VinFast “dừng cuộc chơi”, phân khúc hatchback hạng A kém sôi động
Tháng 8/2022, VinFast công bố bàn giao 329 chiếc Fadil đến tay khách hàng. Đáng chú ý, đây không phải xe đặt mới mà là lượng hàng tồn hãng bàn giao nốt cho khách sau khi công bố dừng sản xuất xe xăng hồi tháng 6.
Sang tháng 9, VinFast cũng dừng công bố doanh số xe Fadil. Phân khúc này còn đúng 3 cái tên phát sinh doanh số gồm Hyundai Grand i10, Kia Morning và Honda Brio. Trong số này, Honda Brio cũng chỉ bán được 1 xe (tháng trước là 4 xe), cũng là hàng tồn bởi hãng đã dừng kinh doanh mẫu xe này.
Như vậy, phân khúc từng một thời sôi động nhất tại Việt Nam hiện còn đúng 2 mẫu xe là Hyundai Grand i10 và Kia Morning, doanh số lần lượt là 1.124 và 124 xe. Tính ra, Hyundai Grand i10 chiếm đến 89,9% tổng doanh số của phân khúc.
So với tháng 8, doanh số của Hyundai Grand i10 cũng tăng đột biến từ 436 lên 1.124 xe. TC Motor lý giải rằng do nhu cầu thị trường tăng vào giai đoạn cuối năm, cùng với đó là việc tình trạng khan hiếm linh kiện đã được giải quyết nhưng nhiều người tin rằng, việc VinFast Fadil rời thị trường là một trong những nguyên nhân chính đẩy doanh số Grand i10.
Trong số 2 lựa chọn ít ỏi còn lại, Hyundai Grand i10 sở hữu nhiều lợi thế để thu hút người mua. Mặc dù có giá khởi điểm cao hơn (từ 360 triệu đồng so với 296 triệu đồng) nhưng Hyundai Grand i10 rộng rãi hơn, nhiều trang bị hơn, đặc biệt có thêm bản sedan, phù hợp cho các gia đình trẻ.
Thực tế từ trước khi VinFast Fadil xuất hiện và nhanh chóng làm “bá chủ” phân khúc, Hyundai Grand i10 cũng là mẫu xe được ưa chuộng bậc nhất phân khúc này, thường xuyên có mặt trong bảng xếp hạng các xe bán chạy nhất thị trường.
Hatchback hạng A không còn là xu hướng
Nếu như việc VinFast Fadil dừng bán là do hãng sản xuất Việt quyết định dừng hoàn toàn dây chuyền sản xuất xe xăng để tập trung cho xe điện thì việc các mẫu xe như Honda Brio và Toyota Wigo quyết định dừng bán phần nào phản ánh một thực tại: xe hatchback hạng A đang dần mất chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.
Giá rẻ, trang bị ở mức cơ bản, vận hành dễ dàng trong điều kiện đường xá chật chội ở Việt Nam từng là những ưu điểm không thể bỏ qua của xe hatchback hạng A. Tuy nhiên, theo thời gian, xu hướng của người dùng đã thay đổi.
Người dùng vẫn mong muốn những chiếc xe giá rẻ nhưng giờ đây, mức độ sẵn sàng chi tiêu của họ đã lớn hơn, đồng nghĩa họ có thể bỏ ra nhiều hơn con số khoảng 400-500 triệu cho một chiếc ô tô cỡ nhỏ.
Trong khi đó, yêu cầu về trang bị trên xe của người dùng ngày càng khắt khe hơn. Thay vì mua những chiếc xe với trang bị cơ bản, còn được gọi là “thùng tôn di động”, người ta đang chú ý nhiều hơn đến hàng loạt tính năng an toàn như số lượng túi khí, các tính năng cảnh báo người lái, tính năng giải trí thông minh vv…
Lúc này, những chiếc SUV đô thị cỡ nhỏ nổi lên là lựa chọn số một của thị trường. Hyundai vừa mở bán chiếc Creta từ tháng 4 và chỉ sau 5 tháng, xe đã đạt doanh số hơn 7.000 chiếc. Toyota Corolla Cross thậm chí đang đua tranh ngôi vị xe bán chạy nhất thị trường. Kia Seltos cũng đạt doanh số gần 10.000 chiếc trong 9 tháng qua.
Tuy nhiên, nếu phải tìm những cái tên thay thế tốt nhất cho xe hatchback hạng A, đó phải là những mẫu mini SUV được định vị ở phân khúc A- hoặc B+ như Kia Sonet và Toyota Raize. Thiết kế gầm cao hiện đại nhưng nhỏ gọn giúp các mẫu xe này giữ được ưu điểm luồn lách trong phố hay các cung đường nhỏ hẹp trong khi trang bị của các mẫu xe này thực sự thu hút người dùng.
Trong 9 tháng qua, Kia Sonet đạt doanh số gần 7.300 xe trong khi Toyota Raize cũng kịp bán gần 5.200 xe. Hyundai từng ra mắt mẫu Casper với kích thước tương tự Raize và rất thành công tại thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, chưa có thông tin cho thấy mẫu xe này sẽ được đưa về Việt Nam. Nguyên nhân có thể đến từ việc Grand i10 vẫn đóng vai trò quan trọng trong dải sản phẩm của hãng ở thị trường trong nước. VinFast sau khi dừng bán Fadil cũng sẽ sớm giới thiệu mẫu SUV cỡ A VF5 tại Việt Nam.
Trên thực tế, SUV đô thị cũng là phân khúc sôi động bậc nhất của thị trường Việt Nam trong khoảng 2 năm qua, bên cạnh phân khúc sedan hạng B. Không chỉ góp mặt nhiều cái tên bậc nhất, đây cũng thường xuyên là phân khúc có doanh số tốt nhất thị trường, cho thấy người dùng đang thực sự ưu ái dành cho dòng xe này.
Xu hướng chuyển dịch từ những chiếc hatchback cỡ nhỏ, gầm thấp sang xe gầm cao cùng kích cỡ đã rất phổ biến tại nhiều thị trường và sự thất thế của xe hatchback trong tương lai gần là điều gần như khó tránh khỏi.