Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Đưa sách giáo khoa vào Luật Giá sửa đổi

PV | 09:39 08/06/2022

Sáng ngày 8/6/2022, Quốc hội tiến hành Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường về nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực tài chính.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Đưa sách giáo khoa vào Luật Giá sửa đổi
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn sáng ngày 8/6.

Mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu tập trung vào các nội dung: Tình hình triển khai và giải pháp thúc đẩy nhanh việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Tài chính; công tác quản lý giá, mua sắm công và kiểm soát lạm phát theo Nghị quyết của Quốc hội. Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt, thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp và chuyển đơn vị sự nghiệp thành công ty cổ phần. Hoạt động của thị trường vốn, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua, giải pháp chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là tình trạng thao túng, làm giả, đưa thông tin xuyên tạc, thiếu kiểm chứng, không chính xác ảnh hưởng đến thị trường; giải pháp về xây dựng, phát triển thị trường tài chính lành mạnh, bảo đảm an toàn, bền vững trong thời gian tới. Các biện pháp chống thất thu thuế, nhất là trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản. Việc quản lý thuế đối với các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số.

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Lê Văn Thành; Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Công an; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Tổng Thanh tra Chính phủ; Tổng Kiểm toán nhà nước.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ - Đoàn ĐBQH Thành phố Hồ Chí Minh: Việc rà soát phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất với địa phương án sử dụng đất của doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa gặp nhiều khó khăn, nhiều quy trình, thủ tục, thời gian kéo dài do pháp lý đất đai phức tạp, đặc biệt là việc xác định lợi thế giá trị quyền sử dụng đất đối với đất thuê trả tiền hàng năm, đánh giá thương hiệu quyền sở hữu trí tuệ, giá trị văn hóa lịch sử được quy định tại Nghị định 32 để xác định giá khởi điểm khi thoái vốn nhưng có nhiều cách nghĩ còn khác nhau dẫn đến lúng túng, không thống nhất khi thực hiện. Đề nghị Bộ trưởng sẽ xử lý những vấn đề này như thế nào và giải pháp trong thời gian tới?

Thứ 2, số doanh nghiệp thực hiện thoái vốn nhưng thực hiện chưa triệt để. Công tác cổ phần hóa, thoái vốn của một số bộ, ngành, địa phương còn một số hạn chế, đặc biệt liên quan đến đất đai dẫn đến làm thất thoát vốn và tài sản của nhà nước. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết quan điểm khi tham mưu cho Chính phủ các biện pháp trong thời gian tới về vấn đề này?.

Đại biểu Nguyễn Thành Công - Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình: Tình hình cổ phần hóa, thoái vốn thời gian qua cho thấy, công tác xử lý về đất đai gặp nhiều vướng mắc, trong đó có việc xác định thẩm quyền phê duyệt phương án sử dụng đất, phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhà nước có số lượng nhà, đất lớn nằm trên địa bàn, nhiều địa phương có lịch sử pháp lý đất đai phức tạp. Đề nghị Bộ trưởng báo cáo giải trình tính hợp lý của việc gắn phương án xử lý, sắp xếp nhà, đất vào quy trình cổ phần hóa, thoái vốn? Liệu đây có phải là một trong những nguyên nhân chính gây vướng mắc trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn hay không? Đề xuất giải pháp cho vấn đề này?.

6.-bo-truong-bo-tai-chinh-ho-duc-phoc-2-.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Đối với việc Nghị định xác định vấn đề là lợi thế thương mại và đưa tiền thuê đất một lần vào giá trị của doanh nghiệp, qua các hội thảo, nhiều chuyên gia đánh giá là chưa hợp lý. Bởi đó cũng là đánh giá lợi thế thương mại và theo ước chừng chứ không có tiêu chí chính xác để đánh giá giá trị lợi thế thương mại. Khi đưa vào giá trị của doanh nghiệp, thì hôm nay giá đất cao và ngày mai sẽ rẻ.

Do đó, Bộ trưởng nêu rõ sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan để trình Chính phủ sửa đổi. Tuy nhiên, việc chuyển mục đích sử dụng đất, Bộ trưởng cho biết, Nghị quyết 60 năm 2018 không cho doanh nghiệp có nguồn gốc Nhà nước sau khi cổ phần hóa không được chuyển mục đích sử dụng đất. Nếu đấy không sử dụng cho sản xuất kinh doanh và không có nhu cầu nữa thì trả cho Nhà nước.

Khi đó, Nhà nước sẽ đấu giá để thu tiền sử dụng đất hoặc chuyển khu đất đấy cho doanh nghiệp khác, cơ quan khác sử dụng.  Về vấn đề gắn việc sắp xếp nhà đất vào cổ phần hoá, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, nhà đất là tài sản của Nhà nước. Trước đây theo Nghị định 167, bây giờ là Nghị định 67, trước khi chuyển sang phải có sự sắp xếp, phần nào giữ lại, phần nào trả về cho Nhà nước và phần nào đưa vào trong giá trị cổ phần hoá hoặc để chuyển giao cho doanh nghiệp cổ phần hoá.

Bộ trưởng cho rằng, trước khi cổ phần hoá phải sắp xếp để xác định tính hợp lý sử dụng. Về việc chuyển mục đích sử dụng đất, doanh nghiệp sau cổ phần hóa phải tuân thủ đúng quy hoạch, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, sắp xếp nhà đất là một trong những nút thắt của cổ phần hóa, doanh nghiệp cổ phần hóa, thoái vốn có quy mô lớn, sở hữu nhiều đất đai. Theo đó, khi trình phương án sắp xếp tài sản công, UBND các tỉnh được giao thẩm quyền phê duyệt phương án, nhưng việc này triển khai rất chậm.

Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến tình hình thị trường tài chính, chứng khoán trong nước và khu vực, ảnh hưởng đến công tác xác định giá trị doanh nghiệp, lập phương án sử dụng đất để thực hiện cổ phần hóa, triển khai công tác đấu giá phần vốn nhà nước theo quy định. Việc tính giá đất không sát giá thị trường tạo ra thất thoát, tài sản nhà nước, chuyển sang tài sản tư nhân.

Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận: Tôi đặt 3 câu hỏi với Bộ trưởng: 

Thứ nhất, thời gian qua, có nhiều cơ quan báo chí phản ánh về hiện tượng xe biếu, tặng. Đây thực chất là cách lách luật, trốn thuế làm thất thu ngân sách nhà nước. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết về vấn đề này?

Thứ hai, đại biểu Trần Bình Nguyên đề nghị Bộ trưởng cho biết ngành Tài chính đã có những biện pháp đột phá gì để thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác của công chức, nhất là công chức, vị trí “nhạy cảm” như thuế, hải quan?

Thứ ba, thời gian qua, nhiều nhà đất ở cơ quan sau sáp nhập, di dời không được đưa vào sử dụng, làm lãng phí nguồn lực của Nhà nước và xã hội. Vì vậy, đề nghị Bộ trưởng cho biết về tình hình và giải pháp về vấn đề này?.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên: Trong quá trình triển khai Nghị định số 15/2022 ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định về chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ, hỗ trợ, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, doanh nghiệp phản ánh trong quá trình thực hiện gặp các vướng mắc về cách xác định hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế, thời điểm lập hóa đơn và quy định về việc Luật hóa đơn. Riêng đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế, xin Bộ trưởng cho biết ngành Tài chính đã tháo gỡ các vướng mắc đó như thế nào để bảo đảm quyền lợi của các doanh nghiệp và đề nghị quyết của Quốc hội và chính sách pháp luật sớm đi vào cuộc sống? Đại biểu Hà Đức Minh- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai: Đề nghị Bộ trưởng cho biết thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp như thế nào và giải pháp quản lý trong thời gian tới?

Đại biểu Nguyễn Danh Tú - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang: Luật Ngân sách Nhà nước quy định ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo. Tuy nhiên, tỷ trọng nguồn thu ngân sách Trung ương có xu hướng giảm như năm 2011 là 61,8% thì năm 2021 là khoảng 50,02%. Xin Bộ trưởng cho biết giải pháp để tăng cường vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương, trách nhiệm và giải pháp của Bộ trưởng trong quản lý, điều hành một số diễn biến không lành mạnh của thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua. Trách nhiệm và giải pháp của Bộ trưởng để thực hiện hiệu quả chính sách mua sắm công, quản lý, hiệu quả hoạt động đấu giá tài sản?

1.sdfg.-chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue.jpg

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Về giải pháp phát triển thị trường chứng khoán, trái phiếu minh bạch, bền vững. Trong thời gian tới Bộ tiếp tục tang cường tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp phát hành và công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ; phối hợp với ngân hàng nhà nước trong quản lý, giám sát việc các tổ chức tín dụng phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan công an trong xác minh, điều tra, xử lý các vụ việc thao túng, phối hợp xử lý các tin đồn thất thiệt, sai sự thật, cung cấp thông tin cho cơ quan công an khi có các dấu hiệu nghi ngờ trong quá trình thanh, kiểm tra. Đồng thời, Bộ cũng đã tiến hành xử lý kỷ luật các cán Bộ trong lĩnh vực tài chính có những vi phạm trong khi thi hành công vụ.

Bên cạnh đó, Bộ cũng rà soát đồng bộ từ Luật đến các Nghị định và văn bản hướng dẫn để tăng cường minh bạch thông tin, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường. Đối với các văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Tài chính, sẽ tập trung rà soát để đề xuất sửa đổi các chính sách nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động của các công ty chứng khoán, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ, tổ chức kinh doanh chứng khoán.

Ngoài ra, liên quan đến công tác luân chuyển cán bộ trong lĩnh vực tài chính, Bộ trưởng cho biết, công tác này được thực một cách minh bạch, công khai và công bằng, tạo tính tự giác đối với cán bộ các ngành hải quan, kho bạc, thuế. Các luân chuyển cụ thể được tiến hành như sau: Đầu năm Bộ sẽ đưa ra danh sách luân chuyển cán bộ của năm sau từ tnhr này sang tỉnh khác hoặc từ tỉnh lên bộ, từ phòng này sang phòng khác. Khi thực hiện luận chuyển cũng không có đoen thư kiện cáo. Công tác luân chuyển cán bộ trong ngành tài chính cơ bản thực hiện đúng chính sách, tiến độ theo quy định của pháp luật.

Đối với vấn đề thực hiện Nghị định 15/2022/NĐ-CP về chính sách giảm thuế VAT, Bộ đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương thức tính hợp lý, không bắt buộc tách hóa đơn. Bộ cũng đang hoàn thiện và sửa đôỉ Nghị đinh này, đặc biệt các hóa đơn điện tử của các doanh nghiệp dược thực hiện khá thuận lợi; đảm bảo các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện kê khai đúng và đầy đủ, tránh các vướng mắc có thể phát sinh.

Về vấn đề xe biếu tặng, các hãng xe thường phải đặt đại lý ở Việt Nam để chuyển xe qua đại lý. Tuy nhiên, có nhiều loại xe số lượng bán ít, không có đại lý. Lợi dụng các lỗ hổng này, các doanh nghiệp chuyển sang hình thức biếu tặng. Theo quy định hiện hành, hình thức biếu tặng không được giảm miễn bất cứ loại thuế nào. Qua kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp kê khai theo giá thấp, cơ quan hải quan căn cứ theo quy định, xác định rõ và đã truy thu thuế với các doanh nghiệp này.

Sau khi báo chí phản ánh, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an để xử lý vấn đề này. Tổng cục Hải quan đã phối hợp cùng Bộ Công an tiến hành xác minh xử lý, đến nay, vẫn chưa có kết quả cụ thể, nhưng trong quá trình chỉ đạo các cục thuế, tổng cục hải quan, cục hải quan địa phương kiểm tra rà soát, định giá lại trong thời gian vừa qua, không phát hiện ra vấn đề thất thu thuế, các loại thuế đều đã được thu đầy đủ.

13.-nguyen-danh-tu-kien-giang.jpg
Đại Nguyễn Danh Tú - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang.

Đại Nguyễn Danh Tú - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang chất vấn: .Theo quy định tại Điều 78 của Luật Đấu giá tài sản có đề cập về 05 trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tài chính trong lĩnh vực đấu giá tài sản, trong đó có trách nhiệm như hướng dẫn về chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản, quy định việc xác định giá khởi điểm của tài sản đấu giá thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật... Bởi vậy, xin hỏi Bộ trưởng, trách nhiệm của Bộ Tài chính đối với thực hiện 5 trách nhiệm của mình trong việc thực hiện đấu giá tài sản theo quy định tại Điều 78 Luật Đấu giá tài sản?.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định: Về quy chế đấu giá tài sản, Bộ Tư pháp đã tham mưu cho Chính phủ để ban hành. Tuy nhiên, việc quản lý về tài sản công trong Luật Đấu giá tài sản thì Bộ Tài chính sẽ thực hiện đúng theo chức năng, nhiệm vụ quy định trong Luật. Đối với đấu giá tài sản, điều quan trọng là chúng ta thực hiện vấn đề về giá khởi điểm. Ví dụ như thực hiện giá khởi điểm về giá đất đai thì thẩm quyền là do UBND tỉnh quyết định, còn hướng dẫn thực hiện do cơ quan quản lý Nhà nước là Bộ Tài nguyên và Môi trường. Còn các loại giá của các lĩnh vực khác cũng được phân cấp cho các ngành.

Bộ Tài chính có trách nhiệm trong việc giám sát và thực hiện quá trình đấu giá tài sản theo đúng quy định. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Bộ Tài chính chưa thực hiện được nhiều về đấu giá tài sản. Bởi vì công việc chuẩn bị thực hiện đấu giá do UBND các cấp thực hiện nhưng khi tổ chức triển khai thì lại là do Trung tâm Đấu giá (Bộ Tư pháp) hoặc công ty đấu giá. Khi có vi phạm về mặt pháp luật hình sự thì các cơ quan điều tra sẽ xử lý. Chính vì thế mà thời gian vừa qua, xảy ra một số vụ việc về đấu giá đã tạo nên một số bất thường về giá cả.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn: Đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ trách nhiệm của mình về tình trạng vi phạm trong hoạt động thẩm định giá thời gian qua; và Bộ trưởng đã có những biện pháp gì để triển khai thực hiện trong thời gian tới nhằm chấn chỉnh những vi phạm trong hoạt động này? 

Đinh Thị Ngọc Dung- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương: Đại biểu khẳng định giá sách giáo khoa do Bộ Tài chính quy định chứ không phải Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng nêu rõ về những giải pháp để giải quyết về vấn đề liên quan tới giá sách giáo khoa mà nhân dân cả nước đang rất quan tâm trong thời gian qua. 

Đại biểu Châu Quỳnh Dao – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang: Đại biểu cho biết, hơn 2 năm trước, Bộ Tài chính được yêu cầu tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể tình hình triển khai thực hiện Luật giá để trình cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung sách giáo khoa vào danh mục nhà nước định giá nhưng đến nay Bộ chưa hoàn thành. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Tài chính làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của Bộ trong vấn đề này?

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương:  Quan tâm đến giá xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và hiện đang đứng ở mức cao, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ quan điểm của Bộ Tài chính về các ý kiến đề nghị cần tiếp tục có các biện pháp giảm các khoản thuế xăng dầu để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian này.

6.-bo-truong-bo-tai-chinh-ho-duc-phoc-3-(1).jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Qua rà soát đến nay cả nước còn 279 công ty thẩm định giá đang hoạt động. Bộ trưởng cho biết, các vi phạm thẩm định giá vừa qua như về giá thiết bị y tế, giá đất…các vi phạm hình sự thì sẽ bị xử lý về hình sự. Với trách nhiệm của mình, Bộ sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với các công ty thẩm định giá, tiến hành đình chỉ, cấm hoạt động hoặc rút giấy phép nếu không đạt; đồng thời định hướng các công ty, thẩm định viên nâng cao đạo đức nghề nghiệp đúng chuẩn mực. 

Về câu hỏi giá sách giáo khoa, đây không phải mặt hàng nhà nước định giá mà thuộc danh mục kê khai giá nên quyền định giá thuộc nhà xuất bản. Về đưa sách giáo khoa vào mặt hàng bình ổn giá, Bộ trưởng cho biết thẩm quyền quyết định của Quốc hội và các cơ quan của Chính phủ có trách nhiệm tham mưu trình. Luật Giá cũng đang trong quá trình sửa đổi và qua nghiên cứu, các cơ quan thống nhất báo cáo Thủ tướng chính phủ đề xuất đưa sách giáo khoa vào Luật Giá sửa thời gian tới nhưng thẩm quyền quyết định vẫn là của Quốc hội.

Về giảm giá thuế đối với xăng dầu, Bộ trưởng cho biết so với các nước láng giềng như Lào, Thái Lan, Campuchia thì giá xăng dầu của Việt Nam vẫn cao hơn. Trước tình trạng giá xăng dầu Việt Nam lên cao, vấn đề đặt ra là có giảm thuế hay không thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thời gian qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giảm một phần thuế bảo vệ môi trường để giảm giá xăng dầu. Thời gian tới, Bộ tiếp tục nghiên cứu và tham mưu trình phương án giảm thuế.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho rằng bên cạnh giảm thuế nhưng cũng cần thực hiện đồng bộ các chính sách bởi nếu giảm thuế để giảm giá nhưng vẫn để xảy ra buôn lậu thì không hiệu quả; mặt khác giá không chỉ phụ thuộc thuế mà còn quan hệ cung cầu; đồng thời cần đẩy mạnh sản xuất trong nước. Về đấu giá tài sản, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định Bộ đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của luật.

Về đấu giá tài sản, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định Bộ đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của luật.

1.29.29-.-chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-dieu-hanh.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc làm rõ vấn đề đại biểu nêu, trách nhiệm thuộc cơ quan nào? Ví dụ như biểu thuế xuất nhập khẩu trong việc tính giá cơ sở là trách nhiệm của ai, có phải của Chính phủ không? Thuế nhập khẩu trong tính giá cơ sở không phải khi nào cũng là trách nhiệm của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ngoài các công cụ về thuế, vấn đề trợ giúp trực tiếp cho những đối tượng chịu tác động như Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã nêu trong Phiên họp chất vấn chiều ngày 07/6 như hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt xa bờ, lĩnh vực giao thông vận tải, cho người nghèo, người thu nhập thấp…. phải nghiên cứu toàn diện các công cụ, giải pháp quản lý theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của nhà nước.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí- Đoàn Đại biểu Quốc hội Tp.Hà Nội: Bày tỏ sự ngạc nhiên khi nghe được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nói về việc thẩm định giá áp dụng đối với loại hàng chỉ mua bằng ngân sách Nhà nước. Khẳng định, tiền của người dân, nhất là của dân nghèo, những gia đình có con đi học cũng rất quý, đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị Quốc hội sớm đưa sách giáo khoa là loại hàng hóa đặc biệt được thẩm định giá và cần có sự trợ giá sách giáo khoa cho học sinh ở các vùng khó khăn càng sớm càng tốt.

Cuối cùng là Luật Giá cần được sửa đổi sao cho phục vụ Nhân dân được tốt nhất, đặc biệt là có sự hỗ trợ đối với gia đình có con đi học.

Đại biểu Trần Văn Lâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang: Thị trường chứng khoán đang có phát triển đáng kể nhưng cũng có những chiêu trò thao túng, đầu cơ, làm giảm hiệu quả sử dụng vốn của nền kinh tế. Đề nghị Bộ trưởng đánh giá về mức độ bong bóng của thị trường này, Bộ Tài chính có những công cụ, bộ chỉ báo nào để nhận diện, đánh giá tính chất, mức độ bong bóng của thị trường chứng khoán, có giải pháp gì để thị trường chứng khoán nước ta phát triển ổn định, bền vững trong thời gian tới?

Đại biểu Phạm Văn Hòa- Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp: Việc mua sắm tài sản công còn nhiều bất cập, dù đã có chỉ đạo của Thủ tướng và hướng dẫn của Bộ Tài chính. Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng này?

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị cần định giá lại những mặt hàng thiết yếu liên quan đến sinh hoạt, đời sống người dân?

Đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội: Hiện nay lạm phát tăng nhanh, nước ta nhập khẩu nhiều, giá xăng tăng cao, việc giải ngân gói hỗ trợ cũng sẽ gây áp lực lạm phát. Bộ trưởng có giải pháp gì cho vấn đề lạm phát này?

Đại biểu Trần Văn Hậu - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh: Bộ trưởng có nêu một nguyên tắc trong điều hành ngân sách là phải bảo đảm sự chủ động, chủ đạo của Trung ương và sự tăng cường sự chủ động của địa phương theo nhiều địa phương.

Theo quy định của Thông tư số 65/2021 của Bộ Tài chính, chỉ dùng chi thường xuyên để bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công. Việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng phải dùng nguồn đầu tư công. Tuy nhiên, sử dụng chi thường xuyên có quy trình đơn giản, phù hợp với những quy những công trình cải tạo, nâng cấp cấp bách, vốn không lớn. Nếu dùng vốn đầu tư công quy trình phức tạp, lãng phí nhiều công sức, chi phí thời gian ngay cả khi được cho nằm ngay được thực hiện các thủ tục sau: Nếu địa phương nào dựa trên hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cử tri mà dùng truy thường xuyên để cải tạo, nâng cấp công trình nào đó sẽ phải “lách” từ việc tìm cái tên để tránh sự chú ý đến việc chuẩn bị lý lẽ để giải trình với cơ quan kiểm toán. Vậy Bộ trưởng có biết được vướng mắc này không?

Theo Bộ trưởng, có thể sửa Thông tư 65 theo hướng cho phép địa phương được chủ động sử dụng chi thường xuyên để thực hiện cải tạo, nâng cấp, mở rộng tài sản công nhằm vừa giữ kỷ cương trong sử dụng ngân sách, tránh thất thoát, lãng phí, vừa phát huy sự chủ động, năng động, tính chịu trách nhiệm của địa phương trong điều hành linh hoạt ngân sách, sử dụng có hiệu quả nhất những đồng vốn quý giá của quốc gia?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Những năm vừa qua thị trường chứng khoán phát triển tương đối tốt, số lượng tài khoản của nhà đầu tư tăng 21,1% so với cuối năm 2021, giá trị giao dịch bình quân cổ phiếu, chứng chỉ quỹ tăng 8,1% so với bình quân năm 2021. Tuy nhiên, trên thị trường cổ phiếu, thị trường chứng khoán phái sinh xuất hiện các hiện tượng thao túng giá, làm giá ngày càng tinh vi, nhiều mã chứng khoán được đẩy giá lên cao không gắn với tình hình hoạt động kinh doanh, nghĩa vụ công bố thông tin của một số doanh nghiệp đại chúng, công ty niêm yết, nhà đầu tư còn chưa đảm bảo chất lượng.

Để khắc phục tình trạng này, hiện nay Bộ Tài chính đang nghiên cứu để sớm trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế, trong đó tập trung vào quản lý chặt chẽ việc xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, việc đầu tư của nhà đầu tư cá nhân; giám sát phương thức phân phối trái phiếu để tránh việc bán cho nhà đầu tư không đúng đối tượng; yêu cầu xếp hạng tín nhiệm; tăng cường trách nhiệm và có biện pháp quản lý giám sát các tổ chức trung gian. Đồng thời, Bộ Tài chính đã có kế hoạch rà soát Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp để sớm trình Quốc hội sửa đổi các quy định về điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp, điều kiện về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, các biện pháp và chế tài xử phạt để tăng tính răn đe….

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và truyền thông, các cơ quan báo chí để đảm bảo hiệu quả tuyên truyền, cung cấp thông tin xác thực về quan điểm, định hướng chỉ đạo của Chính phủ để ổn định tâm lý thị trường, hỗ trợ hoạt động huy động vốn và hoạt động đầu tư trên thị trường vốn; tiếp tục chủ động thông tin tuyên truyền phổ biến chính sách về chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường.

Về việc mua sắm tài sản công, Bộ trưởng cho biết đã có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này, việc mua sắm phải đúng định mức, tiêu chuẩn, mức độ do Nhà nước ban hành, nếu trái thì phải chịu hình thức xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Bộ trưởng cũng cho biết, trong Kỳ họp thứ 4 tới sẽ bàn về việc sửa đổi Luật Giá, mong muốn các đại biểu Quốc hội quan tâm, tăng cường giúp cho Bộ Tài chính trong quản lý giá để thực hiện tốt trách nhiệm của mình.

Ngoài ra, về giải pháp cho vấn đề lạm phát tăng cao, Bộ trưởng cho biết, cần tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Tiếp tục kiểm soát lạm phát cơ bản trong năm 2022 để tạo cơ sở cho việc kiểm soát lạm phát chung; tiếp tục theo dõi sát tình hình kinh tế và lạm phát thế giới, diễn biến giá cả các mặt hàng nhiên liệu và vật tư chiến lược; trên cơ sở đó, đẩy mạnh công tác tổng hợp, phân tích, dự báo, xây dựng trước các kịch bản, phương án ứng phó đối với từng mặt hàng trong trường hợp các hàng hóa trên thị trường thế giới tiếp tục tăng cao để điều hành sản xuất trong nước, cân đối và điều hành cung cầu, bình ổn giá phù hợp. 

25.-to-thi-bich-chau-hcm-tranh-luan-.jpg
Đại biểu Tô Thị Bích Châu, Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu, Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh: Việc đóng thuế đối với các loại xe tặng, cho, nhất là các loại xe sang hay dùng cho tiêu dùng, đại biểu cho rằng Bộ trưởng trả lời vẫn chưa đầy đủ.

Đại biểu cho biết, vừa qua trong đại dịch Covid-19 tại Tp. Hồ Chí Minh tiếp nhận rất nhiều xe cấp cứu, xe cứu thương nhập từ nước ngoài. Lúc đó TP. Hồ Chí Minh cũng có đề xuất các bộ, ngành liên quan về việc miễn, giảm thuế đối với xe cấp cứu, tuy nhiên vẫn không được đồng ý. Một số doanh nghiệp đã chắt chiu kinh phí để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch, nhất là xe cấp cứu đáng ra phải được miễn, giảm thuế. Đại biểu lấy ví dụ về xe cấp cứu tặng cho Bệnh viện 115 khoảng gần 5 tỷ đồng, xin miễn, giảm thế nhưng không được. Do đó, doanh nghiệp tài trợ phải đóng thêm hơn 600 triệu đồng để nhập xe về và tặng cho bệnh viện. Đại biểu đề nghị là trong chính sách sắp thới, nhất là những trường hợp khẩn cấp, với những trang thiết bị phục vụ chống dịch, đề nghị Bộ Tài chính đưa vào danh mục được miễn, giảm thuế giống như vắc xin hay thuốc chữa bệnh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Quản lý thuế đối với xe biếu, tặng, theo quy định của pháp luật hiện hành không được miễn các khoản thuế. Ngành tài chính là cơ quan thuế thực hành, không được giảm mà phải thu theo quy định của pháp luật. 

Bộ trưởng cũng thừa nhận, quy định của pháp luật chưa phù hợp với thực tiễn, đặc biệt trong thực hiện công tác phòng, chống dịch và cần phải sửa. Bộ trưởng xin tiếp thu ý kiến của đại biểu.

00.chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Chúng ta áp dụng không máy móc, mà trong những hoàn cảnh đặc biệt sẽ cần có những biện pháp khác với quy định pháp luật để xử lý.

Để làm rõ hơn những vấn đề mà các đại biểu Quốc hội quan tâm, đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phối hợp với Bộ Tài chính làm rõ trách nhiệm của Nhà nước trong việc tham gia quản lý, lành mạnh hóa, chống gian lận, thất thoát, sai phạm trong lĩnh vực thị trường chứng khoán, cổ phiếu và thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phối hợp giải trình để làm rõ thêm vấn đề liên quan đến giá sách giáo khoa mà các đại biểu Quốc hội quan tâm.

Việc so sánh quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp nước ta với các quốc gia khác trên thế giới sẽ khập khiễng, bởi lịch sử thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở các nước đã có từ rất lâu đời, tuy nhiên ở Việt Nam còn sơ khai.

Trong thời gian tới cần rà soát lại chính sách pháp luật để có những giải pháp xử lý bất cập, hướng tới hoàn thiện cơ sở pháp lý trong lĩnh vực này; đồng thời làm rõ công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được triển khai cụ thể ra sao để đảm bảo tính hiệu quả cao. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam báo cáo, giải trình rõ hơn về trách nhiệm kiểm tra, giám sát của bộ, ngành trong lĩnh vực quản lý.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Chính phủ đã ban hành Nghị định 58 để thực hiện thí điểm giai đoạn 2011-2013 tuy nhiên kết quả đạt thấp. Số hộ tham gia ít, phần lớn là hộ nghèo chủ yếu ở các tỉnh Hà Giang, Nghệ An, Bình Đình, Thái Bình. Với lợi nhuân không cao nên các doanh nghiệp bảo hiểm cũng chưa hăng hái tham gia.

Trước thực trạng này, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Cục Bảo hiểm khuyến khích doanh nghiệp thực hiện và kỳ vọng, sau khi Quốc hội ban hành Luật Kinh doanh bảo hiểm thì loại hình bảo hiểm này được thúc đẩy hơn. Về chậm cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, Bộ trưởng cho biết từ 2016 đến 2021 thu được 204.000 tỷ đồng, trong đó thu từ 2018 đến nay đạt thấp.

Về thực trạng cổ phẩn hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước rất chậm, vướng mắc nhất là xác định giá trị doanh nghiệp và phương án sử dụng đất; bên cạnh đó, rủi ro pháp lý cao nên các cơ quan chủ quản ngại phê duyệt phương án, các doanh nghiệp quyết tâm không cao nên tình hình “dậm chân tại chỗ”.

Về trách nhiệm của các cơ quan trong vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ, Chính phủ giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp theo dõi; Bộ Tài chính được giao theo dõi cổ phần hóa và phối hợp các cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp; còn trực tiếp thực hiện là doanh nghiệp và cơ quan đại diện vốn chủ sở hữu.

Trước các nút thắt về mặt pháp lý cần được hoàn thiện đảm bảo cho vấn đề cổ phần hóa, Bộ trưởng cho rằng phải có 1 mục tiêu hay nguyên tắc để thực hiện vấn đề cổ phần hóa theo hướng: đối với những những doanh nghiệp dưới 5% vốn của Nhà nước nên cổ phần hóa hết, để các doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện sản xuất, kinh doanh chủ động; nếu nhà nước là tham gia vốn thì nhà nước phải điều hành được. Đối với những doanh nghiệp quản trị tốt, làm ăn tốt, giải quyết được việc làm, giữ được vai trò điều tiết cho các nền kinh tế thì nên giữ và nên tăng cường năng lực hoạt động. Đồng thời, trong quá trình cổ phần hóa, cần quản lý chặt chẽ đất đai.

1975650_9768f7e8fff516ef05c1ad3bd047a44d.jpg
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn: Thời gian sắp tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện các thủ tục cần thiết để trình Chính phủ, Quốc hội giải pháp ổn định và lâu dài về vấn đề giá sách giáo khoa.

Về vấn đề thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực soạn thông tư mới về quy cách, quy chuẩn của sách cho phù hợp hơn với tình hình hiện nay, quy định này cũng sẽ góp phần tác động vào giá sách. Trong việc yêu cầu doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, giảm khâu trung gian, chi phí phát hành canh tranh lành mạnh, Bộ đã và đang làm, sẽ tiếp tục thực hiện với Nhà xuất bản Giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 21/2014/TT-BGDĐT quy định về quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Trong đó có nêu rõ “giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục các cấp không được lạm dụng vị trí công tác của mình để thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua xuất bản phẩm tham khảo dưới bất kì hình thức nào”. Do đó, Bộ trưởng mong muốn các địa phương cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục kiểm soát việc này các trường học thuộc địa bàn của mình để tránh gây bức xúc trước dư luận.

Đại biểu Đặng Hồng Sỹ - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận: Trong thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành các văn bản để thống nhất thu ngân sách trong việc kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản nên qua đó đã có dấu hiệu tích cực làm tăng nguồn thu từ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, việc ban hành văn bản này cũng gây không ít khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt là một số cử tri phản ánh là một số nơi cán bộ còn nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình làm hồ sơ chuyển nhượng bất động sản. Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp hữu hiệu gì để ngăn chặn hiện tượng này?

Đại biểu Lã Thanh Tân- Đoàn Đại biểu Quốc hội Tp.Hải Phòng: Đề nghị Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết nhận định về tính bền vững của việc tăng thu ngân sách nhà nước? Liệu việc tăng thu ngân sách nhà nước phần lớn là do khai thác tài nguyên khoáng sản, dầu thô và đất đai có đúng không? Đại biểu Lã Thanh Tân cũng đề nghị Bộ trưởng cho biết tình hình thu ngân sách nhà nước của Tổng Cục Hải quan năm 2021 và những tháng đầu năm 2022? Bộ Tài chính đã có những giải pháp gì để tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu nhưng vẫn bảo đảm được số thu ngân sách cho dự toán được giao?

Vấn đề thứ hai là Bộ trưởng đã nói về việc một số công chức ngành thuế, hải quan, chứng khoán bị xử lý kỷ luật trong thời gian qua. Xin Bộ trưởng cho biết ngành Tài chính đã có giải pháp gì để phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của công chức trong thi hành công vụ?

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre: Vấn đề thất thu thuế đối với lĩnh vực kinh doanh trên nền tảng số tiền. Theo đó, vấn đề này không mới và nhiều lần Bộ trưởng cũng trả lời, đã đưa ra các giải pháp nhưng nhiều giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra như nỗ lực cố gắng nhưng chưa hiệu quả. Bởi vì hiện nay ước tính mỗi năm ngành Thuế thất thu khoảng 85% số thuế phải thu từ Google hay Facebook. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng có thể nêu thêm những giải pháp hữu hiệu hơn để chống thất thu thuế đối với lĩnh vực kinh doanh trên nền tảng số, đặc biệt là những giải pháp xây dựng pháp luật?

Đối với vấn đề bất động sản, cử tri cũng cho rằng, thời gian gần đây nhiều cơ quan thuế cũng liên tục trả hồ sơ về giao dịch bất động sản và như thế không có mang tính chủ quan và thiếu các căn cứ pháp lý. Đề nghị Bộ trưởng giải thích thêm?

Đại biểu Lê Hoàng Anh- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai: Sách giáo khoa tăng cao thì phải tìm rõ nguyên nhân vì đâu mà tăng cao? Nghị quyết 88 của Quốc hội khóa XIII giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn đưa vào sử dụng một bộ sách giáo khoa cùng với các bộ sách giáo khoa do tổ chức, cá nhân khác biên soạn và phát hành. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 4 năm học mà các doanh nghiệp này vẫn một mình một sân như vậy thì liệu chúng ta chưa đưa vào định giá sách giáo khoa có phải là một việc sơ suất. Liệu có phải việc định giá sách là do Quốc hội khóa XIII chưa đưa vào Nghị quyết 88 hay không? Đề nghị hai Bộ trưởng Tài chính, Giáo dục và Đào tạo cũng cần phải suy nghĩ và trao đổi thêm trả lời trước cử tri cả nước về việc tăng ngân sách giáo khoa do chưa chấp hành nghị quyết của Quốc hội hay là do chúng ta chưa đưa vào mặt hàng định giá của nhà nước.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang: Có 2 câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Thứ nhất, công tác chống thất thu lĩnh vực chuyển nhượng bất động sản thời gian qua đạt kết quả tích cực, không chỉ góp phần tăng thu mà còn có tác dụng nhất định, hạn chế yếu tố đầu cơ trên thị trường bất động sản, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, để chống thất thu lĩnh vực này được hiệu quả, bền vững thì rất cần có những giải pháp tổng thể căn cơ cũng như một số đại biểu trước đó đã chất vấn. Vậy xin Bộ trưởng cho biết định hướng hoàn thiện chính sách liên quan đến quản lý thuế chuyển nhượng bất động sản trong thời gian tới?

Thứ hai, thu ngân sách nhà nước năm 2021 tăng so với dự toán và với Báo cáo của Quốc hội. Đề nghị Bộ trưởng có đánh giá, phân tích cụ thể về nguyên nhân của việc tăng thu quá lớn này?.

36.-thong-doc-ngan-hang-nha-nuoc-1-.jpg
 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng: Lạm phát là vấn đề toàn cầu, nền kinh tế của chúng ta có độ mở cửa rất lớn, sản xuất trong nước thì phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu các nguyên nhiên vật liệu từ nước ngoài, nên cũng chịu áp lực của lạm phát. Hiện nay Chính phủ đang chỉ đạo rất quyết liệt về vấn đề này, trong những tháng đầu năm, lạm phát của nước ta thì vẫn đang ở mức kiểm soát được, mức tăng giá liên quan đến cái giá hàng hóa thế giới. 

Trong thời gian tới chính sách tiền tệ cũng sẽ phải theo sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ cũng như là tiến độ giải ngân các gói hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế để đưa ra những biện pháp điều hành phù hợp với thực tiễn, đặc biệt cần kết hợp giữa chính sách tiền tệ, tài khóa và chính sách kiểm soát giá.

Thông qua Ban chỉ đạo điều hành giá, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành phân tích sát những diễn biến, nguyên nhân của lạm phát để đưa ra những kết hợp chính sách phù hợp.

Ngoài ra, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng làm rõ một số vấn đề được các đại biểu quan tâm liên quan đến việc điều hành thị trường tiền tệ. Theo đó, trong những tháng vừa qua, Ngân hàng Nhà nước nước cũng đã theo dõi rất sát diễn biến và có những cái điều tiết về thanh khoản phù hợp để đưa ra những chính sách về tiền tệ, chính sách lãi suất, tỷ giá, nhờ đó, về cơ bản trong những tháng qua thị trường tiền tệ khá ổn định…

Với những vụ việc tiêu cực trên thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước cũng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính đánh giá, rà soát. Qua đó cho thấy, khi các tổ chức tín dụng tham gia các thị trường này, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo cho các tổ chức tín dụng phải thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật về chứng khoán nhưng vẫn phải đảm bảo theo đúng các quy định pháp luật thì ngân hàng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Về chất vấn đại biểu Đặng Hồng Sỹ, Đoàn ĐBQH Bình Thuận về chống thất thu thuế trong lĩnh vực bất động sản, có tình trạng cán bộ nhũng nhiễu trong thực thi công vụ. Trong Luật thuế cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành quy định khi chuyển nhượng bất động sản phải kê khai theo giá chuyển nhượng hai bên đã thỏa thuận. Trường hợp kê khai thấp hoặc không kê khai trên hợp đồng thì thu theo bảng giá đất đã ban hành.

Từ những quy định này, người bán chuyển nhượng bất động sản kê khai giá rất thấp dẫn đến thất thu về bất động sản. Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng đây là lỗ hổng làm thất thoát tiền thuế của nhà nước. Bộ Tài chính đã có văn bản đôn đốc Tổng cục thuế, Chi cục thuế các địa phương có văn bản chỉ đạo để chống thất thu trong lĩnh vực bất động sản. Bộ Tài chính hướng dẫn theo hướng nếu kê khai giá thấp thì tính theo bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành.

Theo Luật Đất đai, bảng giá đất sẽ ban hành 5 năm một lần, trong thời gian này Ủy ban nhân các tỉnh phải ban hành hệ số sử dụng đất để điều chỉnh giá đất. Vì vậy, bảng giá đất và hệ số điều chỉnh chính là giá đất để thu thuế bất động sản, điều này không sai pháp luật, hoàn toàn đúng pháp luật và đúng với Nghị định 14 về phương pháp hệ số xác định đúng thời điểm. Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, trong quá trình thực hiện theo chỉ đạo của Bộ, 4 tháng đầu năm đã thu được là 16.200 tỷ, tăng so với cùng kỳ năm ngoái là 6.600 tỷ đồng. Đặc biệt, có trường hợp, sau khi được vận động, giải thích, kê khai giá 500 triệu đã tiến hành kê khai lại là 10 tỷ đồng….

Về các giải pháp chống tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, Bộ Tài chính đã có công điện yêu cầu Tổng Cục thuế chỉ đạo các cơ quan thuế chống tham nhũng, chống nhũng nhiễu, trục lợi trong quá trình kê khai; không được gây phiền hà, sách nhiễu người dân mà chỉ thực hiện công tác tuyên truyền. Tổng cục Thuế cũng chỉ tiến hành hậu kiểm chứ không tiền kiểm. Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, nếu phát hiện ra tình trạng cán bộ thuế nhũng nhiễu sẽ xử lý nghiêm.

Về chất vấn của đại biểu Lã Thanh Tân, Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng. Việc tăng thu ngân sách từ dầu thô và đất chỉ chiếm khoảng 13,9% do đó, thực tế tăng thu ngân sách chủ yếu do nội lực của nền kinh tế và từ sản xuất kinh doanh.

Về thu ngân sách hải quan vượt 19,56% so với kế hoạch được giao do thời gian qua Tổng cục Hải quan đã thực hiện hải quan một cửa ASEAN và ứng dụng công nghệ thông tin để thông quan, đã tạo điều kiện xuất nhập khẩu tốt. Vì vậy, năm 2021 kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mốc lịch sử, cao nhất từ trước đến nay.

Về xử lý cán bộ, công chức vi phạm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết đã tăng cường giám sát và kiểm tra từ dư luận xã hội, phản ánh của các cấp, các ngành, từ việc tự kiểm tra để phát hiện sai phạm…

Trả lời chất vấn đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy, Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre về thu thuế kinh doanh trên nền tảng số, Bộ trưởng thừa nhận đây là lĩnh vực rất mới, hiện đã bị thất thu rất lớn trên sàn thương mại điện tử và kinh doanh công nghệ. Mặc dù Bộ Tài chính ban hành thông tư yêu cầu chủ sàn kinh doanh thương mại điện tử phải nộp thuế thay cho những người tham gia sàn, nhưng dư luận phản đối, báo chí phản đối. Do đó, Bộ Tài chính đang dừng lại để tiếp tục nghiên cứu, bởi khó khăn hiện nay là người tham gia sàn thương mại điện tử có thể ở ngước ngoài, chứ không chỉ ở Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng cho biết, hiện nay các tập đoàn công nghệ như Youtube, Google, Microsoft… đã đăng ký và nộp thuế đầy đủ. Còn đối với hàng bán qua Zalo, Facebook rồi nhận hàng, sau đó trả bằng tiền mặt, Bộ trưởng cho rằng đây là khoản thất thu rất lớn. Thời gian qua, Bộ Tài chính đã giải quyết một bước, các tập đoàn lớn về công nghệ thông qua khai trương cổng thông tin điện tử xuyên biên giới, các tập đoàn đã kê khai nộp thuế, sau này tiến hành thanh tra sau, còn sàn thương mại điện tử cũng đang được tích cực kiểm tra.

Đối với Zalo, Facebook và các nền tảng khác, Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành khác để thắt chặt trong lĩnh vực này. Trong tương lai, sẽ xây dựng một hệ thống công nghệ để kiểm soát và tự động thu tiền thông qua hệ thống ngân hàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Đưa sách giáo khoa vào Luật Giá sửa đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO