Báo chí là "kim chỉ nam" cho doanh nghiệp và nhà đầu tư bất động sản

Lê Sáng thực hiện | 16:25 17/06/2024

Trong bối cảnh thị trường bất động sản trải qua nhiều thay đổi lớn, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam David Jackson nhận định, báo chí là "kim chỉ nam" hữu ích cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Báo chí là "kim chỉ nam" cho doanh nghiệp và nhà đầu tư bất động sản
Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam David Jackson

MarketTimes: Là thương hiệu dịch vụ bất động sản toàn cầu, xin ông cho biết lý do nào đã thu hút Avison Young đến với Việt Nam?

Ông David Jackson:

Từ tháng 9/2023, Avison Young đã mở rộng hoạt động sang thị trường Việt Nam thông qua thỏa thuận liên kết chiến lược với Công ty D&P có văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Bước đi này khẳng định chiến lược tiếp tục phát triển mạng lưới hoạt động toàn cầu, bao gồm châu Á - Thái Bình Dương của Avison Young.

Avison Young Việt Nam là một tập thể đa quốc tịch, giàu kinh nghiệm, gồm hơn 100 chuyên gia bất động sản. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ về giao dịch, quản lý và tư vấn đối với tất cả loại hình bất động sản chính tại Việt Nam. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi có thể thực hiện thẩm định giá và tư vấn, nghiên cứu thị trường, môi giới bất động sản công nghiệp và văn phòng, tư vấn đầu tư, quản lý bất động sản, quản lý dự án (từ dự án xây dựng nhà máy cho đến dự án thi công – tái thiết văn phòng)…

Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong vài thập niên trở lại đây, nên sự hiện diện tại đây sẽ là bước đệm quan trọng trong hành trình mở rộng mạng lưới Avison Young tại châu Á - Thái Bình Dương. Nền kinh tế vững mạnh và lĩnh vực bất động sản năng động của Việt Nam mang đến những cơ hội to lớn để chúng tôi cung cấp các giải pháp tạo giá trị thật cho khách hàng.

MarketTimes: Ông đánh giá ra sao về bức tranh thông tin mà nhà đầu tư và người dân có thể tiếp cận các thông tin về thị trường bất động sản hiện nay?

Ông David Jackson:

Hiện nay, nhà đầu tư và người dân có thể tiếp cận thông tin về thị trường bất động sản qua rất nhiều kênh, từ báo, tạp chí, truyền hình, phát thanh, cho đến báo điện tử, mạng xã hội, trang web của các cơ quan Chính Phủ, các địa phương, của chủ đầu tư / dự án…

Với sự đa dạng trên, ưu điểm là tốc độ tiếp cận và lan truyền thông tin gần như ngay lập tức. Việt Nam hiện có gần 78 triệu người sử dụng internet (79% dân số), hơn 70 triệu người dùng mạng xã hội (71% dân số).

Chỉ với một chạm trên điện thoại thông minh, mọi người có thể truy cập được vào Internet và mạng xã hội thì việc tra cứu, kiểm chứng và xác thực thông tin thị trường bất động sản trở nên nhanh chóng và thuận lợi hơn bao giờ hết.

Theo đó, bên bán và bên mua dễ dàng liên lạc và trao đổi thông tin qua các ứng dụng giao tiếp trực tuyến. Nhìn chung, sự phát triển nhanh chóng của Internet, báo điện tử, mạng xã hội đã làm thay đổi toàn bộ cách thức kết nối và tiếp cận thông tin của mọi người.

Tuy nhiên, có một thực tế là tốc độ và sự tiện lợi lại chưa hẳn đi kèm với chất lượng thông tin. Thực tế cho thấy, đã có không ít trường hợp các thông tin đưa ra chưa chính xác, thậm chí sai lệch lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội, Internet và gây ra tác động không nhỏ đến các bên liên quan.

Trong “biển cả” thông tin như hiện nay, việc kiểm chứng, xác thực các thông tin, nhất là đối với các nhà đầu tư cá nhân là một thách thức lớn. Do đó, trên thị trường vẫn có không ít trường hợp nhiều người hiểu sai về những vấn đề liên quan đến đất đai, doanh nghiệp và dự án, dẫn đến những quyết định đầu tư không chuẩn xác.

bds-4.png

MarketTimes: Trong bối cảnh đó, theo ông kênh thông tin báo chí hiện có vai trò ra sao đối với thị trường bất động sản?

Ông David Jackson:

Theo tôi, báo chí, đặc biệt là báo điện tử với lợi thế về tốc độ, là kênh truyền thông không thể thiếu đối với sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay.

Đây là kênh thông tin chính thức, đáng tin cậy để cập nhật những diễn biến hàng ngày, hàng tuần trên thị trường bất động sản như biến động giá cả, cung – cầu, tâm lý thị trường; các hoạt động mở bán mới, đầu tư, hợp tác…

Báo chí đồng thời còn là kênh thông tin quan trọng, truyền tải những chính sách, quy định có ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà phát triển bất động sản…

Bên cạnh đó, báo chí đã và đang đóng vai trò tạo diễn đàn để doanh nghiệp, người dân, giới chuyên gia… đóng góp ý kiến, tham gia xây dựng chính sách về Đất đai, Nhà ở, Đầu tư, Kinh doanh bất động sản...

Về việc này có thể kể đến việc đến nay 3 Luật quan trọng và có tác động lớn đến thị trường bất động sản là Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở mới đều đã được thông qua với chất lượng cao. Trước đó, trong quá trình hoàn thiện dự thảo các dự án luật trên, báo chí chính là kênh thông tin quan trọng góp phần truyền tải những ý kiến tham góp chất lượng từ giới chuyên gia, nhà quản lý, người làm chính sách.

Bên cạnh đó, một vai trò cũng không kém phần quan trọng của báo chí là cung cấp nguồn dữ liệu đáng tin cậy, kịp thời và khách quan, qua đó góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển theo hướng minh bạch và chuẩn xác hơn.

MarketTimes: Theo ông, hiện nay, các cơ quan báo chí, nhất là báo điện tử cần “tự làm mới mình” ra sao để đáp ứng những nhu cầu thông tin của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trên thị trường bất động sản?

Ông David Jackson:

Bạn đọc báo chí đang ngày một trẻ hóa và nhu cầu tiêu thụ thông tin ngày nay đã khác trước rất nhiều. Do vậy, để tiếp tục mang đến thông tin chính xác và hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của họ, một mặt cần đảm bảo chất lượng nội dung, mặt khác cần kết hợp phân tích dữ liệu, gợi mở giải pháp.

Đồng thời, tôi cho rằng việc cải thiện trải nghiệm của độc giả bằng cách kết hợp các công cụ trực quan, giao diện sinh động là yêu cầu bắt buộc. Nhiều đơn vị báo chí đã và đang tận dụng các công nghệ mới để làm phong phú trải nghiệm độc giả, tăng khả năng truy cập đồng thời tổ chức các hoạt động xây dựng cộng đồng nhằm duy trì nhóm bạn đọc “trung thành”.

MarketTimes: Nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6), ông có lời chúc cũng như thông điệp gì gửi tới các nhà báo, phóng viên đang hàng ngày tác nghiệp trên mọi lĩnh vực đời sống kinh tế xã hội nói chung cũng như trong lĩnh vực bất động sản nói riêng?

Ông David Jackson:

Là một doanh nghiệp tư vấn bất động sản, chúng tôi luôn trân trọng lao động và tác nghiệp của các anh chị nhà báo để cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về thị trường bất động sản cho công chúng.

Nhân ngày Báo chí Việt Nam, xin chúc các anh chị nhà báo thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc, thành công, vững lòng và chắc bút để tiếp tục là một trong những “kim chỉ nam” quan trọng của doanh nghiệp và nhà đầu tư trên thị trường bất động sản.

MarketTimes: Trân trọng cảm ơn ông!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Báo chí là "kim chỉ nam" cho doanh nghiệp và nhà đầu tư bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO