Công ty chứng khoán VNDirect vừa có báo cáo cập nhật Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động và cho rằng, Bách Hóa Xanh đang có những tín hiệu tích cực sau quá trình tái cấu trúc quý 2/2022.
Sau khi thay đổi layout cửa hàng, công ty đã tiếp tục đóng cửa hơn 400 cửa hàng hoạt động kém hiệu quả để tối ưu hóa chi phí vận hành, vì thế số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh giảm 19% so với cuối năm 2021 xuống còn 1.727 cửa hàng vào cuối quý 3/2022. VNDirect ước tính, doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt 1,37 tỷ đồng trong quý 3/2022, cao hơn 26,8% so với quý 2/2022.
Theo VNDirect, biên lợi nhuận gộp của Bách Hóa Xanh được duy trì khoảng 25% trong 9 tháng 2022 và mức này sẽ tiếp tục được duy trì trong giai đoạn 2022-2024 trong bối cảnh lạm phát gia tăng và Thế Giới Di Động vẫn muốn đẩy mạnh doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh.
Mặc dù vậy, Bách Hóa Xanh vẫn tiếp tục ghi nhận khoản lỗ 814 tỷ đồng quý 3/2022, bao gồm chi phí thanh lý tài sản 229 tỷ đồng và một số chi phí phát sinh khác trong quý trình tái cấu trúc như chi phí hợp đồng cho thuê. Do đó, ước tính khoản lỗ hoạt động của Bách Hóa Xanh khoảng 400 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 600 tỷ đồng hồi quý 1/2022.
Với kỳ vọng doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng để tăng lên mức 1,45 tỷ đồng trong Q4/22 và 1,52 tỷ đồng trong 2023, VNDirect ước tính khoản lỗ của Bách Hóa Xanh sẽ đạt khoảng 250 tỷ đồng và tiến tới có lãi trong Q2/23.
Như vậy, từ năm 2023 trở đi, Thế Giới Di Động có thể sử dụng khoản “chuyển lỗ” từ năm 2018-2022 với giá trị lên tới 6.300 tỷ đồng để giảm thuế doanh nghiệp áp dụng cho Thế Giới Di Động từ năm 2023 trở đi.
Vì thế, theo dự phóng, thuế suất của Thế Giới Di Động trong năm 2022 sẽ ở mức 28,3%, trong khi thuế suất áp dụng cho năm 2023 sẽ chỉ ở mức 19,1%.