BOK: Lần đầu tiên trong lịch sử, GNI bình quân đầu người của Hàn Quốc vượt qua Nhật Bản

Yến Nguyễn | 15:25 06/06/2024

Thứ hạng GNI bình quân đầu người của Nhật Bản và Hàn Quốc đảo ngược được cho là do đồng yên Nhật mất giá và Hàn Quốc điều chỉnh cách tính năm cơ sở.

BOK: Lần đầu tiên trong lịch sử, GNI bình quân đầu người của Hàn Quốc vượt qua Nhật Bản

Vào 5/6, Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) công bố GNI bình quân đầu người của Hàn Quốc lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản.

Theo đó, GNI bình quân đầu người của Hàn Quốc là 36.194 USD trong năm 2023, cao hơn mức 35.793 USD của Nhật Bản.

Trong số các quốc gia có hơn 50 triệu dân, Hàn Quốc đứng thứ sáu về GNI bình quân đầu người, chỉ sau Mỹ, Đức, Anh, Pháp và Ý.

Sự đảo ngược thứ hạng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc được cho là do tăng trưởng ổn định của Hàn Quốc và kinh tế Nhật Bản rơi vào trì trệ kéo dài. Vào giữa những năm 1990, thu nhập quốc dân trên đầu người của Nhật Bản hơn Hàn Quốc 30.000 USD. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế ngưng trệ kéo dài, thu nhập quốc dân trên đầu người của Nhật Bản đã giảm từ trên 50.000 USD xuống còn khoảng 30.000 USD. Trong cùng thời kỳ, GNI bình quân đầu người của Hàn Quốc đã tăng gấp ba lần từ mức 10.000 USD.

Đồng yên mất giá và việc BOK điều chỉnh năm cơ sở để tính toán GDP cũng ảnh hưởng đến những số liệu này. Năm cơ sở là năm tham chiếu được sử dụng trong số liệu thống kê của BOK và được cập nhật 5 năm một lần, trong đó có tính đến tác động của các ngành mới.

Do sự điều chỉnh này, GDP danh nghĩa của Hàn Quốc năm ngoái đã tăng từ 2.236 nghìn tỷ won (1,63 nghìn tỷ USD) lên 2.401 nghìn tỷ won (1,75 nghìn tỷ USD). Nhờ đó, xếp hạng GDP toàn cầu của nước này được cải thiện từ vị trí thứ 14 lên 12, vượt Australia và Mexico.

Choi Jung-tae của BOK nhận định: “Giả sử tỷ giá hối đoái ổn định, dự kiến ​​GNI bình quân đầu người của Hàn Quốc sẽ đạt 40.000 USD trong vòng vài năm tới”.

Theo Korea Times


(0) Bình luận
BOK: Lần đầu tiên trong lịch sử, GNI bình quân đầu người của Hàn Quốc vượt qua Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO