Giám đốc điều hành Walmart, người đứng đầu công ty tư nhân lớn nhất Mỹ Doug McMillon, cho biết người lao động ở mọi loại hình công việc đều phải sẵn sàng thích ứng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo tại nơi làm việc.
Ông cùng với các CEO nổi tiếng khác như Andy Jassy của Amazon và Jim Farley của Ford, đã lên kế hoạch về việc cắt giảm nhân sự trong những năm tới, khi công cụ AI ngày càng được tích hợp nhiều trong công việc. Trong đó, Walmart của McMillon có kế hoạch “đóng băng” số lượng nhân viên toàn cầu là 2,1 triệu nhân viên trong ba năm tới, đồng thời vẫn dự báo tăng trưởng doanh thu do việc áp dụng rộng rãi hơn các công nghệ AI.
McMillon dự đoán nhân viên văn phòng sẽ là những người đầu tiên bị ảnh hưởng khi Walmart triển khai thêm nhiều chatbot hỗ trợ AI để xử lý các nhiệm vụ liên quan đến dịch vụ khách hàng và theo dõi chuỗi cung ứng. Thậm chí, ngay cả những nhân viên tại các cửa hàng và kho hàng của Walmart cũng sẽ ít việc làm hơn khi các nhiệm vụ này dần được thực hiện bởi công cụ AI.
Người lao động cần phải làm quen và thích nghi với việc sử dụng AI trong công việc
McMillon khuyến nghị rằng cách tốt nhất để trở nên hiệu quả và năng suất nhất tại nơi làm việc là người lao động nên làm quen với các công cụ công nghệ mới.
Khi ngày càng nhiều công ty mở rộng việc sử dụng AI tại nơi làm việc, nhân viên tiềm năng có tư duy cởi mở và khả năng thích nghi để theo kịp mọi thay đổi nhanh chóng trong công việc thường là đối tượng đặc biệt được các nhà tuyển dụng nhắm đến, theo một bài đăng trên blog LinkedIn được xuất bản vào tháng 2 năm 2024.
Tuy vậy, khả năng sử dụng AI một cách hiệu quả và năng suất là một thách thức lớn đối với nhiều người lao động. Trong một cuộc khảo sát vào tháng 9 với 1.150 nhân viên văn phòng toàn thời gian tại Mỹ, do BetterUp và Đại học Stanford thực hiện, 40% số người được hỏi cho biết họ nhận được "workslop" từ AI - một nội dung kém chất lượng do AI tạo ra, khiến nhân viên tốn thêm thời gian sửa chữa dẫn đến giảm năng suất lao động.
Giám đốc điều hành Amazon Web Services, Matt Garman, đã chia sẻ với CNBC trong chương trình "Closing Bell Overtime" rằng mặc dù vẫn cần nhiều lao động lành nghề để đảm bảo các công cụ AI mới được tích hợp hiệu quả vào quy trình làm việc của công ty, nhưng con người sẽ vượt trội hơn AI về các kỹ năng mềm như giao tiếp và tư duy phản biện. Đó chính là những kỹ năng sẽ giúp con người trở nên có giá trị vượt AI.
McMillon đồng tình với quan điểm này và cho biết nhân viên sẽ mang lại những kỹ năng nhất định mà Walmart luôn cần trong nhiều vai trò khác nhau, đặc biệt là khi giao tiếp với khách hàng.
Những nhân viên được săn đón nhất sẽ luôn là những người có khả năng kết hợp kỹ năng mềm với kỹ năng chuyên môn, McMillon chia sẻ với AP. Ông đưa ra một ví dụ điển hình là các quản lý cửa hàng Walmart - những người phải giao tiếp hiệu quả không chỉ với khách hàng, mà còn cả nhân viên bán hàng và nhân viên chuỗi cung ứng.
Giao tiếp, tư duy phản biện cùng với khả năng triển khai các công cụ AI là những kỹ năng cần thiết và quý giá. Điều đó sẽ càng đúng hơn trong tương lai.
Theo: CNBC