Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Bộ Tài chính đã kiến nghị giảm thuế GTGT và TTĐB khi giá xăng dầu tăng cao

PV | 15:28 18/11/2022

Ngay sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV kết thúc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Định đã thực hiện tiếp xúc cử tri tại Mặt trận Tổ quốc tỉnh và huyện Vân Canh (Bình Định).

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Bộ Tài chính đã kiến nghị giảm thuế GTGT và TTĐB khi giá xăng dầu tăng cao
Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Định đã thực hiện tiếp xúc cử tri tại Mặt trận Tổ quốc tỉnh và huyện Vân Canh (Bình Định).

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri tại huyện Vân Canh, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Bộ trưởng đề nghị MTTQ tỉnh tập hợp các kiến nghị cử tri, với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương, đoàn ĐBQH sẽ đề nghị địa phương giải quyết. Đối với kiến nghị thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, đoàn ĐBQH sẽ chuyển đến để giải quyết triệt để các kiến nghị của cử tri.

Rất nhiều ý kiến được cử tri tại Mặt trận Tổ quốc tỉnh và huyện Vân Canh gửi đến đoàn ĐBQH tỉnh. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã giải đáp cặn kẽ, thấu đáo nhiều kiến nghị của cử tri.

Với một số kiến nghị liên quan đến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của huyện, xã, thị trấn, Bộ trưởng cho biết, các dự án này thuộc thẩm quyền lập, phê duyệt là địa phương thực hiện. Đối với một số dự án, Bộ trưởng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh lập dự án và thực hiện theo quy trình của dự án đầu tư công.

Về dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường 19c, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, đoàn ĐBQH sẽ chuyển kiến nghị đến Bộ Giao thông vận tải; với kiến nghị đầu tư công trình kéo lưới điện quốc gia trên địa bàn huyện, sẽ đôn đốc EVN thực hiện.

Với khó khăn về điểm trường, theo Bộ trưởng, trong bối cảnh ngân sách khó khăn, tới đây, đoàn ĐBQH có thể đề nghị doanh nghiệp thực hiện, phục vụ nhu cầu học hành của con em trên địa bàn huyện Vân Canh.

Liên quan đến câu hỏi của cử tri về thiếu hụt nguồn cung xăng dầu, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Chính phủ đã chỉ đạo đảm bảo xăng dầu phục vụ sản xuất kinh doanh và nhu cầu của người dân.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, thời gian qua, thuộc thẩm quyền của mình, Bộ Tài chính đã trình các cấp có thẩm quyền 2 lần giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu; kiến nghị giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống 10%; đồng thời trình Quốc hội khi giá xăng dầu tăng cao thì giảm thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt.

Về chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài vào Việt Nam và chi phí xăng dầu trong nước từ nhà máy lọc dầu về đến cảng, Bộ Tài chính thường xuyên yêu cầu Bộ Công Thương và các doanh nghiệp rà soát chi phí để điều chỉnh kịp thời.

“Thời gian qua đã thực hiện tăng chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu lên 3 lần. Thời gian tới sẽ thực hiện 1 tháng/lần, để đảm bảo đủ cung cấp xăng dầu cho sản xuất kinh doanh và nhu cầu của người dân”, Bộ trưởng nói.

Với sự quan tâm của cử tri về Luật Đất đai, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia sẻ, Luật Đất đai sửa đổi để thể chế hóa chủ trương của Đảng, hoàn thiện hành lang pháp lý, nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn lực đất đai, tạo không gian, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, khắc phục những bất cập, hạn chế của luật hiện hành.

Luật Đất đai sửa đổi cũng xác định rõ nguyên tắc, tiêu chí, điều kiện để đấu giá quyền sử dụng đất; điều kiện, tiêu chí cụ thể việc Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; tài chính về đất đai, giá đất nguyên tắc, phương pháp xác định giá đất, bảng giá đất… Bộ trưởng đề nghị cử tri nghiên cứu và trên cơ sở thực tiễn, có đóng góp kiến nghị để cơ quan soạn thảo sửa đổi trong thời gian tới.

Đối với sách giáo khoa, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, tại dự thảo Luật Giá (sửa đổi) lần này đã đưa sách giáo khoa vào mặt hàng định giá để thực hiện bình ổn giá, đảm bảo cho người dân, nhất là người nghèo giảm chi phí, giảm khó khăn khi mua sách giáo khoa cho con em mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Bộ Tài chính đã kiến nghị giảm thuế GTGT và TTĐB khi giá xăng dầu tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO