Việt Nam nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để nâng hạng thị trường chứng khoán

PV (TH) | 19:11 19/02/2024

UBCKNN rất nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để hoàn thiện các tiêu chí quan trọng do các tổ chức xếp hạng quốc tế đề ra. Tuy nhiên, việc nâng hạng TTCK phụ thuộc vào sự đánh giá khách quan của các tổ chức xếp hạng quốc tế thông qua trải nghiệm thực tế của các nhà đầu tư nước ngoài.

Việt Nam nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để nâng hạng thị trường chứng khoán
Bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch UBCKNN. (Ảnh: Int)

Đây là chia sẻ của bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch UBCKNN với báo chí nhân dịp gia dịch đầu xuân Giáp Thìn 2024.

Theo bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch UBCKNN, nâng hạng TTCK là chủ trương chung và đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo thời gian qua. Nội dung này cũng đã được nêu tại Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 11/7/2022 của Chính phủ và đưa vào Chiến lược Phát triển TTCK đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Mới đây nhất, tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 15/2/2024, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xử lý nhanh các vướng mắc thuộc lĩnh vực phụ trách để đáp ứng tiêu chí nâng hạng TTCK từ cận biên lên thị trường mới nổi.

Trong thời gian qua, cơ quan quản lý đã rất nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để hoàn thiện các tiêu chí quan trọng do các tổ chức xếp hạng quốc tế đề ra. Theo đó, UBCKNN tổ chức nhiều cuộc họp với các bộ, ngành. Đồng thời tổ chức gặp gỡ, làm việc ở trong và ngoài nước với các tổ chức xếp hạng quốc tế, các định chế tài chính quốc tế lớn và các thành viên thị trường để cùng nghiên cứu, đề xuất giải pháp để tháo gỡ các nội dung còn vướng mắc trong công tác nâng hạng của TTCK Việt Nam.

Theo đánh giá của các tổ chức xếp hạng và các định chế tài chính quốc tế lớn, Việt Nam đã có nhiều cải thiện và đạt được nhiều tiêu chí quan trọng. Tuy nhiên, hiện có 2 nhóm vấn đề trọng yếu cần tập trung cải thiện và có những biện pháp tháo gỡ nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào TTCK trong thời gian tới, đó là: Yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (prefunding) và giới hạn sở hữu nước ngoài. Những vấn đề này đều cần có sự phối hợp thiết thực của các bộ, ngành có liên quan để tháo gỡ.

“Song song với việc hoàn thiện các tiêu chí chính của các tổ chức xếp hạng quốc tế, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện quy định trong nước trên cơ sở nghiên cứu các quy định và thông lệ quốc tế để thúc đẩy TTCK Việt Nam phát triển theo hướng bền vững, tạo môi trường thuận lợi thu hút nhà đầu tư quốc tế và dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài”, bà Vũ Thị Chân Phương nói.

Bà Phương khẳng định, việc nâng hạng TTCK phụ thuộc vào sự đánh giá khách quan của các tổ chức xếp hạng quốc tế thông qua trải nghiệm thực tế của các nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bên cạnh sự nỗ lực cao nhất của cơ quan quan quản lý, để đem lại kết quả như kỳ vọng cần sự tham gia và quyết tâm của các bộ, ngành có liên quan.

Bên cạnh đó, việc nâng hạng còn phụ thuộc vào sự trải nghiệm thực tế của nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia TTCK Việt Nam nên rất cần sự chung sức của các thành viên thị trường trong cung cấp dịch vụ, các công ty niêm yết, đặc biệt là các tổ chức niêm yết lớn trong vấn đề công bố thông tin minh bạch, công bố thông tin bằng tiếng Anh, quản trị công ty theo thông lệ tốt…

Trước đó, tại cuộc họp báo quý 4/2023 của Bộ Tài chính, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi thông tin, 2 năm qua Bộ Tài chính đã chỉ đạo sát sao việc xây dựng hệ thống giao dịch mới. Đến cuối năm 2023, về kỹ thuật cơ bản các công việc đã hoàn thành đang trong quá trình chạy thử nghiệm và các thành viên thị trường có liên quan đang triển khai tích cực.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, Bộ Tài chính đã chỉ đạo UBCKNN chủ trì triển khai các công việc và rà soát lần cuối các công việc, điều kiện để TTCK đạt được nâng hạng. Xem xét có phải sửa đổi bổ sung, thay thế quy định pháp luật ở văn bản nào để sớm giải quyết.

Quá trình đó phải gắn với hoạt động thị trường mới, phải tính toán đủ các rủi ro, từ đó có giải pháp để quản trị rủi ro, đảm bảo TTCK vận hành an toàn hệ thống. Mục tiêu và đích đến của nâng hạng TTCK và hệ thống giao dịch mới sớm nhất có thể, hướng tới thực hiện Chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030 và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thời gian TTCK được xem xét nâng hạng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Việt Nam nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để nâng hạng thị trường chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO