Bộ Tài chính lý giải lý do đề xuất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho cơ quan báo chí ở mức 15%

Dương Trang | 16:45 27/09/2024

Theo Bộ Tài chính, do thời gian gần đây cơ quan báo chí gặp nhiều khó khăn, đặc biệt thu nhập từ quảng cáo, nên Bộ này đã đề xuất các loại hình báo chí nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 15%, chỉ báo in được áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10%.

Bộ Tài chính lý giải lý do đề xuất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho cơ quan báo chí ở mức 15%

Tại họp báo thường kỳ quý III ngày 27/9, ông Trương Bá Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) thông tin liên quan đến đề xuất ưu đãi thuế TNDN cho cơ quan báo chí.

Tại Điều 10 Luật Thuế TNDN hiện hành quy định mức thuế suất phổ thông với các cơ quan báo chí là 20% (trừ hoạt động báo in được hưởng thuế suất thuế TNDN ưu đãi ở mức 10%).

Tuy nhiên, trong dự thảo Luật Thuế TNDN sửa đổi đang được đưa ra lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung hoạt động báo chí bao gồm cả quảng cáo trên báo nói chung thay vì chỉ hoạt động báo in như hiện nay thuộc ngành, nghề được áp dụng ưu đãi thuế TNDN.

Mức thuế được Bộ Tài chính đề xuất là 15%, giảm 5% so với hiện hành. Riêng với báo in, mức thuế tiếp tục được đề xuất áp dụng là 10%.

Giải thích cho đề xuất này, Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí cho biết trước đây, chỉ báo in được áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10%.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, cơ quan báo chí gặp nhiều khó khăn, đặc biệt thu nhập từ quảng cáo. Trên cơ sở ý kiến của các bộ ngành, cơ quan liên quan, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ ngành phương án bổ sung chính sách ưu đãi thuế với báo chí.

Ông Tuấn cho hay, các loại hình báo chí khác trình Chính phủ áp dụng mức thuế suất ưu đãi 15% được cân nhắc trên nhiều phương diện, tương quan với các ngành nghề khác. Các loại hình báo chí khác được ưu đãi hơn so với báo in nên đề xuất giảm 5% thuế TNDN.

Về vấn đề bù trừ, theo ông Tuấn, chính sách ưu đãi thuế áp dụng theo lĩnh vực, địa phương. Do đó, các hoạt động gắn với lĩnh vực, địa phương mới được ưu đãi thuế. “Chúng ta không thể bù trừ giữa hoạt động ưu đãi thuế với không ưu đãi thuế áp dụng cho tất cả các lĩnh vực”, ông Tuấn khẳng định.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, nguyên tắc không thể bù chỗ nọ cho chỗ kia, nếu có thể được chúng ta có thể nghiên cứu, xem xét, đề xuất mức thuế ưu đãi với cơ quan báo chí ở mức phù hợp, hài hòa để hỗ trợ cho cơ quan báo chí.

Trước đó, thảo luận tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, hiện các cơ quan báo in đang được hưởng ưu đãi thuế TNDN là 10%, còn cơ quan báo điện tử thì không được ưu đãi nên rất khó khăn.

Theo ông Vinh, các cơ quan báo chí dù là báo in, báo điện tử hay truyền hình, phát thanh đều là báo chí cách mạng, là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các cơ quan nhà nước.

Hiện tại, thu nhập của các cơ quan báo chí chủ yếu phụ thuộc vào quảng cáo. Tuy nhiên, “miếng bánh” quảng cáo cũng đang bị giảm rất nhiều, gây khó khăn cho các cơ quan báo chí.

"Chúng tôi đề nghị một mức ưu đãi thuế thu nhập chung cho báo in, báo điện tử và các loại hình báo chí khác như đang áp dụng cho báo in hiện nay", ông Vinh kiến nghị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ Tài chính lý giải lý do đề xuất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho cơ quan báo chí ở mức 15%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO