được xem là cú hích “cuối cùng” cho thị trường vốn năm 2022.

CÀ PHÊ CUỐI TUẦN: Cú hích cuối cùng của năm 2022 trị giá 240.000 tỷ đồng

Với việc nới room tín dụng 1,5 – 2% sẽ có khoảng 240.000 tỷ đồng chảy vào nền kinh tế và Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD cân đối vốn phù hợp để cấp tín dụng, tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ…, các động lực tăng trưởng theo đúng chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Nhiều ý kiến cho rằng động thái này của NHNN chỉ mang tính “khích lệ” khi với chỉ còn 25 ngày sau đó sẽ hết năm 2022 và bước sang năm 2023 room tín dụng của các TCTD lai trở về vạch xuất phát 0%. Với 25 ngày đó, việc các TCTD phải rà soát, xét duyệt thêm tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên cũng vừa đủ thời gian. Thậm chí có ý kiến còn cho rằng, tại thời điểm hiện nay những lĩnh vực ưu tiên này chưa quá khẩn cấp về nhu cầu tín dụng. Vũng khó về vốn hiện nay là bất động sản thì không nằm trong nhóm lĩnh vực ưu tiên.

Nhưng, nếu nhìn vào sức khỏe thị trường hiện nay việc để tín dụng chạy vào thị trường bất động sản thực sự là rủi ro lớn. Đó là khu vực đang có sự thanh lọc mạnh và về lâu dài không thể xem là bệ đỡ của nền kinh tế. Trong khi đó khu vực sản xuất, nông nghiệp, xuất khẩu doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ… là những nơi tập trung lượng lao động lớn và mới là cái gốc của nền kinh tế vững mạnh.

Về lí thuyết, 25 ngày có thể chỉ mang tính “động viên” nhưng là điều cần thiết, đặc biệt là thời điểm cuối năm khi hàng hóa lưu thông mạnh. Có thể các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp nhỏ chưa cần dòng vốn ngay lúc này mà chỉ cần một “lời cam kết” cho vay từ phía ngân hàng đã có thể an tâm hoạt động, người lao động yên lòng có một cái Tết đầy đủ hơn.

240.000 tỷ đồng là một “cú hích” lớn cuối năm mà Chính phủ dành cho thị trường, cho các doanh nghiệp, cho người lao động ở những khu vực xưa nay bị xem là yếu thế trước cơ hội tiếp cận vốn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
CÀ PHÊ CUỐI TUẦN: Cú hích cuối cùng của năm 2022 trị giá 240.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO