Xuất nhập khẩu đạt 19 tỷ USD trong quý 1/2023, cơ hội lớn đang mở ra cho các doanh nghiệp cơ khí và chế tạo Việt Nam

Khánh Vy | 15:21 11/10/2023

Việt Nam hiện đứng thứ ba trên thế giới về sản xuất ĐTDĐ và đang khẳng định vị thế là một trung tâm sản xuất ô tô quan trọng ở châu Á, với sự quy tụ các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô lớn, đặc biệt là VinFast.

Xuất nhập khẩu đạt 19 tỷ USD trong quý 1/2023, cơ hội lớn đang mở ra cho các doanh nghiệp cơ khí và chế tạo Việt Nam

Triển lãm và Hội thảo Quốc tế lần thứ 9 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo - MTA HANOI 2023 chính thức khai mạc sáng 11/10 (kết thúc vào ngày 13/10), tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Triển lãm không chỉ tạo cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất, cơ khí chế tạo tại các tỉnh phía Bắc tiếp cận với những thiết bị, công nghệ tiên tiến, mà còn thúc đẩy quan hệ giao thương với nhiều nhà cung cấp, đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực này.

Theo chia sẻ của ông BT Tee, Tổng Giám đốc Công ty Informa Markets Việt Nam (đơn vị tổ chức Triển lãm), các tỉnh phía Bắc là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của nhiều nhà máy sản xuất lớn trên thế giới bởi đây là khu vực có tiềm lực kinh tế mạnh mẽ và vị trí địa lý trọng yếu.

“MTA HANOI sẽ là một cơ hội để doanh nghiệp cung ứng quốc tế và nhà sản xuất trong khu vực gặp gỡ, tạo tiền đề cho nhiều đơn đặt hàng mới,” Tổng Giám đốc Công ty Informa Markets Việt Nam nói.

milk5125(1).jpg

Trong năm 2023, thị trường cơ khí Việt Nam tiếp tục đạt tốc độ phát triển đáng chú ý. Dữ liệu từ Tổng Cục Thống kê cho thấy, quý 1/2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của nhóm ngành máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác đã đạt mức 19 tỷ USD. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường chủ lực với gần 4 tỷ USD, sau đó là EU với 1,46 tỷ USD, Trung Quốc với 701 triệu USD, và Nhật Bản với 663 triệu USD.

Năm 2022, với tỉ lệ tăng trưởng 18%, ngành công nghiệp khuôn mẫu, cơ khí chính xác đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hiện các tỉnh thành phía Bắc đang nhận được nguồn đầu tư mạnh mẽ từ nhiều dự án FDI. Hà Nội được kỳ vọng là điểm sáng phát triển ngành công nghiệp hàng không của Thủ đô. 

Thông tin thêm, ông William Lim - Giám đốc thương hiệu Công ty Informa Markets Việt Nam cho biết: "Năm 2022, ngành sản xuất tại Việt Nam chiếm 24,76% tổng GDP của cả nước, đạt giá trị hơn 2,3 triệu tỷ đồng. Đây cũng là ngành chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu lao động của cả nước. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang nỗ lực nâng cao chuỗi giá trị ngành sản xuất, thông qua việc đổi mới công nghệ, tăng cường các hoạt động nghiên cứu và phát triển."

milk4986(1).jpg
Ông William Lim - Giám đốc Thương hiệu - Lĩnh vực Sản xuất Chế Tạo và Máy móc, Thiết bị Khu vực châu Á - Informa Markets

Sự xuất hiện của các thương hiệu điện tử và công nghệ hàng đầu thế giới như Samsung, Intel, LG, Foxconn, Canon, Panasonic, Nokia, Apple, Vivo, Oppo, Xiaomi, Qualcomm và Microsoft tại Việt Nam đã thể hiện tiềm năng phát triển lớn mạnh trong chuỗi cung ứng toàn cầu của thị trường này.

Hiện tại, Việt Nam đứng thứ ba trên thế giới về sản xuất điện thoại di động, sau Trung Quốc – quốc gia đứng vị trí thứ nhất và Ấn Độ đứng thứ hai.

Việt Nam cũng đang khẳng định vị thế là một trung tâm sản xuất ô tô quan trọng ở châu Á, với sự quy tụ các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô lớn như Wuling HongGuang, Yadea, Skoda và Hyundai hay thương hiệu Việt - VinFast. Năm ngoái, nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast đã xuất khẩu thành công lô xe điện thông minh đến Hoa Kỳ.

milk5285(1).jpg

Triển lãm MTA HANOI 2023 dự kiến đón khoảng 140 nhà trưng bày đến từ hơn 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Mỹ, Pháp, Đức, Italy, Thụy Sĩ, Hà Lan, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… và các đơn vị trưng bày trong nước khác.

Trong năm nay, với khuôn viên trưng bày rộng 4,400 m2, triển lãm dự kiến sẽ thu hút hơn 5.000 khách tham quan chuyên ngành. Đáng chú ý, phần lớn khách tham quan đều là chủ doanh nghiệp, thành viên, ban quản trị và những chuyên gia cấp cao có quyền ra quyết định hoặc tiếng nói trong doanh nghiệp. 


(0) Bình luận
Xuất nhập khẩu đạt 19 tỷ USD trong quý 1/2023, cơ hội lớn đang mở ra cho các doanh nghiệp cơ khí và chế tạo Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO