Bất động sản kém giao dịch, giá thuê lại tăng cao

Thanh Phong | 17:08 27/10/2022

Trong khi hầu hết các phân khúc bất động sản đang có dấu hiệu giảm giá bán vì thanh khoản sụt giảm, thì giá cho thuê bất động sản đang có xu hướng tăng lên.

Bất động sản kém giao dịch, giá thuê lại tăng cao

Bộ Xây dựng cho biết, giá nhà ở riêng lẻ, đất nền, căn hộ chung cư vẫn giữ ở mức cao đã được thiết lập tại thời điểm cuối Quý II/2022 ảnh hưởng đến tính thanh khoản và lượng giao dịch của thị trường đặc biệt là thị trường thứ cấp. Theo đó, một số khu vực đã có dấu hiệu giảm giá bán. Trái lại, ở thị trường cho thuê, do nhu cầu sau dịch tăng mạnh trở lại nên mức giá ở hầu hết các loại hình đang có xu hướng tăng lên.

Nhu cầu thuê văn phòng tăng mạnh sau dịch

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trong quý III/2022, trên địa bàn cả nước không có dự án tòa nhà văn phòng hạng A, B mới được khai trương và đi vào hoạt động. Đối với văn phòng cho thuê hạng C, nổi bật trong quý có dự án tòa nhà văn phòng Bcons Tower VI tại Bình Dương được ra mắt thị trường. Nguồn cung mới văn phòng nhìn chung vẫn khan hiếm và chủ yếu vẫn được bổ sung từ phần diện tích cho thuê tại các tòa nhà hỗn hợp.

Nhu cầu thuê và công suất cho thuê văn phòng trong Quý III/2022 tăng nhẹ so với Quý II/2022. Đối với các tòa nhà văn phòng truyền thống, tỷ lệ lấp đầy cơ bản vẫn ổn định. Tuy nhiên, đối với các văn phòng hiện đại và linh hoạt như Co-working, nhu cầu tìm kiếm và nhu cầu thuê đang có xu hướng tăng cao. Đặc biệt là các văn phòng chia sẻ ở khu vực trung tâm luôn đạt công suất thuê trên 90%.

Giá cho thuê văn phòng bình quân toàn thị trường trong Quý III/2022 tiếp tục có xu hướng tăng so với quý trước. Trong đó, giá cho thuê văn phòng tại khu vực Hà Nội tăng khoảng 2-3% và tăng cao tại một số khu vực như: quận Ba Đình, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng; giá cho thuê văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh tăng khoảng 4 - 5% và tăng cao ở một số khu vực như quận 4, quận 7, Bình Thạnh. Giá thuê trung bình tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cụ thể như sau:

Cụ thể, tại Hà Nội, giá thuê văn phòng Hạng A khoảng 700.000 đồng/m2/tháng, giá thuê văn phòng Hạng B khoảng 380.000 đồng/m2/tháng. Còn tại TP. Hồ Chí Minh, giá thuê văn phòng Hạng A khoảng 1.150.000 đồng/m2/tháng, giá thuê văn phòng hạng B khá ổn định ở mức khoảng 650.000 đồng /m2/tháng.

Tỷ lệ lấp đầy mặt bằng thương mại ở mức cao

Trong Quý III/2022 thị trường mặt bằng thương mại được bổ sung nguồn cung mới từ một số trung tâm thương mại, siêu thị lớn được khai trương và đi vào hoạt động như TTC Plaza Đức Trọng (Lâm Đồng) quy mô 12.000 m2, Lotte Mart Vinh (Nghệ An) quy mô 20.400m2,…

Nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh tại các trung tâm thương mại và siêu thị lớn và nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ nhà phố trong Quý III/2022 có xu hướng tăng nhẹ so với quý trước khi hiện tại nhìn chung thị trường bán lẻ tại Việt Nam đã có sự hồi phục tích cực sau thời gian dài chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh, đặc biệt là tại khu vực các thành phố lớn, các địa phương có tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Khánh Hòa,… 

Tỷ lệ lấp đầy mặt bằng kinh doanh tại các trung tâm thương mại và siêu thị lớn trong Quý III/2022 vẫn giữ ở mức trung bình khoảng 80-90%. Đối với các trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm, tỷ lệ lập đầy mặt bằng kinh doanh tiếp tục giữ ở mức cao trên 95%.

Giá cho thuê bình quân toàn thị trường mặt bằng tại các trung tâm thương mại, siêu thị và mặt bằng bán lẻ nhà phố trong Quý III/2022 cơ bản ổn định so với quý trước.

Cụ thể, tại Hà Nội, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt và tầng một khu vực ngoài trung tâm 600.000 đồng/m2/tháng, khu vực trung tâm, giá chào thuê trung bình đạt 3.000.000 đồng/m2/tháng.

Tại TP Hồ Chí Minh, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt và tầng một khu vực ngoài trung tâm đang ở mức 900.000 đồng/m2/tháng, khu vực trung tâm 4.600.000 đồng/m2/tháng. 

Giá thuê khách sạn tăng 5 - 10%

Bộ Xây dựng cho biết, trên địa bàn cả nước không có dự án khách sạn 3 - 5 sao và khu du lịch nghỉ dưỡng mới được khai trương và đi vào hoạt động. Nhu cầu thuê và công suất thuê phòng khách sạn bình quân toàn thị trường trong quý III/2022 tăng so với quý II/2022 do quý III hàng năm vẫn là mùa cao điểm du lịch nội địa nên nhu cầu tham quan nghỉ mát sẽ tiếp tục tăng mạnh trong giai đoạn này. 

Bên cạnh đó, lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2022 đang dần hồi phục và tăng trưởng tốt do các chính sách hỗ trợ và thu hút du lịch quốc tế của Nhà nước đã đạt được hiệu quả. Giá thuê phòng khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng bình quân toàn thị trường trong quý III/2022 tăng khoảng 5-10% so với quý trước.

Giá thuê bất động sản công nghiệp tăng

Thị trường bất động sản công nghiệp được bổ sung nguồn cung mới từ một số dự án được khởi công, ra mắt mới như: KCN Sạch Sóc Sơn 302,8 ha, KCN Đông Anh 300 ha, KCN Bắc Thường Tín 112 ha, KCN Phú Nghĩa mở rộng 389 ha, KCN Phụng Hiệp 174,9 ha tại Hà Nội, KCN Sơn Mỹ I 1.070 ha tại Bình Thuận;…

Nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp trong quý III/2022 tiếp tục xu hướng tăng so với quý trước. Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trong quý III/2022 vẫn giữ ở mức cao, đặc biệt là đối với nguồn cung bất động sản công nghiệp xây sẵn. Đối với các khu vực này, tỷ lệ lấp đầy thường đạt trên 90%, trong đó tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp ở phía Bắc đạt khoảng 83%, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp tại các tỉnh thành phía Nam là khoảng 84%. Giá cho thuê đất tại các khu công nghiệp trong quý III/2022 tăng nhẹ khoảng 5% so với quý trước.


(0) Bình luận
Bất động sản kém giao dịch, giá thuê lại tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO