Xu hướng mặc sang 'thầm lặng': Chiến thuật có tính toán để giấu giàu, đem lại nhiều lợi ích ít ai biết cho giới thượng lưu

Phương Linh | 10:53 13/05/2023

'Xa xỉ nhưng không phô trương' đang là một trong những xu hướng nóng nhất năm 2023, khi người giàu không còn thích mặc hàng hiệu gắn logo hào nhoáng để phô trương hay khoe khoang nữa.

Xu hướng mặc sang 'thầm lặng': Chiến thuật có tính toán để giấu giàu, đem lại nhiều lợi ích ít ai biết cho giới thượng lưu

Quiet luxury - khi sự xa xỉ không cần phô trương

Thuật ngữ “quiet luxury” (tạm dịch: sự sang trọng thầm lặng, giàu có thầm lặng) đang là một trong những xu hướng nổi bật nhất thời điểm hiện tại, đặc biệt là lĩnh vực thời trang. Cụm từ này chỉ việc giới siêu giàu tránh xa hàng hiệu có gắn logo hào nhoáng, thay vào đó chọn các sản phẩm cao cấp nhưng không có dấu hiệu rõ ràng.

Theo Thomaï Serdari, giám đốc chương trình MBA thời trang tại Trường Kinh doanh Stern của ĐH New York (Mỹ), “quiet luxury” được định nghĩa là “quần áo có chất lượng tốt nhất, có độ bền theo thời gian, tinh xảo nhưng lại được đánh giá thấp”. Điều đó nghĩa là phong cách này không tồn tại thắt lưng Gucci to bản với logo bằng vàng hay túi xách Louis Vuitton, những món đồ thể hiện ngay lập tức rằng chủ nhân của nó đã trả rất nhiều tiền để sở hữu.

Ảnh minh hoạ

Thay vào đó, áo len cashmere với hàng cúc lụa, áo sơ mi có kiểu dáng cổ điển, quần tây được thiết kế riêng hoặc áo khoác len có tông màu trung tính nhưng chất liệu đắt đỏ sẽ “lên ngôi”. “Nói một cách đơn giản, quiet luxury là chủ nghĩa tối giản kiểu mới, tập trung nhiều hơn vào các khoản đầu tư và sự mua sắm có tính toán”, tờ Elle nhận định.

Đây không phải lần đầu tiên xu hướng này thông trị làng thời trang. “Quiet luxury” từng được ưa chuộng vào năm 2008, giữa cuộc Đại suy thoái. “Mặc dù thời trang đôi khi có thể thiếu nhạy cảm nhưng nó vẫn hòa hợp sâu sắc với những chuyển biến của xã hội. Khi một bộ phận lớn dân số đang phải vật lộn để treo hoặc sưởi ấm ngôi nhà của họ, việc phô trương sự giàu có có phần cực đoan khá là khó chấp nhận”, giám đốc bộ phận tại công ty dự báo xu hướng WGSN Lorna Hall nói với BI.

“Chiến thuật” đằng sau việc “giấu giàu”

Các chuyên gia tài chính nhận định việc người giàu không muốn phô trương sự hào nhoáng cũng không mới mẻ. Ví dụ như người sáng lập Faceboook Mark Zuckerberg nổi tiếng với gu thời trang chỉ gói gọn trong áo sơ mi, phông trơn và quần jeans. Nhưng ẩn đằng sau việc ăn mặc giản dị hơn so với khối tài sản có thể là “chiến thuật” có mục đích của nhiều triệu phú.

Mark Zuckerberg với gu thời trang không thể tối giản hơn. Ảnh: ST

Martin Pedraza, Giám đốc điều hành của The Luxury Institute, một công ty nghiên cứu, tư vấn và đào tạo nhân viên, cho biết "Quiet luxury" là “mật mã” từ lâu của giới siêu giàu. Theo tờ Telegraph, xu hướng này dành cho những người đã đủ tự tin vào địa vị xã hội mà không cần phải “mạ vàng” bằng cách mặc hàng hiệu và chỉ người đủ hiểu biết hoặc cùng đẳng cấp mới nhận ra giá trị của trang phục người đối diện đang mặc.

Theo Fortune, các cá nhân có thu nhập cao chọn không phô trương sự giàu có qua quần áo, xe hơi hay đồ trang sức vì nhiều lý do, chẳng hạn như bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật về tài sản để tránh bị so sánh tình hình tài chính với người khác.

David Sadkin, chủ tịch của công ty tư vấn đầu tư Bel Air có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) cho biết nhiều khách hàng của ông chọn “giàu thầm lặng” để tránh những kỳ vọng khó xử từ bạn bè và người quen. Họ luôn biết cách để “để sự giàu có của mình khuất khỏi tầm mắt của người khác”.

Carrie Galloway, giám đốc toàn cầu của Phòng nghiên cứu Tư vấn cho Ngân hàng Tư nhân JP Morgan cũng đồng tình với Sadkin. “Giới thượng lưu tránh phô trương tài sản của mình khi nhận thấy không ai khác giàu ngang tầm. Chúng tôi cũng thấy họ rất thận trọng, hạn chế chia sẻ các thông tin như vị trí và hành trình khi đi du lịch để tránh trở thành mục tiêu hàng đầu của tin tặc”, Galloway nói.

Giới siêu giàu không còn mặn mà với việc khoe tài sản vì nhiều lý do như bảo mật, quyền riêng tư. Ảnh: ST

Một lý do khác để giới siêu giàu không chi tiêu cho xe hơi, quần áo và đồ trang sức hào nhoáng là bởi vì các triệu phú không coi tài sản là thuộc sở hữu của riêng cá nhân họ mà chỉ nghĩ mình là “người trông coi” nó mà thôi.

Eliana Sydes là người đứng đầu bộ phận chiến lược đời sống tài chính tại trang web danh mục đầu tư Y TREE có trụ sở tại London (Anh) có 7 tỷ bảng Anh tổng giá trị tài sản. Sydes cho biết nhiều khách hàng của cô coi sự giàu có là vai trò của họ. Những người này rất biết ơn về vận may của mình, thay vì đi khắp nơi khoe khoang phù phiếm họ “lại suy nghĩ có ý thức về vai trò và sự hiện diện của mình trong xã hội”.

Theo Carrie Galloway, nhiều người giàu lo ngại rằng nếu tài sản của họ được biết đến rộng rãi, mọi người có thể đối xử khác hoặc lợi dụng họ. Những triệu phú nãy cũng cảnh giác về việc giàu có làm thay đổi tiêu cực con người. Họ muốn trở thành hình mẫu cho con cháu và truyền đạt các giá trị của họ cho các thế hệ kế tiếp.

Bên cạnh đó, giới siêu giàu cũng có những mối quan tâm khác để “rót” tiền. Ví dụ như  một gia đình coi trọng sức khỏe sẽ chi nhiều hơn cho những trải nghiệm và dịch vụ cải thiện sắc vóc, ít hơn cho những món đồ như trang sức hay bất động sản.

Theo Fortune, Business Insider


(0) Bình luận
Xu hướng mặc sang 'thầm lặng': Chiến thuật có tính toán để giấu giàu, đem lại nhiều lợi ích ít ai biết cho giới thượng lưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO