Velasboost là thương hiệu phụ kiện dành cho smartphone và máy tính Make in Vietnam, tức là được thiết kế, phát triển tại Việt Nam và thuê gia công ở nước ngoài, do CEO Lê Hải Vũ và Giám đốc Sản phẩm Lê Hoàng đồng sáng lập.
Tên tuổi Velasboost được biết đến rộng rãi hơn sau khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 5. Startup này đã chấp nhận đề nghị đầu tư 6 tỷ đồng cho 50% cổ phần của Chủ tịch Sunhouse Nguyễn Xuân Phú. Khi đó, Shark Phú không ngần ngại thuyết phục: “Chỉ cần bọn em tập trung vào phát triển sản phẩm, tiền không quan trọng… Còn thiếu đâu anh lo”.
"Nếu bây giờ được Apple chứng nhận, chẳng lẽ không bán được"
Trong series podcast Chapter0 của Rising Vietnam, CEO Lê Hải Vũ đã chia sẻ từ ý tưởng đến định hướng ban đầu khi thành lập Velasboost. Anh cho biết người tiêu dùng thường không nghĩ rằng sẽ có ai đó làm thương hiệu phụ kiện Việt. Thực ra trên thị trường đã có đơn vị đi theo hướng này, nhưng chỉ âm thầm bán với giá rẻ, không tập trung làm thương hiệu để mọi người biết đến rộng rãi.
“Trong tâm thức người Việt không có sản phẩm công nghệ Việt, chủ yếu là hàng ngoại. Từ trước tới giờ cũng chẳng ai muốn đi mua đồ công nghệ lại mua của Việt Nam.
Tới khi xuất hiện điện thoại Bphone và VinSmart, tôi thấy khách hàng Việt có tò mò, có đón nhận, có sử dụng và sẵn sàng xuống tiền mua. Như vậy, người Việt không kỳ thị gì sản phẩm Việt cả. Nếu làm tốt, chất lượng cao, uy tín thì họ vẫn sẽ ủng hộ”, anh Vũ chia sẻ.
Để tăng thêm tỷ lệ thành công, CEO của Velasboost nghĩ rằng anh sẽ phải “đứng trên vai người khổng lồ” nào đó, dựa vào họ để đi lên. “Người khổng lồ” ở đây là Apple.
Anh Vũ cho biết từ khi Apple làm sạc nhanh, mọi người mới ngày càng quan tâm đến sản phẩm sạc và cáp. Các hãng nước ngoài cũng bắt đầu vào Việt Nam "educate" thị trường. Khách hàng lúc đó mới quan tâm đến thương hiệu của bên thứ 3, biết rằng sản phẩm cũng tốt và đạt tiêu chuẩn của Apple.
Để siết chặt việc quản lý phụ kiện dành cho iPhone/iPad/iPod do các bên thứ 3 sản xuất, Apple có cung cấp chứng nhận MFi dành cho những sản phẩm đạt chất lượng. Anh Vũ cho biết đã có doanh nghiệp Việt làm sản phẩm đạt chứng nhận MFi, nhưng chỉ làm sạc thường thay vì sạc nhanh, cũng không quảng bá rộng rãi.
“Tôi thấy khi đó Việt Nam chưa có sản phẩm kiểu như vậy. Nếu mình làm được thì có cơ hội không? Tôi bắt tay vào làm luôn. Nếu bây giờ Apple cho mình một chứng nhận, chẳng lẽ mình lại không bán được”, CEO Velasboost suy nghĩ.
Sau quá trình cân nhắc kỹ lưỡng, anh Vũ quyết định đi theo phương án phát triển sản phẩm và thuê gia công bên Trung Quốc, bởi tại đây có số lượng đặt hàng tối thiểu ít, phù hợp với số vốn hiện có. Do cũng không còn nhiều tiền, anh Vũ quyết định bán ô tô và vay thêm một ít để đầu tư vào dự án.
Thông thường, quá trình xin chứng nhận MFi của Apple mất 3-6 tháng. Nhưng do Covid-19, Velasboost đã phải chờ đợi 9 tháng, đồng thời đối mặt nhiều vấn đề phát sinh khác như phải tìm hiểu về thủ tục nhập khẩu, đăng ký.
“Sản phẩm về Việt Nam từ tháng 9/2020, nhưng phải để đó không bán được, vì đâu có chứng nhận. Tới đầu tháng 12/2020, sau khi kiểm tra trên website của Apple thấy giấy chứng nhận, tối hôm đó tôi không ngủ được luôn”, anh Vũ hồi tưởng.
Sau khi được Apple chứng nhận, Velasboost mới bắt đầu tiến hành marketing. Khoảng 5 ngày sau khi triển khai, thương hiệu Make in Vietnam này bán hết sạch vài nghìn bộ sản phẩm đầu tiên, đồng thời nhận thêm order khoảng 1.000 sản phẩm.
Không làm những công nghệ thay đổi thế giới, nhưng có thể tạo ra sản phẩm phù hợp với người Việt
Về vấn đề nơi sản xuất, anh Vũ cho biết không phải không muốn sản xuất ở Việt Nam, nhưng phương án này sẽ đặt Velasboost vào thế khó, liên quan đến nhiều vấn đề như chi phí, rủi ro.
“Đam mê là một chuyện, lý trí cũng rất quan trọng. Khi làm kinh doanh, mình sẵn sàng bỏ một phần tiền để theo đuổi mong muốn, nhưng phải giữ được sức sống cho doanh nghiệp, không thể vì đam mê mà chơi tất tay”, anh nêu quan điểm.
Mặc dù vậy, cơ hội mới đã đến vào cuối năm 2022, khi một đối tác ở Việt Nam bày tỏ mong muốn sản xuất phụ kiện với Velasboost. Đối tác này đang sản xuất cho các hãng lớn bởi mục đích của họ chủ yếu là xuất khẩu.
“Tuy nhiên, khi muốn mở rộng thị trường, họ thấy mình là một trong những thương hiệu có tiếng nên muốn hợp tác. Vì vậy, năm nay chúng tôi đã bắt đầu tiến hành sản xuất cục sạc tại Việt Nam”, anh Vũ chia sẻ.
Về lâu dài, CEO Velasboost mong muốn có những đội R&D (nghiên cứu và phát triển) mạnh, những nhà máy tốt và nguồn tiền lớn hơn để tạo ra sản phẩm cao cấp hơn, chất lượng và sáng tạo hơn.
“Từ xưa đến nay, với những sản phẩm mang tính sáng tạo, mọi người thường mua của nước ngoài. Nhưng chúng tôi đã cố gắng để tạo ra những sản phẩm mà người Việt có thể cầm lên và trân trọng.
Tôi không làm những công nghệ thay đổi thế giới. Mình chạy theo thế giới thôi, nhưng có thể tận dụng công nghệ để tạo ra sản phẩm đủ tốt, đủ hay, phù hợp với người Việt. Cái đó mình làm được”, anh Vũ quả quyết.