Australia tiếp tục nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản

Lê Giang | 08:59 03/08/2022

Mức tăng này đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi đưa ra mức lạm phát mục tiêu từ 2-3% vào năm 1990, RBA đã tăng lãi suất 4 tháng liên tiếp.

Australia tiếp tục nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản
Ngân hàng Dự trữ Australia.

Ngân hàng Dự trữ Australia (ngân hàng trung ương - RBA) đã quyết định nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, lên 1,85%.

Hiện tại, đây là giai đoạn RBA có tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh nhất trong gần 30 năm qua.

Thống đốc Phillip Lowe tuyên bố sau cuộc họp Hội đồng Quản trị RBA tháng 8/2022 cho biết, hành động tăng lãi suất là cần thiết trong bối cảnh lạm phát tiếp tục gia tăng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Đồng thời, ông lưu ý RBA đang theo dõi chặt chẽ thị trường bất động sản, hiện đang sụt giảm nhanh chóng kể từ lần tăng lãi suất đầu tiên vào tháng 5/2022, sau hơn 2 năm RBA duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục 0,1%.

RBA cam kết cố gắng tạo ra sự cân bằng cung cầu bền vững hơn trong nền kinh tế Australia, hướng tới mục tiêu đưa lạm phát quay trở lại ngưỡng an toàn 2-3%.

Lãi suất có thể sẽ tiếp tục tăng trong các tháng tới, tuy nhiên quy mô và thời điểm tăng sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế thực tế và dựa trên đánh giá của Hội đồng quản trị về triển vọng lạm phát và thị trường lao động.

Nhà kinh tế trưởng Craig James của công ty CommSec thuộc Ngân hàng Commonwealth cho biết động thái của RBA không nằm ngoài dự đoán của thị trường.

Điều này là cần thiết nhưng chắc chắn sẽ tác động trực tiếp đến các ngân hàng, làm tăng lãi suất cho vay, tạo ảnh hưởng bất lợi nhất đến những người mua bất động sản và thị trường nhà đất.

Trong tháng 7 vừa qua, chỉ số giá trị nhà CoreLogic của 8 thành phố lớn nhất Australia đã giảm 1,4%, sau mức giảm 0,8% trong tháng 6 và giảm 0,3% trong tháng 5.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Australia tiếp tục nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO