AI và Metaverse có cứu được lợi nhuận Facebook?

Thiên Long | 07:30 05/08/2022

Lần đầu ghi nhận doanh thu quý sụt giảm so với cùng kỳ, các nhà lãnh đạo của Meta vẫn tin tưởng vào tương lai của mô hình quảng cáo “Math man” và kiên định đầu tư dài hạn vào AI và Metaverse.

AI và Metaverse có cứu được lợi nhuận Facebook?

Báo cáo doanh thu quý II/2022 của Meta, tập đoàn sở hữu các ứng dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới, trong đó có Facebook, đã chấm dứt chuỗi 10 năm tăng trưởng liên tục kể từ khi Facebook niêm yết trên sàn chứng khoán.

Các công ty đối thủ mạng xã hội của Meta như Snap và Twitter cũng có doanh thu sụt giảm.

“Suy thoái kinh tế” là một trong những lý do Mark Zuckerberg, CEO của Meta nêu ra để giải thích cho doanh thu quý II/2022 của công ty chỉ đạt 28,8 tỷ USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận thậm chí giảm sâu 36%, còn 6,7 tỷ USD.

mark-fb.jpg

Mark Zuckerberg cùng đội ngũ lãnh đạo Meta (Ảnh: Meta)

Kỳ lạ là, một số công ty quảng cáo truyền thống tại châu Âu lại ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan. 

Publicis SA, tập đoàn quảng cáo Pháp và JCDecaux SA – nhà quảng cáo ngoài trời lớn nhất thế giới, lần lượt ghi nhận doanh thu quý hai tăng 21% và 22% so với cùng kỳ năm 2021.

JCDecaux dự báo doanh thu quý ba còn tăng mạnh hơn nhờ các sản phẩm quảng cáo trên bảng biển, xe buýt và ghế ngồi trên đường phố. Trong khi đó, CEO Arthur Sadoun của Publicis nói rằng công ty “đã sẵn sàng đối phó với tình hình kinh tế chững lại.” 

Những năm gần đây, quảng cáo kỹ thuật số được ưa chuộng bởi khả năng tiếp cận từng khách hàng riêng biệt dựa trên nguồn dữ liệu cá nhân đồ sộ thu thập qua nền tảng mạng xã hội hay bán hàng trực tuyến, hay còn gọi là quảng cáo “Math man”. 

Quảng cáo trực tuyến đã đánh bại các loại hình quảng cáo truyền thống thông qua biển hiệu và phương tiện thông tin đại chúng.

Năm 2021, 5 công ty công nghệ hàng đầu thế giới là Google, Amazon, Meta, Apple, và Microsoft thu về 409 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo, con số này năm 2016 chỉ có 115,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, thế mạnh của quảng cáo số đang bị thử thách trước những quy định bảo mật thông tin cá nhân và giới hạn chi phí dành cho quảng cáo của doanh nghiệp.

fb0301.png
Meta cho biết đang nỗ lực đầu tư vào con người và công nghệ để hạn chế sự lan truyền thông tin giả trong cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra tại Kenya vào tháng Tám tới (Ảnh: Meta)

Chiến lược của một “Math man”

Meta là một trong những công ty tiên phong đưa mô hình “Math man” đột phá ngành quảng cáo.

Đối lập với quảng cáo truyền thống  dựa vào sáng tạo và nghệ thuật nổi lên từ thập niên 1960 ở Mỹ, “Math man” dựa vào máy móc, thuật toán, phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI).

Sức mạnh đằng sau quảng cáo “Math Man” chính là những kỹ sư và nhà khoa học dữ liệu. Tháng 10.2022, Meta đưa ra kế hoạch tuyển thêm 10 nghìn nhân lực chất lượng cao ở châu Âu khi dự định đầu tư mạnh vào vũ trụ ảo Metaverse.

Tuy nhiên, trước tình hình doanh thu sụt giảm, Meta quyết định thu hẹp quy mô đầu tư cả về vốn và nhân lực dù không thay đổi mục tiêu dài hạn.

“Đây là giai đoạn đòi hỏi cường độ lao động cao hơn, và tôi kỳ vọng chúng ta sẽ làm được nhiều hơn bằng nguồn lực ít ỏi hơn”, CEO Mark Zuckerberg nói trong cuộc thảo luận với cổ đông ngày 27/7 vừa qua.

Ông cho rằng việc tuyển thêm 11.500 nhân viên trong sáu tháng đầu năm, chủ yếu trong mảng kỹ thuật là “đủ để xử lý công việc trong những quý tiếp theo”, nhưng tổng số nhân sự phải giảm dần theo thời gian. Nhiều đội ngũ sẽ phải thu nhỏ để dồn năng lượng vào lĩnh vực khác.

Bên cạnh việc khắt khe hơn trong quy trình đo lường hiệu quả đầu tư, Zuckerberg cho biết mức đầu tư cũng phải tính toán phân bổ hợp lý. Dù những dự án Meta khởi động năm 2021 vẫn quan trọng,  tốc độ đầu tư sẽ chậm lại, có những khoản vốn dự định bỏ ra trong một hay hai năm tới “sẽ được đẩy lùi ra mốc thời gian xa hơn”, ông nói.

Ba ưu tiên đầu tư dài hạn

Trong bối cảnh khó khăn, Mark Zuckerberg đề ra chiến lược tập trung đầu tư dài hạn vào ba mục tiêu: biến Meta thành “cỗ máy khám phá” (discovery engine), đưa Reels (tính năng video ngắn trên Facebook) thành cơ sở quảng cáo mới, và phát triển vũ trụ ảo Metaverse.

Mark nhấn mạnh rằng Meta “về cuối cùng vẫn là một công ty mạng xã hội tập trung vào việc giúp mọi người kết nối với nhau”.

Mục đích hoạt động trên tất cả các ứng dụng của Meta là nhằm khiến mọi người hứng thú và tương tác với nhau. Họ không ngừng khám phá ra thêm điều mới, rồi từ chính những khám phá này, người dùng lại tiếp tục đưa ra nội dung mới thúc đẩy tương tác. Chính từ “bánh xe khám phá” xoay đều liên tục này, doanh nghiệp tiếp cận được người tiêu dùng và Meta thu được tiền quảng cáo.

fb02.png

Mục đích của Meta là khiến mọi người hứng thú kết nối và tương tác (Ảnh: Meta)

Meta cũng tập trung đầu tư để sinh lợi từ Reels, thêm nhiều quảng cáo, cải tiến chất lượng và giúp doanh nghiệp dễ tạo nội dung quảng cáo hơn.

Điều này khiến nhiều người chỉ trích cho rằng chính Facebook đã biến mình thành kẻ đi sau, bắt chước mạng xã hội video ngắn Tik Tok.

Tuy nhiên, Mark Zuckerberg không hề nhắc đến đối thủ này trong bài nói chuyện ngày 27/7. Ông cho rằng định dạng nội dung là video ngắn chỉ là một xu hướng nhỏ, AI mới là xu hướng công nghệ lớn hơn rất nhiều và “bao trùm tất cả các loại nội dung bao gồm chữ viết, hình ảnh, đường dẫn, nội dung thảo luận nhóm và nhiều hơn thế nữa”.

AI sẽ đưa ra những đề xuất thông minh hơn cho người dùng trên tất cả các định dạng nội dung, và sẽ trợ giúp cả Reels lẫn “cỗ máy khám phá”, khi phân tích và đưa ra đề xuất nội dung mới không phụ thuộc vào nội dung của bạn bè hay người bạn theo dõi.

Về Metaverse, Mark Zuckerberg tin tưởng rằng vũ trụ ảo sẽ đem lại các trải nghiệm xã hội sâu hơn, dù đang ở bất kỳ đâu, đang làm việc hay chơi trò chơi, người dùng vẫn có cảm giác hiện diện cùng nhau, và việc này về lâu dài sẽ đem lại doanh thu hàng trăm tỷ, thậm chí nghìn tỷ USD cho Meta. 

Meta vừa mới ra mắt cửa hàng hình ảnh đại diện với quần áo kỹ thuật số từ các hãng thời trang hàng đầu. Phần cứng của Meta cũng hứa hẹn làm mọi người ấn tượng khi ra mắt thiết bị tai nghe Project Cambria.

Thay đổi nhân sự

Bên cạnh những thay đổi về mức độ đầu tư, Meta còn công bố chính thức các thay đổi nhân sự quan trọng. Dave Wehner, Giám đốc Tài chính từ năm 2014 của Meta sẽ chuyển sang vị trí mới là Giám đốc Chiến lược, trong khi phó tướng tài chính Susan Li sẽ thay thế ông Dave Wehner. 

Bà Sheryl Sandberg sẽ thôi giữ chức Giám đốc vận hành (COO) tại Meta sau 14 năm đứng vị trí thứ hai trong công ty chỉ sau Mark Zuckerberg. CEO của Meta gọi quyết định trên là “cái kết của một kỷ nguyên” và cho biết chưa có kế hoạch thay thế vị trí của Sandberg trong cơ cấu công ty.

Trong buổi nói chuyện cuối cùng với cổ đông với cương vị COO, bà Sheryl Sandberg cho biết đây là thời điểm hỗn loạn của kinh tế toàn cầu và Meta phải đối mặt nhiều thách thức.

Dù vậy, bà vẫn tin rằng những ưu tiên đầu tư sẽ mang lại cơ hội khổng lồ, vì Meta "đã nhiều lần chứng tỏ rằng mình sẵn sàng để chuyển dịch nhanh chóng trên quy mô lớn nhằm phản ứng với những thay đổi trong hành vi người tiêu dùng, bối cảnh kinh tế vĩ mô và nhu cầu của đối tác quảng cáo”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
AI và Metaverse có cứu được lợi nhuận Facebook?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO