Trong một đoạn video ngắn được chia sẻ trên mạng xã hội gần đây, một người dùng xe VinFast tại Mỹ đã cho thấy chiếc xe của mình đang sạc từ trụ sạc của Tesla.
Theo chia sẻ, chiếc xe đang sạc là một chiếc VF 8 màu xanh biển. VF 8 hiện là một trong hai mẫu xe mà VinFast đã chính thức bàn giao tới khách hàng - mẫu xe còn lại là VF 9, được bàn giao lô đầu vào cuối tháng 11/2024.
VinFast VF 8 đang sạc tại một trụ của Tesla.
Sự việc khiến nhiều người bất ngờ, bởi từ lâu, Tesla nổi tiếng với việc tiên phong xây dựng mạng lưới trạm sạc phủ khắp nhưng chỉ phục vụ cho xe của hãng. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, việc xe điện VinFast ở Mỹ có thể sạc tại trụ của Tesla không phải là điều bất thường.
Điều này có thể xảy ra là bởi Tesla đã mở cửa trạm sạc của mình cho xe điện của các hãng khác. Người sử dụng chỉ cần tải ứng dụng của Tesla, thiết lập thanh toán là có thể sử dụng.

Một chiếc VinFast VF 8 khác cũng đang sạc tại trụ Tesla.
Điều cần lưu ý là Tesla đang vận hành 3 mô hình trụ sạc khác nhau, không phải trụ nào cũng cho phép xe điện ngoài Tesla tới sạc. 3 mô hình trụ sạc này gồm:
- Trụ sạc chỉ phục vụ xe Tesla
- Trụ sạc mở cho toàn bộ xe điện sử dụng được súng sạc có Magic Dock
- Trụ sạc NACS
Trụ sạc trang bị súng sạc Magic Dock là trụ mà xe điện của nhiều thương hiệu khác tới sạc. Những sạc này vẫn do Tesla xây dựng, vận hành, sử dụng công nghệ của Tesla, nhưng súng sạc đã được trang bị sẵn một bộ chuyển đổi sang tiêu chuẩn CCS.

VinFast VF 8 sử dụng chuẩn sạc CCS.
Tiêu chuẩn cổng sạc CCS cũng là tiêu chuẩn mà xe VinFast đang sử dụng. Do đó, xe VinFast tại Mỹ nói riêng và các mẫu xe điện khác sử dụng chuẩn CCS đều có thể tới các trạm có Magic Dock của Tesla để sử dụng.
Song, cần lưu ý rằng các trạm Tesla có Magic Dock không nhiều, bởi tất cả xe của Tesla sử dụng chuẩn sạc NACS do hãng tự phát triển.
Tham vọng của Elon Musk
Chuẩn sạc NACS (North American Charging Standard) do Tesla phát triển từ năm 2012, ban đầu dành riêng cho các dòng xe của hãng. Cuối năm 2022, Tesla mở chuẩn này cho các nhà sản xuất khác và đến cuối năm 2023, NACS được SAE chuẩn hóa thành chuẩn SAE J3400.
Từ năm 2025, nhiều hãng lớn như Ford, GM, Hyundai... đã áp dụng chuẩn sạc NACS trên xe mới, trong khi các xe đời cũ dùng bộ chuyển đổi từ 2024. So với CCS, NACS nhỏ gọn hơn, hỗ trợ sạc AC/DC trên một cổng duy nhất và tận dụng được hệ thống Supercharger ổn định, phủ rộng khắp Bắc Mỹ.
Khi sử dụng chuẩn sạc NACS, xe của các hãng ngoài Tesla có thể tiếp cận đến mạng lưới trạm NACS nhiều và phủ rộng hơn so với các trạm/trụ Magic Dock.

Súng sạc chuẩn NACS do Tesla phát triển.
Tham vọng của Tesla đằng sau việc cho phép sử dụng rộng rãi sáng chế chuẩn sạc của hãng không chỉ dừng lại ở cung cấp giải pháp sạc, mà còn hướng đến việc thúc đẩy NACS (North American Charging Standard) trở thành chuẩn sạc thống nhất tại thị trường Bắc Mỹ.
Sau khi mở chuẩn này cho các bên thứ ba vào cuối năm 2022, Tesla đã đạt được bước tiến quan trọng khi nhiều nhà sản xuất lớn như Ford, General Motors, Hyundai, Honda, Kia, Mercedes-Benz và Nissan lần lượt công bố kế hoạch chuyển sang sử dụng cổng NACS cho các mẫu xe từ năm 2025.

Chuẩn sạc NACS của Tesla có kích thước nhỏ hơn nhưng lại có thể đáp ứng công suất cao hơn so với các loại chuẩn sạc phổ biến khác.
Quyết định mở chuẩn sạc NACS gắn liền với định hướng của Elon Musk, người vẫn đang nắm giữ vai trò Giám đốc điều hành Tesla. Vị tỷ phú này từng phát biểu rằng thống nhất hạ tầng sạc là cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của xe điện. Trước đó, vào năm 2014, Tesla cũng từng công bố mở quyền sử dụng bằng sáng chế của hãng cho các đối thủ trong ngành.
Công khai chuẩn NACS có thể được xem là một phần tiếp nối của chính sách này.
Elon Musk cũng có vai trò trực tiếp trong quá trình truyền thông và triển khai hợp tác với các hãng xe khác. Nhiều thông báo liên quan đến việc chuyển sang NACS được công bố thông qua nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter), nơi Musk thường chia sẻ các hoạt động và định hướng của Tesla.
Nhiều hãng chấp nhận chuyển đổi sang NACS có thể được xem là thắng lợi bước đầu của Elon Musk, giúp tiêu chuẩn này được sử dụng rộng rãi hơn.