Citigroup mới đây suýt chuyển khoản nhầm 6 tỷ USD vào tài khoản của một khách hàng sau khi nhân viên xử lý giao giao dịch sao chép và dán nhầm số tiền vào mệnh giá USD.
Sự cố này xảy ra tại bộ phận quản lý tài sản của Citigroup, với số tiền nhầm lên đến hơn 1.000 lần và được phát hiện vào ngày làm việc sau đó.
Trước đó, vào tháng 4 năm ngoái, ngân hàng này cũng chuyển khoản nhầm 81 nghìn tỷ USD cho một khách hàng khác. Một nhân viên giao dịch đã chuyển 81 nghìn tỷ USD cho khách hàng khi số tiền đáng lẽ phải chuyển chỉ là 280 USD.
Theo đại diện của Citi, khoản thanh toán cực kỳ lớn này trên thực tế không thể thực hiện, nhưng các biện pháp kiểm soát của ngân hàng đã nhanh chóng xác định lỗi đánh máy sau 90 phút và mất vài giờ để thu hồi.
Ngân hàng này cũng cho hay: “Các biện pháp kiểm soát của chúng tôi cũng sẽ ngăn chặn mọi khoản tiền chuyển khoản khỏi ngân hàng. Dù chưa ảnh hưởng đến ngân hàng và các khách hàng, nhưng sự việc này cho thấy chúng tôi không ngừng nỗ lực nhằm tiếp tục loại bỏ các quy trình thực hiện thủ công và tự động hoá các biện pháp kiểm soát.”
Theo các hãng tin, sự cố đã được báo cáo lên Cục Dự trữ Liên bang và Văn phòng Kiểm toán Tiền tệ là “sự cố suýt xảy ra”. Đây là một hành động khi một ngân hàng xử lý sai số tiền nhưng có thể thu hồi sau đó.
Người kế nhiệm Jane Fraser cho biết việc cải thiện rủi ro và kiểm soát là ưu tiên hàng đầu, song ngân hàng này đã bị phạt 136 triệu USD vào năm ngoái vì chưa đạt đủ mục tiêu tiến triển trong việc sửa chữa.
Kể từ sau sự cố hồi tháng 4 năm ngoái, Citi cho biết ngân hàng này đã thiết lập một công cụ quy mô toàn công ty để giúp kiểm tra các khoản thanh toán và chuyển tiền giá trị lớn.
Những sự việc như vậy làm nổi bật nỗ lực của Citigroup trong việc cải thiện rủi ro và các biện pháp kiểm soát sau khi bị phạt và chịu quy định hạn chế vì lỗi hệ thống. Vào tháng 1, Fraser đã hạ mục tiêu lợi nhuận, một phần vì ngân hàng này cần chi nhiều tiền hơn cho kế hoạch chuyển đổi - một kế hoạch nhằm cải tổ hoạt động và xoa dịu mối lo ngại của các cơ quan giám sát.
Năm 2020, ngân hàng này từng chuyển nhầm 900 triệu USD liên quan đến khoản nợ của hãng mỹ phẩm Revlon. Theo CNBC, sau sự việc này, CEO khi đó là Michael Corbat đã bị sa thải. Công ty này thu hồi số tiền sau hơn 2 năm sau một cuộc chiến pháp lý kéo dài.
Năm ngoái, Citi đã có 10 lần “suýt” chuyển khoản nhầm với số tiền ít nhất là 1 tỷ USD. Cơ quan quản lý của Anh đã phạt Citigroup 62 triệu bảng Anh, khoảng 78 triệu USD, vì sự cố này.
Tuy nhiên, ở sự việc gần nhất, lỗi chuyển khoản này liên quan đến hoạt động chuyển tiền trong nội bộ và ngân hàng không phải chịu quá nhiều rủi ro. Dẫu vậy, chưa thể xác định lỗi tương tự có xảy ra trong tương lai hay không.
Tham khảo CNBC