Câu chuyện chuyển đổi số của Walmart không chỉ là một ví dụ điển hình trong giới bán lẻ Mỹ, mà còn là bài học lớn về cách một “ông lớn” truyền thống thích nghi và đổi mới để tồn tại.
Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng chu kỳ phát triển của ngành bán lẻ truyền thống đã tới hồi kết, câu chuyện của "gã khổng lồ" Walmart chính là minh chứng sống động nhất.
Bất chấp việc mảng TMĐT của Walmart đã báo lãi lần đầu tiên sau 30 năm kể từ khi chuỗi bán lẻ này mới tiếp xúc đến lĩnh vực mới, chuỗi siêu thị này vẫn cắt giảm mạnh tay những bộ phận có thể thay thế được bằng AI.
Từng bị Amazon vượt qua vì bỏ lỡ làn sóng TMĐT đầu tiên, Walmart giờ đây đang hồi sinh ngoạn mục nhờ tận dụng triệt để ưu thế AI khi mảng TMĐT lần đầu tiên báo lãi sau 30 năm và có tốc độ tăng trưởng gấp đôi đế chế của Jeff Bezos.
'Hành trình chuyển đổi của Masan có lúc khiến người ngoài nhìn vào cảm thấy khó hiểu. Tuy nhiên, mỗi sự thay đổi đều hướng đến mục tiêu đáp ứng những nhu cầu lớn chưa được thỏa mãn và luôn thay đổi của người tiêu dùng' - Ông Quang nói.
Cách đây 13 năm, Walmart đã soán ngôi Exxon Mobil để trở thành công ty tạo ra doanh thu hàng đầu mỗi quý ở Mỹ từ đó đến nay. Hiện giờ, Amazon đang làm điều tương tự.
Reuters dẫn báo cáo của LICADHO - một tổ chức ở Campuchia - cho biết chất thải từ 19 thương hiệu quốc tế, bao gồm Adidas và Walmart, đang được dùng làm nhiên liệu trong các nhà máy gạch ở Campuchia và một số công nhân đã bị ốm.
Trader Joe's là chuỗi siêu thị có mức doanh thu trên diện tích cao nhất nước Mỹ, vào năm 2016, doanh thu Trader Joe's cao hơn Walmart 4 lần và vượt trội gần 6 lần so với Target.