Bản tin 7 ngày địa ốc: Thêm 2 dự án nhà ở xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh, khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Lâm Tùng | 13:19 03/09/2022

Thị trường địa ốc tuần qua đáng chú ý với thông tin khởi công 2 dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM; Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư 4 khu đô thị và một số thông tin khác liên quan đến đầu tư, quy hoạch hạ tầng, khu công nghiệp.

Bản tin 7 ngày địa ốc: Thêm 2 dự án nhà ở xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh, khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
TP.HCM có thêm 2 dự án nhà ở xã hội. Ảnh: Phong Lê

Nhiều dự án đang và sắp được triển khai

TP.HCM sắp có thêm 2.000 căn nhà ở xã hội

  • Tuần qua, TP.HCM đã khởi công 2 dự án nhà ở xã hội tại quận 7 và TP Thủ Đức, quy mô tổng cộng 2.064 căn nhà.
  • Dự án thứ nhất là khu nhà ở xã hội thuộc Khu dân cư Tân Thuận Tây ở phường Tân Thuận Tây và phường Bình Thuận, quận 7, diện tích đất 1,2 ha. Dự án này do CTCP Đầu tư xây dựng Xuân Mai Sài Gòn làm chủ đầu tư, dự kiến xây dựng 1.300 căn nhà ở xã hội.

Dự án thứ hai là khu nhà ở xã hội thế hệ mới Dragon E-Home thuộc khu đô thị Dragon Village, phường Phú Hữu, thành phố Thủ Đức.

  • Dự án gồm 5 toà tháp chung cư, có tổng quy mô 19.000 m2, cung cấp 764 căn nhà với nhiều loại diện tích từ 28-85 m2. Dự án được quy hoạch và thiết kế bởi Công ty Surbana Jurong-Singapore.

Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư 4 dự án khu đô thị mới

gioithieuchungvetinhthainguyen-05.jpg
Thái Nguyên chấp thuận 4 dự án mới. Ảnh: Báo Thái Nguyên
  • UBND tỉnh Thái Nguyên đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 dự án xây dựng khu đô thị. Sơ bộ tổng chi phí thực hiện các dự án là hơn 1.684 tỷ đồng.
  • Đầu tiên là dự án khu đô thị Đồng Tiến tại phường Đồng Tiến, TP Phổ Yên. Dự án có quy mô khoảng 12 ha, quy mô dân số khoảng 2.040 người. Sơ bộ tổng chi phí thực hiện không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vào khoảng 225,5 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến từ năm 2022 đến quý II/2025.

Thứ hai là dự án khu đô thị Sơn Duyên tại phường Bãi Bông, TP Phổ Yên với quy mô dân số khoảng 860 người. Diện tích đề xuất thực hiện khoảng 5 ha. Chi phí đầu tư vào khoảng 109 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến từ năm 2022 đến quý II/2025.

Thứ ba là dự án Khu đô thị Quyết Thắng tại địa điểm xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên. quy mô dân số khoảng 6.000 người. Diện tích khoảng 43 ha, sơ bộ tổng chi phí thực hiện (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) khoảng 750 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến từ quý II năm nay đến quý II/2027.

Thứ tư là khu đô thị số 1B, xã Bá Xuyên, TP Sông Công, quy mô dân số khoảng 3.500 người, quy mô sử dụng đất khoảng 32 ha. Khu đô thị bao gồm 797 lô đất ở, trong đó có 57 lô đất ở biệt thự và 740 lô đất ở liền kề. Số lượng lô đất ở tái định cư 40 lô. Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án khoảng 600 tỷ đồng và được triển khai từ nay đến hết năm 2026.

Khởi công khu công nghiệp Sơn Mỹ I tại Bình Thuận

Ngày 30/8, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Kết cấu Hạ tầng khu công nghiệp Sơn Mỹ đã tổ chức lễ khởi công khu công nghiệp Sơn Mỹ I .

  • Khu công nghiệp có quy mô 1.070 hecta, nằm tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, tổng vốn đầu tư xây dựng ước tính khoảng 12.000 tỷ đồng. Theo chủ đầu tư, Sơn Mỹ 1 hướng đến mô hình khu công nghiệp xanh, thông minh và phát triển bền vững.

Khu công nghiệp được quy hoạch với các chức năng: đất xí nghiệp, nhà máy; khu trung tâm dịch vụ; khu đầu mối hạ tầng kỹ thuật; đất cây xanh và mặt nước. Trong đó, nổi bật là hai nhà máy điện khí Sơn Mỹ 1, Sơn Mỹ 2 được xây dựng trên diện tích ước tính 200 ha với tổng công suất 4.500 MW; Kho cảng khí LNG khoảng 100 ha, hơn 430 ha đất dành cho các nhà máy, xí nghiệp. Ngoài ra, khu công nghiệp Sơn Mỹ I sẽ có phân khu chuyên sản xuất các trang thiết bị phụ trợ phục vụ cho việc phát triển các ngành công nghiệp năng lượng xanh.

Dự kiến hạ tầng khu công nghiệp sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Đồng Nai ban hành quy định mới về tách thửa đất

UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 35 về tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10 năm nay.

Cụ thể, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có nhu cầu tách thửa đất phải đảm bảo các điều kiện phù hợp như đối với đất ở muốn tách thửa phải có một cạnh tiếp giáp với đường giao thông. Nếu tuyến đường có lộ giới từ 19m trở lên thì cạnh tiếp giáp đường tối thiểu là 5m.

Với những tuyến đường có lộ giới dưới 19m hoặc chưa quy định lộ giới thì cạnh thửa đất tiếp giáp đường giao thông từ 4m trở lên.

Đồng thời, đối với đất ở đô thị thì thửa đất sau khi tách phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 60 m2 và 80 m2 với đất ở nông thôn. Trường hợp thửa đất thuộc khu vực đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng thì việc tách thửa phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng.

Đối với đất nông nghiệp ở đô thị thì diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách là 500 m2, khu vực nông thôn là 2.000 m2 (trước đây quy định là 1000 m2).

Sẽ đánh thuế đầu cơ đất đai

  • Liên quan đến dự thảo Luật đất đai sửa đổi, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà mới đây đã trả lời trực tuyến các vấn đề được quan tâm.
anh_1.jpg
Luật Đất đai sửa đổi sẽ có nhiều điểm mới, trong đó có việc đánh thuế đối với người đầu cơ đất đai. Ảnh: Lâm Tùng
  • Bộ trưởng cho biết để đối phó với vấn nạn đầu cơ đất đai, lũng đoạn thị trường, trước tiên phải dùng các công cụ tài chính, thuế. Chẳng hạn, với dự án nhà đầu tư mua với mục đích chờ giá tăng lên, đất hóa tài sản... sẽ xem xét dùng thuế lũy tiến để đánh vào đất, dự án trúng thầu, đấu giá nhưng chậm đưa vào sử dụng.

Với nhà đầu cơ, nếu mua xong bán ngay sẽ phải chịu mức thuế cao hơn so với người mua, đầu tư nhưng sử dụng lâu dài, ổn định. Còn những đối tượng thổi giá thông qua đấu giá, sẽ thay đổi phương thức đấu giá để loại trừ "động tác" này.

Cũng theo Bộ trưởng, chủ trương mới sẽ quy định mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất. Chính sách này sẽ được xem xét kỹ lưỡng và thể chế hóa tại các quy định của pháp luật về thuế.

Thực tế hiện nay có người nhiều nhà, nhưng diện tích nhỏ; cũng có người chỉ có một nhà, nhưng diện tích hàng nghìn mét vuông. Vì vậy, cần tính hạn mức sử dụng đất cho từng địa phương, chẳng hạn có nơi 300 m2, 500 m2, có nơi 1.000 m2. Theo bộ trưởng Hà, nếu người dân dùng đất trong hạn mức đó sẽ tính thuế thấp. Người sử dụng đất vượt hạn mức sẽ bị tính thuế cao hơn. Người dùng đất vượt hạn mức 3-4 lần thì sẽ có mức thuế cao hơn tương ứng.

Các thông tin đáng chú ý khác

Khánh thành tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Sáng 1/9, tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau hơn 3 năm triển khai. Tuyến cao tốc dài gần 79,4 km, rộng 25,25 m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 120 km/h, tổng vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng.

Đường cao tốc được tách thành 2 dự án độc lập, gồm Vân Đồn - Tiên Yên được triển khai đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh; Tiên Yên - Móng Cái được đầu tư theo hình thức BOT.

Với tuyến cao tốc này, Quảng Ninh trở thành tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước, góp phần giảm cự ly và rút ngắn thời gian đi lại giữa các địa phương. Từ Hà Nội đến Móng Cái gần 400 km, trước đây di chuyển khoảng 7 giờ, nay quãng đường được rút ngắn chỉ còn 276 km đường cao tốc, mất khoảng 2,5 giờ di chuyển.

Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cũng sẽ góp phần hình thành trục kinh tế phía đông với sự tham gia của 4 địa phương có cao tốc Hà Nội - Móng Cái đi qua là tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng, tỉnh Hải Dương và tỉnh Hưng Yên; hình thành chuỗi kết nối hàng loạt khu công nghiệp, các đô thị; nối liền 3 sân bay quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn) và hệ thống các cảng biển quốc tế.

Xem xét đầu tư cảng hàng không Lai Châu 8.000 tỷ đồng theo hình thức PPP

Xét kiến nghị của UBND tỉnh Lai Châu về việc đầu tư xây dựng cảng hàng không Lai Châu theo phương thức đối tác công tư (PPP), Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét kiến nghị, báo cáo Thủ tướng.

Theo UBND tỉnh Lai Châu, cảng hàng không Lai Châu đã được Thủ tướng xác định trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không. Sân bay này hướng tới giai đoạn năm 2030 là sân bay dân dụng cấp 3C và sân bay quân sự cấp III; công suất 0,5 triệu hành khách/năm; diện tích sử dụng đất là 167 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.000 tỷ đồng. Địa điểm đầu tư tại thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.

Thủ tướng gợi ý Bình Thuận nghiên cứu mở rộng thành phố Phan Thiết, tập trung xây sân bay

  • Trong chương trình công tác tại Bình Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận. Tại buổi làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh Bình Thuận phải phát triển xanh, nhanh, bền vững. Người đứng đầu Chính phủ cũng gợi ý tỉnh nghiên cứu, đề xuất các cấp có thẩm quyền mở rộng thành phố Phan Thiết và điều chỉnh địa giới hành chính phù hợp.
  • Ngoài ra, Thủ tướng lưu ý phát triển bất động sản là cần thiết nhưng những địa điểm, vị trí đẹp nhất không quy hoạch phát triển bất động sản mà phải dành cho hoạt động sản xuất kinh doanh để tạo việc làm, tạo sinh kế cho người dân; phải có người đến làm thì mới có người đến ở, khi đó, việc phát triển bất động sản mới bền vững.
  • Bên cạnh đó, Bình Thuận cần tập trung mọi nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối nội vùng và liên vùng. Đặc biệt là nhiệm vụ xây dựng sân bay Phan Thiết và cảng biển đón khách để mở cửa bầu trời, mở cửa vùng biển, mở ra không gian phát triển mới.
  • Thủ tướng nhắc lại yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư phù hợp, bảo đảm công khai, minh bạch để xây dựng nhà ga sân bay Phan Thiết để hoàn thành sân bay trong thời gian sớm nhất, bảo đảm chất lượng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bản tin 7 ngày địa ốc: Thêm 2 dự án nhà ở xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh, khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO