Ái nữ "vua nút áo": Dũng cảm chinh phục Shark Tank, doanh số tăng gấp 8 lần, thất bại lần đầu với sản phẩm cơm kẹp

Hạnh Nguyễn - Trường Phú | 10:33 25/11/2022

Là ái nữ của người được ví là “trùm sò” của Việt Nam với doanh thu tới 40 tỷ đồng/năm, nhưng Tôn Nữ Xuân Quyên lựa chọn tự mình khởi nghiệp trong 10 năm ròng rã với đủ mùi cay đắng...

300947763_10160448307022360_8227269619944814683_n.jpeg

"Cú vấp" đầu tiên

Là ái nữ của Tổng giám đốc Công ty TNHH Nút Áo Tôn Văn - Tôn Thạnh Nghĩa - người được ví là “trùm sò” của Việt Nam với doanh thu tới 40 tỷ đồng/năm, ai cũng nghĩ Tôn Nữ Xuân Quyên sẽ rất dễ dàng trên hành trình sự nghiệp của riêng mình. 

Nhưng không, Founder của BLUSaigon cũng đã trải qua khoảng thời gian 10 năm ròng rã khởi nghiệp với đủ mùi vị mà cô ví như hương vị cuộc sống, có đắng, cay, mặn, ngọt...

Đầu năm 2011, cô rời nước Mỹ trở về Việt Nam. Nói về quyết định này, Quyên tâm sự: “Cuộc sống ở Mỹ rất tuyệt vời và điều tôi cảm thấy rất ấn tượng là họ lúc nào cũng hạnh phúc. Tôi may mắn được sống với bố mẹ nuôi, những người đã cho tôi những tháng ngày đầy vui vẻ nơi xứ người. Dù vậy, tôi biết ở Việt Nam vẫn có gia đình, người yêu thương đang chờ đợi.

Tôi muốn xây dựng sự nghiệp ở quê hương mình và tất nhiên nhìn thấy rất nhiều tiềm năng cho những người trẻ tại đây. Không những thế, ngày xưa, ba mẹ đưa tôi đi qua khắp các tỉnh của Việt Nam, ăn ngủ trên xe, bây giờ người ta gọi là “đi phượt”. Vậy nên dù cho có đi du học tôi vẫn muốn quay về nước vì cảnh đẹp đất nước lúc nào cũng ở trong tim mình.”

Công việc đầu tiên của Quyên làm sau khi về nước là kiểm toán cho một công ty nước ngoài tại TP.HCM.

Về nước không lâu, Xuân Quyên tình cờ biết đến sản phẩm cơm kẹp đang được bày bán tại Hà Nội. Mỗi gói cơm gồm hai miếng cơm dẻo hình tròn, có phết nước sốt lên mặt trên, kẹp giữa là thịt heo xào ngũ vị cùng một ít cà rốt, hành tây, hoặc thịt bò sốt teriyaki cùng rong biển, cà rốt và một ít mè thơm.

Một phần vì tò mò, một phần nhận thấy đây là sản phẩm mới, sẽ có thị trường tương đối lớn tại TP.HCM, Quyên đặt ngay vé bay ra Hà Nội để gặp gỡ người chủ của sản phẩm cơm kẹp này. Sau những do dự ban đầu, cô quyết định hợp tác để mang sản phẩm về TP.HCM bán. 

Cửa hàng đầu tiên khai trương vào tháng 01/2012 mang theo rất nhiều kỳ vọng của Quyên và các cộng sự khi doanh số bán một ngày đã chạm mức 50 triệu đồng, vượt xa mong đợi.

Tuy nhiên, sau đó bà chủ trẻ nhận ra rất nhiều vấn đề như sản phẩm không chất lượng như cô nghĩ, nhà bếp cũng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Các tháng kế tiếp doanh thu không còn được như trước, công ty thua lỗ hơn 1 tỷ đồng, Quyên rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” khi đã đặt cọc hai mặt bằng khác với ý định mở rộng kinh doanh. “Nếu lúc đó dừng lại có lẽ sẽ tốt hơn, nhưng vì đã đặt cọc tiền mặt bằng nên mình quyết tâm phải giữ công ty. Tiền cứ thi nhau đi ra, rất mệt mỏi, sốt ruột nhưng “máu khởi nghiệp”, khát vọng vẫn còn. Thế là mình tiếp tục làm”.

Gồng gánh mãi đến cuối năm 2018, Quyên bán lại công ty cho một đối tác với giá 1 tỷ đồng. Làm việc 7-8 năm cật lực, không lương, lỗ hàng tỷ đồng, tuy nhiên, Xuân Quyên cho biết thất bại đó ở một khía cạnh khác lại là thành công với một startup. 

Khát vọng không ngừng

Nhận thấy thị trường tiềm năng của bút ngọc trai, trang sức từ vỏ sò và thế mạnh từ lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của gia đình, cô quyết định khởi nghiệp lần hai với BLUSaigon.

Để tăng xác suất khởi nghiệp thành công, Quyên đi tìm điểm chung của ba vòng tròn. Thứ nhất là cái xã hội cần, bút thì ai cũng cần, nó còn là mặt hàng mà ai cũng biết dùng và rất phổ biến. 

Thứ hai chính là điểm mạnh của mình, khảm trai là công việc ba mẹ cô đã làm 25 năm, máy móc có, nguồn cung vỏ trai, ốc có, nhân sự có, Quyên còn được đào tạo bài bản về kinh doanh nữa. 

Thứ ba là cái mình thích. Lớn lên với sự đẹp đẽ, lấp lánh của các loại vỏ ốc, ngọc trai, quan sát mô hình kinh doanh của ba mẹ hơn hai thập kỷ từ bé đến khi trưởng thành, trong Quyên có niềm ưu thích đặc biệt với ngọc trai và vỏ sò.

“Sau bài học đắt giá lần thứ nhất, với BLUSaigon, tôi biết chính xác mình cần phải làm gì, mình cần những nhân sự như thế nào, vận hành công ty ra sao và phát triển nó như thế nào. Tôi bắt đầu lên kế hoạch và vẽ ra những con đường để đi và thử làm nó. Tất nhiên đã mất không ít tiền cho các thử nghiệm này, nói cách khác nó là những khoản tiền ‘ngu’”. Cô cười, chia sẻ đầy hào hứng về dự án mới.

Trong 2019, Công ty BLUSaigon bắt đầu cho ra mắt những sản phẩm đầu tiên, bán thử nghiệm để thăm dò mức tiêu thụ của thị trường, đối tượng khách hàng, đăng ký nhãn hiệu để chuẩn bị cho màn trình làng trên bản đồ các doanh nghiệp Việt Nam. 

photo-6-1653012208531669332557.jpg

Năm 2020, khi công việc bắt đầu có những tín hiệu khả quan, doanh số tăng lên thì dịch Covid xuất hiện như một làn sóng tạo ra thách thức lần nữa với Xuân Quyên. 

Dù vậy, điều này không làm Quyên nhụt chí, BLUSaigon tiếp tục cho ra nhiều dòng sản phẩm mới như bút máy, bút mực long, mực kim, mực nước bên cạnh dòng mực bi được nhiều khách hàng ưa chuộng. 

Vào tháng 11/2020, BLUSaigon tiếp tục đánh dấu bước đi vững chắc khi ra mắt showroom tại quận Phú Nhuận. Quyên cùng cộng sự tiếp tục nghiên cứu và cho ra các sản phẩm khác như trang sức ốp tường, dây nịt, hộp đựng name card…

Doanh thu năm 2020 của BLUSaigon đạt 3 tỷ đồng, lợi nhuận 20%. 

Sau khi được Shark Việt đầu tư 4 tỷ với 32% cổ phần trong chương trình Shark Tank mùa 4, lượng đơn đặt hàng tăng chóng mặt từ 200-300%, doanh số tăng gấp 8 lần, lượng truy cập web tăng đột biến 40 lần khiến nghẽn đường truyền internet. 

BLUSaigon hiện có hơn 100 nhân sự toàn thời gian và 100 người làm bán thời gian. Họ sẽ được đào tạo trong 3 tháng, nắm sơ bộ về tất cả các công đoạn tạo ra sản phẩm và chọn ra một vị trí mà họ phù hợp nhất trước khi bắt tay vào sản xuất sản phẩm 100% tái sinh. 

“Người ta làm được, mình cũng làm được - đó là câu ba tôi hay nói. Nhìn vào cơ nghiệp của ba gây dựng từ hai bàn tay trắng, tôi tin rằng có những thứ sẽ từ không thành có. Điều quan trọng, bạn lập kế hoạch như thế nào và hoài bão các bạn lớn đến đâu. Cũng giống như câu: “Muốn sẽ tìm cách, không muốn thì tìm lý do””, Xuân Quyên chẳng giấu giếm điều gì trong cuốn sách Khởi nghiệp, lựa chọn hay bản năng. 

312859243_5876538579044178_7167062777191685302_n.jpeg

Hành trình đã đi qua là một chặng đường đầy thử thách, có lúc tưởng như đã gục ngã mà tôi đã phải nỗ lực rất nhiều. Thành công quả không dễ dàng mà có được, đôi khi phải đánh đổi rất nhiều, nhưng có áp lực, có khó khăn thì bạn mới có thể cất cánh.

Trong dáng hình nhỏ bé, Xuân Quyên luôn toát lên nguồn năng lượng dồi dào và khát vọng cống hiến của người trẻ Việt, để một lần nữa chúng ta thấy rằng, phụ nữ vẫn sẽ có thể làm tốt vai trò làm mẹ, làm vợ và khởi nghiệp thành công nếu có cơ hội. 

Theo Nhịp sống thị trường
Copy Link

(0) Bình luận
Ái nữ "vua nút áo": Dũng cảm chinh phục Shark Tank, doanh số tăng gấp 8 lần, thất bại lần đầu với sản phẩm cơm kẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO