VinFast VF 8 đời mới nhất tới Mỹ, chuyên trang xe mượn lái thử: 3 điểm trọng yếu được đánh giá thế nào?

Đinh Quang Hiếu | 17:10 07/05/2025

Điều gì trên VinFast VF 8 khiến người lái thử của chuyên trang xe này đặc biệt lưu tâm?

VinFast VF 8 đời mới nhất tới Mỹ, chuyên trang xe mượn lái thử: 3 điểm trọng yếu được đánh giá thế nào?

Cuối năm 2022, VinFast - thương hiệu xe điện đến từ Việt Nam - đã chính thức gia nhập thị trường Mỹ khi lô xe VF 8 đầu tiên cập cảng California. Sau hơn 2 năm ra mắt thị trường này, phiên bản đời năm 2025 mới nhất đã xuất hiện tại các đại lý VinFast Mỹ. 

MotorWeek - một chuyên trang về xe tại Mỹ - đã cho một nhóm chuyên gia mượn một chiếc VF 8 bản Plus đời mới để lái thử nhằm đánh giá chất lượng chiếc xe đến từ một thương hiệu mới.

VinFast VF 8 đời mới tới Mỹ, chuyên trang xe lái thử rồi nhận xét

Mở đầu bài đánh giá, MotorWeek bắt đầu với thiết kế của chiếc SUV cỡ trung. VinFast VF 8 là mẫu SUV hai hàng ghế - một trong hai dòng xe hiện VinFast đang phân phối tại Mỹ, bên cạnh VF 9 ba hàng ghế. 

Tương tự như ở thị trường Việt Nam, cả VF 8 Eco và Plus đều dùng chung bộ pin có dung lượng khả dụng 87,7 kWh. Tuy nhiên, MotorWeek cho biết ở trên cả hai phiên bản này hệ dẫn động đều là bốn bánh với hai mô-tơ điện; tại Việt Nam, chỉ phiên bản Plus mới có cấu hình dẫn động bốn bánh.

VinFast VF 8 đời mới tới Mỹ, chuyên trang xe lái thử rồi nhận xét

MotorWeek cho rằng có thể thấy được chất Ý trên thiết kế của VinFast VF 8 - mẫu xe do studio thiết kế Pininfarina danh tiếng thực hiện. Màu sơn "Deep Ocean" được cho là cũng làm nổi bật dáng vẻ hiện đại của xe. 

Bản Plus sử dụng bộ mâm 20 inch thay vì 19 inch như bản Eco. 

Về kích thước, VinFast VF 8 lớn hơn Volkswagen ID.4 nhưng nhỏ hơn Honda Prologue.

Nội thất xe theo đuổi phong cách tối giản, lược bỏ bảng đồng hồ truyền thống phía sau vô-lăng để thay bằng màn hình HUD (hiển thị trên kính lái). Màn hình trung tâm có kích thước hơn 15 inch điều khiển hầu như toàn bộ chức năng xe – từ điều hòa, dẫn đường đến các tùy chỉnh khác. Theo đánh giá của MotorWeek, màn hình này có độ phản hồi tốt, nhưng với những người nghiền công nghệ cao thì có thể nhận xét là có độ trễ.

VinFast VF 8 đời mới tới Mỹ, chuyên trang xe lái thử rồi nhận xét

Không gian nội thất sử dụng chất liệu da nhân tạo màu nâu Saddle Brown, tạo cảm giác cao cấp và hài hòa với màu sơn ngoài. Bản Plus còn được trang bị tính năng sưởi và thông gió ở ghế trước; đồng thời, xe còn có vô-lăng chỉnh điện tích hợp sưởi.

Chuyên trang xe của Mỹ lái thử VinFast VF 8 đời mới nhất

MotorWeek nêu rằng phiên bản Eco sản sinh công suất 349 mã lực, mô-men xoắn 500 Nm và có thể đi tối đa 412 km. Bản Plus – phiên bản mà MotorWeek lái thử – mạnh hơn với 402 mã lực, 619,6 Nm, nhưng đi được tối đa 378,2 km. VinFast cho biết xe có thể sạc nhanh từ 10% lên 70% chỉ trong 31 phút bằng bộ sạc DC Fast Charger.

Trong trải nghiệm lái thực tế, MotorWeek nhận định VinFast VF 8 có khả năng tăng tốc mượt mà, mạnh mẽ và có cảm giác dư thừa - "một cảm giác EV đúng nghĩa". Xe vận hành yên tĩnh, chỉ có một chút âm thanh từ mô tơ, điều vốn phổ biến ở xe điện. 

VinFast VF 8 đời mới tới Mỹ, chuyên trang xe lái thử rồi nhận xét

Đặc biệt, hệ thống phanh tái sinh (regenerative braking) được đánh giá rất cao. Hệ thống này, theo MotorWeek, cho cảm giác khác nhau với mỗi nhà sản xuất. Theo người lái thử: "Phanh tái sinh [của VinFast VF 8] không cho cảm giác bị sượng – đây là điều không dễ đạt được, nhưng VinFast đã làm khá tốt."

Trên VF 8, người lái thử cho biết rằng có thể cài đặt các mức hãm khác nhau của phanh tái sinh; người này đã tắt đi và nhận xét rằng xe cho cảm giác rất tự nhiên.

Phanh tái sinh được mô tả có thể là điều mà anh "ấn tượng nhất" trên chiếc VinFast VF 8 này.

VinFast VF 8 đời mới tới Mỹ, chuyên trang xe lái thử rồi nhận xét

Khi chuyển sang chế độ lái "Sport", xe tăng tốc mạnh mẽ hơn, dù vẫn có một chút độ trễ ban đầu. 

Tuy nhiên, người trải nghiệm của MotorWeek cho rằng cảm giác lái của VF 8 còn nhiều dư địa để cải thiện. Chiếc xe cho cảm giác ổn khi đi trên đường đẹp, thẳng, nhưng sẽ có cảm nhận rõ hơn về trọng lượng của xe. Vô-lăng của xe cho cảm giác rất nhẹ ngay khi vào cua.

Người trải nghiệm của MotorWeek cho biết anh ưa thích cảm giác lái thể thao hơn, còn VF 8 dường như thiên về tính thoải mái.

VF 8 đời 2025 có giá khởi điểm hơn 47.000 USD, trong khi bản Plus mà MotorWeek lái thử có giá khoảng 55.000 USD. Điểm đáng chú ý nhất lại nằm ở chính sách bảo hành: 10 năm hoặc 125.000 dặm (200.000 km) cho toàn bộ xe, và 10 năm không giới hạn số dặm cho pin - mức bảo hành "tốt nhất trong ngành" theo lời đánh giá.


(0) Bình luận
VinFast VF 8 đời mới nhất tới Mỹ, chuyên trang xe mượn lái thử: 3 điểm trọng yếu được đánh giá thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO