Xu hướng lạ ở Mỹ: Thay vì tốn cả núi tiền thuê nhà ở thành phố đắt đỏ, nhiều người chọn đi làm bằng ... máy bay, di chuyển cả nghìn cây số tới nơi làm việc

Thu Hương | 13:40 17/06/2023

Tuy mất công đi lại, chuyến bay kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ thực sự tốn ít chi phí hơn nhiều so với tiền thuê nhà.

Xu hướng lạ ở Mỹ: Thay vì tốn cả núi tiền thuê nhà ở thành phố đắt đỏ, nhiều người chọn đi làm bằng ... máy bay, di chuyển cả nghìn cây số tới nơi làm việc

Hành trình đi làm của Sophia Celentano bắt đầu từ lúc tờ mờ sáng.

Đồng hồ báo thức reo lên lúc 3h30, nhắc nhở cô gái 21 tuổi đã đến lúc thức dậy để chuẩn bị mọi thứ và lái xe tới sân bay quốc tế Charleston. Nếu chậm trễ, cô sẽ bỏ lỡ chuyến bay tới văn phòng làm việc.

Từ đầu tháng 6, mỗi tuần 1 lần, Celentano sẽ đi máy bay từ South Carolina tới Parsippany, New Jersey để tham gia chương trình thực tập mùa hè tại công ty Ogilvy Health. Văn phòng nơi cô làm việc nằm cách khu trung tâm Manhattan 45 phút lái xe.

Không giống như những người trẻ khác phải vật lộn với giá thuê nhà đắt đỏ ở quanh khu vực thành phố New York, Celentano chọn cách di chuyển quãng đường dài cả nghìn km. Tuy mất công đi lại, chuyến bay kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ thực sự tốn ít chi phí hơn nhiều so với tiền thuê nhà trong 3 tháng.

Tất nhiên Celentano có thể lựa chọn như vậy vì công việc của cô chỉ yêu cầu tới văn phòng 1-2 lần mỗi tuần. Nhưng những trường hợp như Celentano đang xuất hiện ngày càng nhiều. Cục Thống kê Dân số Mỹ gọi họ là “super-commuter”, với định nghĩa là những người mất từ 90 phút trở lên để di chuyển tới nơi làm việc (bằng máy bay, tàu, ô tô riêng hay xe bus).

Xu hướng này trở nên phổ biến từ trong và sau đại dịch, khi các công ty áp dụng mô hình làm việc từ xa và nhiều người “chạy trốn” khỏi các thành phố lớn.

capture.jpg
 Sophia Celentano.

Trong trường hợp của Celentano, trung bình giá thuê 1 căn hộ studio ở Parsippany vào khoảng 1.730 USD/tháng. Ở New York giá sẽ lên đến gần 3.500 USD. Ngoài ra còn phải chi trả tiền điện nước, thực phẩm và nhiều chi phí phát sinh khác mà mức lương thực tập sinh không thể đáp ứng đủ.

Trong khi đó, vé máy bay khứ hồi, tiền taxi đi lại giữa sân bay và văn phòng làm việc cộng với tiền ăn trong 1 ngày tới văn phòng chỉ tốn khoảng 225 USD mỗi tuần.

6h sáng thứ 4 hàng tuần, cô lên máy bay tới Parsippany. Chuyến bay chiều về hạ cánh lúc 9h tối. Cô thường mang theo bữa sáng và bữa tối để tiết kiệm chi phí.

Celentano ước tính trong kỳ thực tập kéo dài 10 tuần cô sẽ chỉ tiêu tổng cộng khoảng 2.250 USD, tiết kiệm được khoảng 200 USD mỗi tuần.

Phần khó khăn nhất của hành trình là đến gần 11h đêm Celentano mới về tới nhà. Ngày hôm sau, cô sẽ thức dậy muộn hơn bình thường một chút.

Celentano cho rằng lựa chọn này giúp cô tránh được “rất nhiều áp lực” từ việc phải thích nghi với môi trường mới, sống xa gia đình và bạn bè nếu thuê nhà ở gần nơi làm việc. Cô đã đăng lên TikTok 1 video nói về ngày làm việc đầu tiên và thu hút được hơn 500.000 lượt xem chỉ sau vài giờ.

Và Celentano không phải là trường hợp quá hiếm hoi. Cô cho biết đã gặp một số thực tập sinh khác di chuyển từ Boston hay Philadelphia, thậm chí từ Atlanta.

“Tất nhiên chuyển tới 1 thành phố mới cũng mang tới nhiều điều thú vị và thật tuyệt khi bạn dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, nhưng ở thời điểm hiện tại đó không phải là điều mà tôi tìm kiếm. Và thật may mắn khi tôi đã tìm được công việc phù hợp với mong muốn của bản thân”, cô chia sẻ.

Tham khảo CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Xu hướng lạ ở Mỹ: Thay vì tốn cả núi tiền thuê nhà ở thành phố đắt đỏ, nhiều người chọn đi làm bằng ... máy bay, di chuyển cả nghìn cây số tới nơi làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO