Xe điện Tesla di chuyển hơn 2.500km mà không cần sạc lại nhờ... máy phát

Quỳnh Anh | 07:51 14/10/2022

Thí nghiệm này thoạt nghe thì có vẻ thú vị nhưng quá trinh thực hiện không mấy dễ chịu.

Xe điện Tesla di chuyển hơn 2.500km mà không cần sạc lại nhờ... máy phát
Nguồn: InsideEVs

Quãng đường vận hành luôn là một trong những yếu tố được người mua xe điện cân nhắc rất kỹ lưỡng. Mặc dù không thường xuyên sử dụng xe ở phạm vi hoạt động tối đa (hiện nay trên thị trường thường rơi vào khoảng 450 - 500km một lần sạc) nhưng người dùng vẫn sẽ yên tâm hơn nếu xe của mình đi được quãng đường xa nhất có thể. Đặc biệt là trong những tình huống khẩn cấp. 

Mới đây, kênh YouTube Warped Perception, vốn nổi tiếng với nhiều ý tưởng "điên rồ" xung quanh ô tô đã thực hiện thành công hành trình hơn 2.500km bằng chiếc Tesla Model S với một điểm khác biệt độc đáo là xe không cắm sạc trong toàn bộ quãng đường đi. 

Tesla Model S dù ở phiên bản cao cấp nhất cũng chỉ có tầm vận hành tối đa 650km, gần 1/4 con số nói trên. Để hoàn thành cuộc hành trình, Warped Perception đã phải nâng cấp chiếc xe điện Mỹ, cải tạo hệ thống truyền động.

Khu vực cốp xuất hiện một máy phát điện đặt tách biệt với khoang hành khách để tránh mùi xăng chạy máy phát lan vào cabin.

Tesla Model S đã hoàn thành hành trình 2.500km với máy phát được đặt bên ngoài - Nguồn: Warped Perception  

Máy phát kể trên được kết nối với xe bằng một bộ điều khiển, biến đây trở thành một chiếc xe hybrid sạc điện khá hoàn chỉnh. Máy phát này được sử dụng để sạc lại ắc quy.

Cấu hình tự chế này trên thực tế rất thành công, thể hiện qua quãng đường mà chiếc xe điện đi được. Mặc dù vậy, hành trình này lại không mấy dễ chịu đối với chủ kênh YouTube khi tiếng máy phát điện (vốn là động cơ xi-lanh đơn) phía sau khá ồn ào.

Dù công suất máy phát này đủ để bù đắp vấn đề trọng lượng và cung cấp một phần năng lượng cho hệ thống, nhưng xe không thể vừa đi vừa sạc, mà cần thời gian nghỉ ngơi. 

Số nhiên liệu mà chiếc Tesla Model S sử dụng trong suốt hành trình chắc chắn nhiều hơn một chiếc xe chạy bất cứ động cơ 4 xi lanh nào. Dù vậy, xét tới bản chất tự chế của chiếc xe điện, đây vẫn là một thử nghiệm có kết quả tốt.

Tham khảo: Newsnpr

Bài liên quan

(0) Bình luận
Xe điện Tesla di chuyển hơn 2.500km mà không cần sạc lại nhờ... máy phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO